Ba hạng mục mà Hyundai Ioniq 5 đã giành được bao gồm: “Xe của Năm trên Thế giới 2022”, “Xe Điện Thế giới 2022” và “Thiết kế Xe Thế giới 2022”.
Danh sách những mẫu xe chiến thắng giải thưởng “Xe của Năm trên Thế giới 2022” đã chính thức được công bố và chiếc xe đã đạt ngôi vị quán quân không ai khác chính là Hyundai Ioniq 5. Chiếc crossover điện đầu tiên của Hyundai đã nhận được 815 điểm, đánh bại thành công của Kia EV6 – mẫu xe đạt danh hiệu cao nhất giải Xe của năm ở châu Âu năm 2022 với 808 điểm, và Ford Mustang Mach-E.
Có thể nói năm nay là một năm tương đối “rực rỡ” với Hyundai Ioniq 5 vì mẫu xe này cũng đã giành được thêm hai giải thưởng ở các hạng mục khác. Cụ thể, chiếc crossover tới từ Hàn Quốc đã đánh bại Audi E-Tron GT và Mercedes-Benz EQS để nhận danh hiệu “Xe Điện Thế giới 2022”. Tiếp đến là vượt qua Kia EV6 và Audi e-tron GT để nhận giải “Thiết kế Xe Thế giới 2022”.
Danh sách các các mẫu xe tham gia giải “Xe của Năm trên Thế giới 2022” ban đầu gồm 28 mẫu xe. Sau khi được đánh giá bởi hội đồng ban giám khảo gồm 102 nhà báo ô tô quốc tế từ 33 quốc gia thì chỉ còn 3 mẫu xe lọt được vào vòng chung kết. Tương tự, giải thưởng “Xe Điện Thế giới 2022” ban đầu có 11 mẫu xe tham gia, sau khi bình chọn chỉ còn 3 mẫu xe vào chung kết.
Danh sách các mẫu xe chiến thắng ở từng hạng mục như sau:
- Xe của Năm trên Thế giới 2022: Hyundai Ioniq 5
- Xe Điện Thế giới 2022: Hyundai Ioniq 5
- Thiết kế Xe Thế giới 2022: Hyundai Ioniq 5
- Xe hiệu suất thế giới: Audi E-Tron GT
- Xe đô thị thế giới: Toyota Yaris Cross
Trở lại với Hyundai Ioniq 5, chiếc crossover có thiết kế mang tính tương lai, được xây dựng trên nền tảng mô-đun Electric-Global Modular Platform (E-GMP), một nền tảng được Tập đoàn Hyundai Motor thiết kế đặc biệt cho các mẫu xe thuần điện.
Về thiết kế, Hyundai Ioniq 5 sở hữu vẻ ngoài gọn gàng, đơn giản nhưng đầy cuốn hút. Một số chi tiết nổi bật bao gồm lưới tản nhiệt mắt cáo, hệ thống đèn hình khối tương đồng trước sau, phần đuôi theo kiểu xe fastback hay đèn phanh thứ 3 với thanh LED phân chia ở giữa.
Ở bản Prime, Hyundai Ioniq 5 chỉ được trang bị đèn pha LED thông thường, dải đèn LED định vị ban ngày, tay nắm cửa chỉnh cơ, đèn hậu LED với thiết kế điểm ảnh (pixel), cánh gió mui tích hợp đèn phanh LED trên cao, vành hợp kim 19 inch và đèn sương mù sau.
Trong khi đó bản Signature có đèn pha LED dạng điểm ảnh, đèn sương mù LED phía trước và tay nắm cửa tự động. Còn riêng bản Long Range của Hyundai Ioniq 5 Signature được trang bị vành hợp kim 20 inch.
Các tiện ích bên trong Hyundai Ioniq 5 có thể kể đến như: cặp màn hình 12,3 inch trong đó màn hình trung tâm là loại cảm ứng hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto, vô lăng gật gù bọc da tích hợp lẫy chuyển số thể thao, gương chiếu hậu chỉnh tay, chế độ lái 1 bàn đạp i-Pedal, khởi động máy từ xa, điều hòa tự động 2 vùng, ghế lái chỉnh điện, ghế sau gập 60:40, hệ thống đèn viền nội thất, hệ thống âm thanh 6 loa, kết nối Bluetooth, ra lệnh bằng giọng nói,… .
Về truyền động, Hyundai Ioniq 5 bản Standard Range sử dụng mô-tơ điện mạnh 125 kW (khoảng 168 mã lực) và 350 Nm, kết hợp với pin 58 kWh cho tầm hoạt động tối đa 384 km sau khi sạc đầy. Khi dùng sạc nhanh DC, xe mất 46 phút để sạc đầy và 5 tiếng với sạc AC của xe là.
Còn với bản Long Range, xe dùng mô-tơ điện có công suất tối đa 160 kW (215 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 350 Nm cùng pin 72,6 kWh. Ở bản Prime Long Range, xe có thể chạy được quãng đường 481 km còn Signature Long Range là 451 km. Thời gian sạc pin của 2 bản Long Range đều vào khoảng 6 tiếng với sạc AC và 57 phút với sạc DC.
Tú Trương (Tuoitrethudo)