Đóng
 

Thứ bảy, 04/05/2024 | 22:59
16:28  |  14/03/2023

Huawei bắt đầu bán điện xe điện ở các cửa hàng điện thoại

Tại một showroom của Huawei, mọi sản phẩm của hãng đều trưng bày, từ máy tính bảng đến máy hút bụi. Tuy nhiên, mặt hàng gây chú ý nhất lại là Aito M7 – chiếc SUV điện mang phong cách thể thao.

Huawei từng là hãng smartphone chiếm thị phần lớn nhất thế giới, nhưng nhanh chóng xuống dốc từ khi bị Mỹ liệt vào danh sách đen thương mại. Khi mảng kinh doanh smartphone bị hủy diệt dưới các lệnh cấm vận, Huawei buộc phải tìm con đường mới, đó là dấn thân vào thị trường xe hơi.

Aito là thương hiệu xe điện do Huawei và Seres hợp tác thành lập. Trong đó, Huawei chịu trách nhiệm cung cấp “bộ não” cho xe, còn Seres đảm nhận khâu sản xuất. Aito M7 là mẫu xe điện thứ 2 của công ty, sau chiếc M5.

Aito M7 là mẫu xe gầm cao đa dụng với 6 chỗ ngồi. Tại Trung quốc, Aito M7 có 3 phiên bản là: Comfort Edition, Deluxe Edition từ và bản Ultimate Edition cao cấp nhất.

Về kích thước, Aito M7 có chiều dài 5.020 mm, rộng 1.945 mm, cao 1.775 mm và chiều dài cơ sở 2.820 mm. Đáng chú ý, chiều dài khoang hành khách của Aito M7 là 2.605 mm, vượt qua cả  BMW X7 (2.604 mm) và Mercedes-Benz GLS (2.594 mm).

Nhìn tổng thể, Aito M7 có thiết kế trông khá đơn giản, mang đến cảm giác mượt mà và gọn gàng. Bộ lưới tản nhiệt được làm nhỏ, nối liền cụm đèn pha LED có vỏ ốp tối màu. Dịch xuống phía dưới là hốc gió trung tâm hình thang cỡ lớn và khe gió nằm dọc ở hai bên đầu xe.

Ở bên hông, Aito M7 cũng được làm “nhẹ nhàng” và tối giản. Xe không có các đường dập gân sắc sảo hay phức tạp. Aito M7 sử dụng tay nắm cửa dạng ẩn. Tuỳ từng phiên bản mà chiếc SUV nhà Aito sẽ được trang bị bộ mâm có kích thước 20 inch hoặc 21 inch.

Phần đuôi của Aito M7 nổi bật với cụm đèn hậu và đèn phản quang kiểu nằm ngang. Thiết kế này khiến phần đuôi của chiếc SUV trông rộng hơn và bề thế hơn.

Bên trong cabin, Aito M7 có không gian nội thất 6 chỗ ngồi với cấu hình 2+2+2. Ghế ngồi của xe được bọc da Nappa và có thể lựa chọn giữa 4 màu sắc khác nhau, đi kèm những chi tiết ốp gỗ hoặc sơn màu đen bóng xung quanh cabin. 

Trang bị tiện ích nổi bật trên Aito M7 có màn hình thông tin giải trí kích thước 15.6 inch sử dụng hệ điều hành HarmonyOS của Huawei cho phép kết nối với smartphone, giúp người dùng quản lý nhà thông minh như điều khiển đèn, cửa ra vào và cửa sổ, robot hút bụi hoặc điều hòa. Vô-lăng 2 chấu D-cut thể thao, bọc da có các lỗ thông hơi.

Phía sau tay lái là bảng đồng hồ kỹ thuật số LCD 10,25 inch và màn hình hiển thị trên kính lái HUD. Nhà sản xuất cung cấp cho chiếc SUV hệ thống âm thanh 19 loa cho tổng công suất 1.000W, có thể tùy chọn thêm cả khả năng phát nhạc bên ngoài xe nhằm phục vụ cho những chuyến dã ngoại.

Một điếm đáng chú ý là Aito M7 có hàng ghế giữa theo kiểu thương gia, có cả bệ đỡ chân và có thể ngả ra để trở thành giường ngủ thông qua một nút bấm. Trợ lý ảo Xiaoyi có thể nhận ra dấu hiệu mệt mỏi ở hành khách, từ đó ra lệnh bằng giọng nói để ngả ghế xuống, chỉnh và theo dõi nhiệt độ, đồng thời triệt tiêu tiếng ồn bằng dàn loa trên xe.

Về truyền động, Aito M7 sử dụng động cơ xăng I4 1.5L tăng áp mạnh 125 mã lực chỉ đóng vai trò máy phát điện để sạc pin cho xe, trong khi nhiệm vụ truyền động thuộc về motor điện trên cầu sau có công suất tối đa 272 mã lực và 360 Nm, thời gian tăng tốc 0-100 km/h là 7,8 giây.

Aito M7 được trang bị bộ pin 40 kWh, bản tiêu chuẩn cung cấp phạm vi hoạt động 195 km ở chế độ chạy điện, quãng đường di chuyển tăng lên 1.100 km khi có sự trợ giúp của động cơ đốt trong. Theo nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình theo công bố chỉ 6,86 lít/100 km ở bản RWD và 7,45 lít/100 km ở bản AWD.

TT (Tuoitrethudo)

Ảnh: OFFB