Mới đây, trong một báo cáo, Hyundai và Kia đã đặt mục tiêu tăng gần 10% doanh số bán hàng toàn cầu trong năm mới so với năm 2022.
Trước đó, năm 2022, cả 2 hãng xe lớn của Hàn Quốc đã đạt doanh số tổng cộng khoảng 6,85 triệu xe. Con số này thấp hơn khoảng 4% so với mục tiêu của cả 2 hãng đề ra trước đó. Nguyên nhân phần lớn là do tình trạng thiếu chíp cũng như linh kiện và một vài vấn đề khác.
Doanh số bán xe của hãng xe “quốc dân” Hyundai trong năm 2022 vừa qua được xem là không quá ấn tượng với 688.884 xe bán ra trong nước, giảm 5,2% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, doanh số bên ngoài thị trường Hàn Quốc lại tăng 2,9% so với năm ngoái.
Năm 2022, Hyundai đã bàn giao tổng cộng 3.944.579 xe cho khách hàng tăng 1,4% so với năm 2021.
Có được doanh số này, một phần nhờ vào sự thành công của 2 mẫu xe điện mới là Ioniq 5 và Ioniq 6. Trong năm 2022, hãng bán ra hơn 100.000 chiếc trên toàn thế giới. Hyundai đặt mục tiêu doanh số toàn cầu năm 2023 là 4,32 triệu xe (bao gồm cả doanh số của Genesis).
Đối với hãng xe Kia, báo cáo doanh số bán hàng nội địa ghi nhận được 541.068 xe. Doanh số bán xe bên ngoài thị trường Hàn Quốc tăng 4,6%, với 2.362.551 chiếc xe đã được bán ra.
Tổng cộng, năm 2022, Kia đã bàn giao 2.903.619 chiếc xe tới tay khách hàng. Năm mới, Kia đặt mục tiêu bán tổng cộng 3,2 triệu xe cho khách hàng trên toàn cầu.
Với mục tiêu doanh số toàn cầu của Hyundai và Kia trong năm 2023 là 7,52 triệu xe, theo các chuyên gia đánh giá, tham vọng này của Hyundai và Kia có vẻ tương đối cao trong bối cảnh chuỗi cung ứng thường xuyên gián đoạn. Nhưng nó có độ khả thi nếu xét theo góc độ nhu cầu về xe cộ đang có khả năng tăng trở lại sau thời gian bị dồn nén.
Để hiện thực hóa tham vọng trên, cả 2 hãng xe Hàn Quốc đang cố gắng chạy đua, thúc đẩy doanh số bán hàng. Hyundai đang cố gắng mở rộng thị phần, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa và tối ưu hóa sản xuất và bán hàng.
Còn Kia cũng đang tập trung nguồn lực vào nghiên cứu, sản xuất dòng xe chuyên dùng Purpose Built Vehicle để đáp ứng nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp trong thời đại xe điện.
Những dòng xe đáng mong đợi trong năm mới của 2 hãng xe là Hyundai Kona, Santa Fe, Ioniq 5 N hay EV9 và Niro tất nhiên sẽ góp một phần không nhỏ vào ước mơ thống trị doanh số toàn cầu của 2 hãng xe “quốc dân” đến từ “xứ sở kim chi”.
TH (Tuoitrethudo)