Đóng
 

Thứ năm, 28/03/2024 | 18:58
15:15  |  07/11/2020

Hyundai Santa Fe sắp "xô đổ" kỷ lục doanh số của Toyota Fortuner trong gần 1 thập kỷ qua tại Việt Nam

Trong suốt giai đoạn từ năm 2011 - 2019, Toyota Fortuner là mẫu SUV 7 chỗ bán chạy nhất trong phân khúc tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, điều này có lẽ sẽ có sự thay đổi lớn trong năm 2020 với sự bứt phá của đối thủ Hyundai Santa Fe. 

Theo đó từ đầu năm 2020 tới nay, trong nhóm các mẫu SUV 5 - 7 chỗ tại thị trường Việt Nam đã có những sự biến động khá rõ rệt. Nếu như trong phân khúc SUV 7 chỗ, Toyota Fortuner vẫn thường được coi là cái tên số 1 thì cục diện nay đã thay đổi. Ngược lại, ở phân khúc SUV 5 chỗ, Hyundai Tucson đã vươn mình để dành vị trí đứng đầu trong phân khúc. Dưới đây là danh sách 5 mẫu SUV bán chạy nhất tại Việt Nam 9 tháng đầu năm 2020. 

Cơ cấu doanh số 5 mẫu SUV bán chạy nhất tại Việt Nam 9 tháng đầu năm 2020

1. Hyundai Santa Fe (7.030 xe)

Như đã nói ở trong phần tiêu đề bài viết, Hyundai Santa Fe đang là mẫu xe duy nhất có thể "Đả bại" được thành tích gần 10 năm đứng đầu về doanh số trong phân khúc SUV 7 chỗ của Toyota Fortuner tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, kể từ đầu năm 2020 tới nay, TC Motor đã bán ra tổng cộng 7.030 xe Hyundai Santa Fe trên toàn quốc. Đây thực sự là một con số rất ấn tượng.

Lý giải sức hút của Hyundai Santa Fe. Thực tế, mẫu SUV Hàn Quốc bắt đầu quá trình "gây bão" của mình kể từ khi phiên bản hoàn toàn mới ra mắt thị trường Việt Nam hồi cuối năm 2018. Ngay từ thời điểm đó, Hyundai Santa Fe đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ với người tiêu dùng nhờ ngoại hình bắt mắt, ngôn ngữ thiết kế mới trẻ trung hơn, trang bị đi kèm vượt trội so với các đối thủ và sự đa dạng về phiên bản cũng như giá thành cạnh tranh.

Hiện tại, Hyundai Santa Fe đang được phân phối với 6 phiên bản, bao gồm bản 2.4 xăng, 2.2 dầu, 2.4 xăng đặc biệt, 2.2 dầu đặc biệt, 2.4 xăng cao cấp và 2.2 dầu cao cấp. Đi kèm với đó là mức giá niêm yết từ 995 -1.245 tỷ VNĐ.

2. Hyundai Tucson (6.682 xe)

9 tháng đầu năm 2020 có thể nói là khoảng thời gian thành công của thương hiệu Hyundai tại thị trường Việt Nam. Không chỉ Santa Fe đứng đầu trong phân khúc SUV 7 chỗ mà Hyundai Tucson, một mẫu xe tưởng chừng đang có chiều hướng "hạ nhiệt" so với các đối thủ cũng đã xuất sắc dành vị trí số 1 trong phân khúc CUV.

Theo số liệu từ TC Motor, tính từ đầu năm 2020 tới nay, Hyundai bán ra tổng cộng 6.682 xe Tucson trên toàn quốc và trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc của mình. 

Nói về các yếu tố đem tới sự thành công ngoài mong đợi cho Hyundai Tucson. Một trong những yếu tố đáng kể nhất chính tới từ phần trang bị công nghệ, tiện nghi và an toàn. Bên cạnh đó, mẫu CUV này cũng sở hữu phần thiết kế ngoại hình tươi mới và hiện đại dù tại Việt Nam, đây chưa phải phiên bản hoàn toàn mới. Ngoài ra, giá bán cũng là một chi tiết khiến nhiều người dùng quan tâm ở Hyundai Tucson. 

Hiện tại, Hyundai Tucson đang được bán ra với 4 phiên bản, bao gồm bản 2.0 MPI tiêu chuẩn, 2.0 MPI đặc biệt, 1.6 T-GDI đặc biệt và 2.0 dầu đặc biệt. Đi kèm với đó là mức giá niêm yết từ 799 - 940 triệu VNĐ. 

3. Mazda CX5 (6.380 xe)

Đứng ngay sau Hyundai Tucson trong phân khúc CUV tại thị trường Việt Nam là Mazda CX-5 với 6.380 xe bán ra trong 9 tháng đầu năm 2020. Thực tế, đây là một kết quả gây khá nhiều bất ngờ bởi Mazda CX-5 hay Honda CR-V mới là những mẫu xe mà người ta dễ dàng bắt gặp ngoài đường hơn cả. 

Để bàn về những yếu tố mang tới sự thành công cho Mazda CX-5 có lẽ sẽ rất dài. Tuy nhiên, lợi thế đầu tiên và cũng được xem là thứ "vũ khí" mạnh nhất cho mẫu CUV Nhật Bản chính là yếu tố thiết kế. Bằng việc áp dụng ngôn ngữ thiết kế KODO thế hệ 2, Mazda đã thổi một luồng gió mới cho CX-5, mang mẫu xe này tới gần hơn với người tiêu dùng trẻ, những người ưa thích vẻ ngoài hiện đại, năng động và có chút thời trang.

Thêm vào đó, Mazda CX-5 cũng là một trong những cái tên đi đầu phân khúc về mặt trang bị công nghệ, tiện nghi và cả yếu tố tiết kiệm nhiên liệu, vận hành bền bỉ. Ngoài ra, mẫu xe này còn nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ phía nhà sản xuất THACO Mazda trong các chính sách bán hàng như giá hay dịch vụ. 

Trên thực tế, có rất nhiều khách hàng đã và đang sử dụng xe Mazda nói chung và CX-5 nói riêng đều tỏ ra không mấy hài lòng về chính sách giảm giá "không phanh" của nhà sản xuất. Điều này ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng tới giá trị sử dụng và giá trị bán lại của chiếc xe sau này. Tuy nhiên, khi nhìn ở một chiều hướng tích cực hơn về phía người mua hàng, chính sách giảm giá của Mazda dành cho các mẫu xe của mình trong đó bao gồm cả CX-5 sẽ tạo điều kiện rất tốt cho những khách hàng mua xe mới, giúp thúc đẩy doanh số xe bán ra và tạo động lực cho việc phát triển và cạnh tranh giữa các sản phẩm trong cùng phân khúc. 

Hiện tại, Mazda CX-5 đang được bán ra với 6 phiên bản, bao gồm 2.0 Deluxe, 2.0 Luxury, 2.0 Premium, 2.5 Luxury, 2.5 Signature Premium 2WD và 2.5 Signature Premium AWD. Đi kèm với đó là mức giá từ 829 - 1.049 tỷ VNĐ.

4. Honda CR-V (6.174 xe)

Mẫu SUV/CUV có doanh số tốt thứ 4 tại thị trường Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2020 là Honda CR-V. Theo công bố của nhà sản xuất, kể từ đầu năm 2020 tới nay, Honda Việt Nam bán ra tổng cộng 6.174 xe CR-V trên toàn quốc. Không chỉ có thành tích đáng nể trong phân khúc của mình, Honda CR-V cũng đồng thời là mẫu xe có doanh số cao nhất trong mảng kinh doanh ô tô của Honda Việt Nam hiện nay.

Với lợi thế rất lớn về mặt giá trị thương hiệu, độ bền bỉ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, Honda CR-V luôn được người tiêu dùng Việt Nam đánh giá rất cao. Không những vậy, trên phiên bản 2020 nâng cấp mới, Honda Việt Nam đã đưa mẫu CUV này về nước và lắp ráp trực tiếp tại nhà máy ở Vĩnh Phúc. Từ đó, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi không chỉ về thời gian bàn giao xe mà còn ở việc những trang bị sẽ được cập nhật và bổ sung sớm hơn. Bằng chứng rõ ràng nhất chính là việc Honda CR-V 2020 nay đã có thêm công nghệ an toàn Honda Sensing hiện đại tương tự các nước trong khu vực.

Hiện nay, Honda CR-V 2020 đang được bán ra với 3 phiên bản, bao gồm bản E, G và L. Đi kèm với đó là mức giá niêm yết lần lượt là 998; 1.048 và 1.118 tỷ VNĐ.

5. Toyota Fortuner (5.158 xe)

Toyota Fortuner là một "tượng đài" trong phân khúc SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam. Điều đó đã được thể hiện qua kết quả doanh số của mẫu xe này trong gần 10 năm với vị trí số 1 phân khúc. Tuy nhiên, bước sang năm 2020, Toyota Fortuner đang phải gánh chịu không ít sự tấn công của các đối thủ nặng ký như Hyundai Santa Fe, Ford Everest, Mazda CX-8 hay mới nhất là VinFast Lux SA2.0 hay Kia Sorento thế hệ mới. 

Chính sự cạnh tranh ngày một khốc liệt này đang là bài toán lớn nhất đối với Toyota Fortuner. Trong 9 tháng đầu năm 2020, Toyota Việt Nam đã bán ra tổng cộng 5.158 xe Fortuner trên toàn quốc. Thực tế, đây không phải là một kết quả quá tệ của mẫu SUV Nhật Bản nhưng khi so sánh với đối thủ nặng ký nhất là Hyundai Santa Fe, doanh số của Fortuner trong 9 tháng đầu năm nay lại đang kém tới 1.872 xe. Theo dự đoán, khoảng cách này có thể sẽ khiến Toyota Fortuner đánh mất đi danh hiệu số 1 về doanh số trong phân khúc suốt gần 10 năm qua của mình. 

Dù vậy, Toyota Việt Nam cũng đã bắt đầu có những sự thay đổi để giúp không chỉ Fortuner mà tất cả các dòng sản phẩm của hãng nói chung quay trở lại thời kỳ hoàng kim như trước. Minh chứng rõ nét nhất của việc này chính là sự ra mắt của hàng loạt phiên bản mới nổi bật như Toyota Corolla Cross, Yaris và cả Fortuner 2020. Đối với cá nhân Fortuner 2020, mẫu xe này đang cho thấy những dấu hiệu thay đổi hết tích cực thông qua việc đổi mới thiết kế, tuy không thực sự quá nhiều nhưng cũng đủ làm hài lòng người tiêu dùng Việt. Bên cạnh đó, những thiếu sót về trang bị của phiên bản trước nay cũng đã được cải thiện, giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt hơn và gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc. 

Hiện tại, Toyota Fortuner đang được Toyota Việt Nam phân phối với 7 phiên bản, bao gồm bản 2.4MT 4X2, 2.4AT 4X2, 2.7AT 4X2, 2.4AT 4X2 Legender, 2.7AT 4X4, 2.8AT 4X4 VÀ 2.8AT 4X4 Legender. Đi kèm với đó là mức giá tương ứng từ 995 - 1.426 tỷ VNĐ. 

Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)