Hyundai đã ban hành lệnh triệu hồi đối với 357.830 xe trong khi Kia thu hồi tổng cộng 126.747 xe.
Theo CNN, Hyundai và Kia đang yêu cầu chủ sở hữu của gần 500.000 xe ô tô ở Hoa Kỳ đỗ xe bên ngoài và cách xa các tòa nhà do lỗi có thể khiến xe tự bốc cháy ngay cả khi không vận hành.
Nguyên nhân được phỏng đoán là do mô-đun điều khiển hệ thống chống bó cứng phanh có thể bị đoản mạch và gây cháy trong khoang động cơ. Hyundai đã ban hành lệnh triệu hồi đối với các mẫu Santa Fe được sản xuất từ năm 2016 đến năm 2018, Santa Fe Sport từ năm 2017 đến 2018, Santa Fe XL 2019 và Tucson SUV 2014-2015. Trong khi đó, Kia đang triệu hồi sedan K900 được sản xuất từ năm 2016 đến năm 2018 và Sportage đời 2014-2016. Tổng cộng, Hyundai thu hồi 357.830 xe, còn Kia thu hồi 126.747 xe.
Hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc là Hyundai và Kia có quan hệ “mật thiết” với nhau. Hyundai Motor Group, công ty mẹ của Hyundai sở hữu quyền kiểm soát đối với Kia, cả hai công ty chia sẻ rất nhiều kỹ thuật trên các mẫu xe khác nhau của họ. Tuy nhiên, tại Hoa Kỳ, Hyundai và Kia hoạt động như hai công ty hoàn toàn riêng biệt.
Vào tháng 12, NHTSA đã mở một cuộc điều tra, phân tích về mặt kỹ thuật đối với hơn 3 triệu xe do Hyundai và Kia sản xuất (đời từ năm 2011 đến 2016). Vào thời điểm đó, NHTSA đã nhận được 161 đơn khiếu nại về sự cố cháy động cơ, một trong số đó đã xảy ra ở cả những chiếc xe đã bị thu hồi. Năm 2020, NHTSA đã phạt Hyundai và Kia 210 triệu USD tiền phạt dân sự vì không tiến hành thu hồi kịp thời những mẫu xe bị lỗi.
Tú Trương (Tuoitrethudo)