Đóng
 

Thứ bảy, 24/05/2025 | 13:41
09:17  |  24/05/2025

Honda sẽ ra mắt 13 mẫu xe hybrid thế hệ mới, tích hợp ADAS nâng cấp

Hãng xe Nhật Bản mới đây đã xác nhận đang phát triển thế hệ tiếp theo của hệ thống truyền động hybrid e:HEV cùng với bộ công nghệ hỗ trợ lái nâng cao (ADAS). 

Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm duy trì đà phát triển trong giai đoạn thị trường xe điện (EV) toàn cầu gặp nhiều thách thức, đặc biệt là về chi phí, hạ tầng sạc và nhu cầu tiêu dùng.

Theo ông Toshihiro Mibe - Giám đốc điều hành toàn cầu của Honda, tổng cộng 13 mẫu xe hybrid (HEV) thế hệ mới sẽ được hãng giới thiệu trong những năm tới, tất cả đều tích hợp hệ thống e:HEV mới nhất và bộ ADAS nâng cấp.

Dù danh sách cụ thể các mẫu xe chưa được công bố, nhiều nguồn tin kỳ vọng những cái tên quen thuộc như Civic hay CR-V vốn đã có phiên bản hybrid tại một số thị trường sẽ tiếp tục được nâng cấp và tích hợp các công nghệ mới. Ngoài ra, không loại trừ khả năng các dòng xe cỡ nhỏ và SUV khác cũng sẽ được "điện hóa" theo định hướng này.

Đáng chú ý, Honda cũng xác nhận các mẫu HEV thế hệ mới sẽ sử dụng logo 'H' mới, từng được giới thiệu trên các mẫu concept thuộc dòng xe điện 0 Series. Ban đầu, logo này được phát triển dành riêng cho các dòng EV như một biểu tượng cho bước tiến công nghệ, nhưng nay hãng quyết định áp dụng cho cả HEV nhằm thể hiện rõ cam kết đổi mới toàn diện trong thiết kế và công nghệ.

Việc Honda lên kế hoạch ra mắt 13 mẫu xe hybrid từ nay đến năm 2027 đặt ra câu hỏi đáng quan tâm: Liệu thị trường Việt Nam có nằm trong lộ trình phân phối các mẫu xe thế hệ mới này hay không?

Hiện tại, danh mục sản phẩm hybrid của Honda tại Việt Nam vẫn còn khá hạn chế, chủ yếu có City e:HEV và CR-V e:HEV, cả hai đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đáng chú ý, chưa có mẫu HEV nào được lắp ráp trong nước, cho thấy chiến lược điện hóa của hãng tại thị trường Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn thăm dò.

Dù nhu cầu sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường ngày càng tăng, đặc biệt trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc cho xe điện còn chưa hoàn thiện, nhưng các chính sách ưu đãi đối với xe hybrid hiện vẫn chưa rõ ràng như đối với xe điện (EV). Đây có thể là rào cản lớn khiến các hãng, bao gồm Honda, còn dè dặt trong việc mở rộng danh mục HEV.

Tuy vậy, nếu Honda quyết định đưa các mẫu HEV thế hệ mới vào Việt Nam, đặc biệt là với công nghệ e:HEV cải tiến và ADAS nâng cấp, thì đây sẽ là một bước tiến đáng chú ý trong chiến lược điện hóa của hãng, đồng thời mở ra thêm lựa chọn đáng giá cho người tiêu dùng Việt trong phân khúc xe "xanh".

TH (Tuoitrethudo)