Hyundai Motor Co và Kia Motors Corp mới đây đã thông báo về việc triệu hồi khoảng 168.000 xe ở Mỹ vì nguy cơ rò rỉ nhiên liệu, đồng thời, hai tập đoàn Hàn Quốc sẽ nâng cấp phần mềm cho 3,7 triệu xe khác.
Được biết nguyên nhân của lần triệu hồi này nằm ở việc một ống nhiên liệu áp suất cao trong động cơ có thể đã bị hỏng hoặc được lắp đặt không đúng cách, điều đó xảy ra trong quá trình hai hãng xe thực hiện thay thế động cơ của lần thu hồi trước, lắp đặt sai rất dễ dẫn đến cháy nổ, hỏa hoạn nghiêm trọng.
Hyundai và Kia sẽ cung cấp các bản cập nhật phần mềm nhằm bảo vệ chiếc xe khỏi thiệt hại không mong muốn, bên cạnh đó, hai hãng xe Hàn Quốc cũng sẽ mở rộng chế độ bảo hành mới cho xe về các vấn đề động cơ.
Phần mềm cảm biến kích nổ Knock Sensor sẽ giúp phát hiện những rung động cho thấy sự hao mòn quá mức trên ổ trục thanh truyền.
Kia cho biết trên thị trường hiện nay có 20% số xe bị ảnh hưởng đã nhận được bản cập nhật. Đợt triệu hồi mới của Kia bao gồm 68.000 xe Optima, Sorento và Sportage thuộc các đời xe từ 2011 đến 2014, trong khi Hyundai có tới gần 100.000 xe bị dính lỗi, gồm Hyundai Sonata 2011-2014 và Hyundai Santa Fe Sport 2013-2014.
Theo thống kê của Kia, hãng này đã có 6 vụ cháy liên quan đến lỗi triệu hồi nhưng hiện chưa có báo cáo thương tích nào về người xảy ra. Về phía Hyundai, hãng cho biết chưa thấy có bất kỳ vụ cháy xe Hyundai nào liên quan đến lỗi triệu hồi xe mới đây.
Thực tế, Hyundai và Kia đã từng có nhiều cuộc triệu hồi xe với số lượng cao hơn rất nhiều so với lần này. Cụ thể, vào tháng 5/2017, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã mở cuộc điều tra chính thức về việc triệu hồi gần 1,7 triệu xe của Hyundai và Kia, do lỗi động cơ.
Vào tháng 11 năm 2018, các công tố viên liên bang đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với các chi nhánh của thương hiệu ô tô Hàn Quốc là Hyundai và Kia, để xác định xem những xe có liên quan đến lỗi động cơ có được thực hiện sửa chữa đúng cách hay không.
Trước đó, vào năm 2015, Hyundai đã triệu hồi 470.000 chiếc Sonata tại Mỹ, với lý do lỗi động cơ sẽ dẫn đến tình trạng kẹt xe, làm tăng nguy cơ xe gặp sự cố. Thời điểm đó Kia không đưa ra bất kỳ lệnh triệu hồi nào mặc dù hãng vốn dùng chung các động cơ “Theta II”như trên Sonata.
Vẫn là những lỗi về động cơ “Theta II”, vào tháng 3/2017, Hyundai đã mở rộng việc triệu hồi xe ban đầu ở Mỹ lên 572.000 xe Sonata và Santa Fe Sport. Cùng ngày, Kia đã phải triệu hồi 618.000 xe Optima, Sorento và Sportage, tất cả đều dùng chung động cơ “Theta II”. Việc triệu hồi xe cũng được tiến hành ở Canada và Hàn Quốc, tổng giá trị thu hồi lên tới 360 tỷ Won (~319 triệu USD).
Nhược Hi (Tuoitrethudo)
Nguồn: reuters