Bằng việc cập nhật phần mềm, nhà sản xuất Hàn Quốc đã cải thiện đáng kể hiệu năng vận hành của mẫu crossover thuần điện Hyundai Ioniq 5. Công suất xe đã được nâng lên 641 mã lực trong khi hệ truyền động cũng được trang bị giả lập hộp số 8 cấp.
Bên cạnh Genesis G90, mẫu crossover điện hiệu suất cao Hyundai Ioniq 5 N cũng đã chính thức được tập đoàn Hàn Quốc hé lộ trong khuôn khổ sự kiện Festival tốc độ Goodwood 2023 - đang diễn ra từ 13 - 16/7 ở Chichester, Vương quốc Anh.
Chữ "N" trong tên xe chính là yếu tố đại diện cho các phiên bản xe hiệu suất cao của Hyundai; định vị cao hơn các phiên bản N-line (tương tự như Mercedes-AMG với Mercedes-Benz AMG hay BMW M-Sport và BMW M). Điều này hứa hẹn Hyundai Ioniq 5 N sẽ là một mẫu xe "cực cháy".
Theo như hãng xe Hàn Quốc, Ioniq 5 N là mẫu xe điện đầu tiên ra mắt phiên bản N hiệu suất cao. Và trong tương lai, chắc chắn hãng sẽ còn nghiên cứu phát triển nhiều mẫu xe N thuần điện nữa dưới thương hiệu con Ioniq.
Quay trở lại với Hyundai Ioniq 5 N, xe sẽ được trang bị tiêu chuẩn hai mô-tơ điện cho tổng công suất 600 mã lực (tương đương 448 kW) và 740 Nm lực mô-men xoắn. Khi kích hoạt tính năng N Grin Boost, xe có thể nâng công suất lên tới 641 mã lực (478 kW) và 770 Nm lực kéo trong 10 giây để tối ưu tăng tốc.
Nhờ sức mạnh từ gói N Grin Boost này, Hyundai Ioniq 5 N có thể đạt tốc độ 0 - 100 km/h chỉ trong 3,5 giây và giảm từ 100 km/h về lại trạng thái đứng yên trong 3,4 giây. Tốc độ tối đa xe có thể đạt được là 260 km/h.
Tất nhiên, phiên bản Hyundai Ioniq 5 N hiệu suất cao này cũng sẽ được trang bị đi kèm bộ pin 84 kWh trên nền tảng điện áp 800V của hãng. Như vậy xe có thể sạc nhanh từ 10 - 80 % pin chỉ trong vỏn vẹn 18 phút.
Để tối ưu hiệu năng pin, Hyundai đã trang bị cho Ioniq 5 N tính năng N Battery Pre-conditioning, cho phép các tay đua lựa chọn chế độ vận hành Drag (đua đề-pa) hay Track (trường đua). Ở chế độ Drag, toàn bộ hệ thống pin cũng như mô-tơ sẽ tập trung đem lại sức mạnh tăng tốc nhanh nhất trong một khoảng thời gian ngắn.
Còn với chế độ Track, hệ thống pin sẽ cung cấp năng lượng với thời lượng dài hơn, để đảm bảo tay đua có thể giật "hot lap" (chặng đua tính giờ nhanh nhất). Cả hai chế độ đều được tinh chỉnh để cho ra công suất tốt nhất cả ở ngoài đường phố lẫn trong trường đua.
Bên cạnh đó, Hyundai Ioniq 5 N còn được phát triển thêm 2 chế độ khác, nhằm phục vụ những mục đích vận hành khác nhau. Ở chế độ Endurance (đua sức bền), thời lượng pin sẽ được tối ưu lâu nhất bằng cách giảm công suất tối đa. Trong khi chế độ Sprint thì ngược lại; công suất tối đa sẽ được ưu tiên nhờ giảm thời lượng pin.
Ngay cả tính năng hỗ trợ đề-pa "N launch control" cũng có tới ba thiết lập truyền động khác nhau, cho phép những tay đua có thể tối ưu lực kéo tùy theo điều kiện địa hình vận hành, để có được kết quả tốt nhất.
Bên cạnh những cải tiến về sức mạnh vận hành, mẫu crossover điện hiệu suất cao cũng được các kỹ sư Hàn Quốc gia cố lại toàn bộ hệ thống treo, cập nhật lại bộ phanh hồi năng, cũng như "tẩm bổ" ngoại thất với các chi tiết tối ưu khí động học.
Cụ thể, kích thước xe nhỉnh hơn phiên bản tiêu chuẩn: dài hơn 80mm, rộng hơn 40mm và thấp hơn 20mm. Những thay đổi này chủ yếu đến từ việc xe được bổ sung bộ chia gió trước, hốc hút gió có thể đóng mở chủ động, kèm hệ thống lưới tản nhiệt mới.
Diện mạo thẩm mỹ của Hyundai Ioniq 5 N cũng "rất gì và này nọ" với gói ngoại thất N-exclusive bao gồm cản trước màu cam, ốp gió sườn xe và cánh gió phía sau. Dàn chân xe sử dụng bộ mâm nhôm đúc 21 inch bọc trong bộ lốp thể thao hàng hiệu Pirelli P-Zero.
Nhờ cải thiện hiệu năng phanh, mà đặc biệt là gia tăng vai trò của hệ thống phanh hồi năng; Hyundai Ioniq 5 N có thể chuyển đổi phần quán tính lớn được tạo ra do trọng lượng sang thành năng lượng có ích. Nhờ vậy, xe được cải thiện khả năng vào cua, cho phép người cầm lái xử lý sắc bén, nhanh nhạy và linh hoạt hơn.
Trong đó, riêng bộ phanh hồi năng có thể cung cấp tới 0,6 G lực hãm ở chế độ thông thường và 0,2 G khi tính năng chống bó cứng ABS được kích hoạt. Hệ thống phanh cơ khí cũng được chú trọng với cấu hình 4 piston đơn phía trước đi kèm đĩa phanh 400mm; trong khi cầu sau sử dụng đĩa phanh 360 piston đơn.
Và không thể không kể tới tính năng N Drift Optimizer. Đúng như tên gọi của nó, chế độ vận hành này cho phép tối ưu lực kéo để duy trì khả năng trượt bánh trong khi góc đánh lái thay đổi. Nếu muốn tăng thêm lực cho cú Drift, người lái chỉ cần đạp ga và xe sẽ tự hiểu cần phải bơm thêm sức mạnh xuống hai bánh sau thông qua tính năng Torque Kick Drift.
Còn nếu vận hành ở các chế độ khác, Hyundai Ioniq 5 N cho phép các tay đua tùy chỉnh tới 11 nấc phân bổ lực, nhờ tính năng N Torque Distribution thông qua bộ ly hợp điện tử chống trượt.
Ngoài ra để cải thiện cảm giác lái, Hyundai cũng cung cấp cho Ioniq 5 N hàng loạt tính năng "xịn xò" khác như N e-shift (tạo cảm giác sang số giả lập hộp số 8 cấp ly hợp kép).
Đặc biệt, hệ thống âm thanh N Active Sound + cho phép xe giả lập khối động cơ 2.0L tăng áp trên những chiếc Hyundai N anh em khi tăng tốc và tiếng gió vút qua khi vào cua mô phỏng những phi cơ chiến đấu gắn hai động cơ phản lực.
Bên trong khaong lái, Hyundai cũng đã trang bị cho Ioniq 5 N một tay lái hàng thửa riêng với logo hiệu suất cao lần đầu được đặt trên mặt vô-lăng. Bốn phím tắt quan trọng gắn trên tay lái bao gồm: núm chỉnh chế độ lái, nút kích hoạt tính năng N Grin Boost và thêm 2 nút tùy chỉnh N Custom.
Vị trí ngồi của các tay đua trên Hyundai Ioniq 5 N đã được hạ thấp xuống 2 mm. Bộ ghế đua thể thao được bọc bởi các vật liệu thân thiện với môi trường như da phối da lộn - khâu chỉ nổi, có đệm đầu gối và ống quyển, bệ tỳ tay có thể trượt đi kèm với hệ thống táp-lô cường lực.
Với tất cả những công nghệ cũng như trang bị hiệu suất cao như vậy, Hyundai không công bố trọng lượng cụ thể của Ioniq 5 N mặc dù đây là một yếu tố rất quan trọng trong bộ môn thể thao tốc độ. Thay vào đó, hãng chỉ hé lộ chung chung rằng phiên bản Ioniq 5 N nặng hơn các phiên bản phổ thông (vốn giao động từ 1,8 đến hơn 2,1 tấn).
Những chiếc Hyundai Ioniq 5 N sẽ được cung cấp với 10 màu ngoại thất tùy chọn. Trong đó, màu Blue và Blue Matte (xanh dương và xanh dương mờ) là hai màu độc quyền chỉ có trên phiên bản hiệu suất cao. Nội thất xe chỉ có duy nhất màu đen phối với các chi tiết điểm nhấn màu xanh.
Hiện tại, Hyundai tạm thời chưa công bố giá niêm yết cho phiên bản hiệu suất cao, tuy nhiên chắ chắn con số mà các tay đua phải móc ví sẽ vượt đáng kể so với mức 53.935 USD (tương đương hơn 1,2 tỷ đồng) của một chiếc Hyundai Ioniq 5 phiên bản cao cấp nhất tại thị trường Mỹ.
Còn tại Việt Nam, Hyundai Ioniq 5 cũng đã được một số đại lý cũng đã rao bán với mức giá "ngoại giao" khoảng 2 tỷ đồng. Trong khi đó website của liên doanh Hyundai Thành Công không hề hiển thị thông tin về mẫu crossover thuần điện này.
Mặc dù Ioniq 5 đã có lễ ra mắt từ giữa năm 2022 và còn có thông tin sẽ được đưa về lắp ráp tại Việt Nam ở nhà máy Thành Công 2 - mới được khánh thành tại Gia Viễn, Ninh Bình.
Anh Phan (Tuoitrethudo)
Nguồn: InsideEV