Hyundai chính thức trở thành kẻ tiên phong trong việc phát triển công nghệ kiểm soát hành trình thông minh dựa trên máy học (SCC-ML), một công nghệ xem xét các kiểu mẫu của tài xế (hành vi, xu hướng) và áp dụng chúng vào cách hoạt động của hệ thống trong giao thông.
Công nghệ này hoạt động bằng cách kết hợp trí thông minh nhân tạo với tính năng hỗ trợ lái xe tiên tiến Advanced Driver Assistance System (ADAS), nó đã được lên kế hoạch triển khai với các sản phẩm trong tương lai của Tập đoàn Hyundai.
Phó Chủ tịch của Hyundai, ông Woongjun Jang cho biết: "Công nghệ SCC-ML mới cải thiện sự thông minh của công nghệ ADAS trước đây, từ đó, nâng cấp đáng kể tính thực tiễn của các tính năng bán tự động. Hyundai Motor sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển các công nghệ AI tiên tiến để trở thành người dẫn đầu ngành trong lĩnh vực lái xe tự động."
Theo Hyundai, kiểm soát hành trình thông minh Smart Cruise Control có tính năng thiết yếu và công nghệ cốt lõi cho ADAS, đặc biệt là khả năng duy trì khoảng cách với xe phía trước trong khi di chuyển ở tốc độ do lái xe quyết định. Bằng cách kết hợp AI và SCC vào một hệ thống có khả năng học hỏi, SCC sẽ có thể tự lái xe theo một kiểu mẫu giống hệt như tài xế bình thường.
Những kiểu mẫu này được thể hiện bằng các hành vi lái xe nhất định, chẳng hạn như khoảng cách với chiếc xe đằng trước và tăng tốc. Nếu không có công nghệ máy học, việc tạo ra một hệ thống kiểm soát hành trình cá nhân hóa như vậy sẽ là không thể.
Cụ thể, ngay cả cùng một lái xe cũng có thể tăng tốc khác nhau trong môi trường tốc độ cao, tốc độ trung bình và tốc độ thấp tùy theo hoàn cảnh, nhưng điều chỉnh chi tiết là không khả dụng. Do đó, khi Smart Cruise Control được kích hoạt và chiếc xe vận hành khác mong muốn, các tài xế đã cảm nhận được sự khác biệt, dẫn đến việc miễn cưỡng sử dụng công nghệ này vì nó khiến họ cảm thấy không ổn định và lo lắng.
Với SCC-ML, thông tin về các kiểu lái xe được cập nhật thường xuyên bằng các cảm biến, phản ánh theo phong cách lái xe mới nhất của tài xế. Ngoài ra, SCC-ML cũng được lập trình để tránh việc hệ thống học theo các kiểu lái xe không an toàn, từ đó làm tăng độ tin cậy và an toàn hơn nữa. Được biết, SCC-ML sẽ đạt quyền tự chủ cấp 2.5 sau khi được bổ sung tính năng Highway Driving Assist (công nghệ mà Hyundai sắp ra mắt) - có hỗ trợ đổi làn tự động.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Theo: Carscoops