Không bóng bẩy như Volvo XC40, rắn rỏi như Porsche Macan, hay hào nhoáng như người anh em Range Rover Evoque; Jaguar E-Pace tại thị trường Việt Nam dường như đứng ở “một tầng mây khác” với gene thể thao ẩn giấu bên trong, một “chất chơi” rất riêng và mức độ hiếm gặp khi lăn bánh trên đường.
Ngoại hình đậm chất hoang dã của loài báo
Nếu như Volvo xây dựng cho mình phong cách thiết kế trẻ trung trên XC40, Porsche chọn cho Macan kiểu dáng rắn rỏi còn Range Rover Evoque được Land Rover giữ chất hào hoa trong mình; thì Jaguar E-Pace lại sở hữu một phần ngoại thất có thể coi là “dị biệt”.
Khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe được nhào nặn theo kiểu mảnh mai, Jaguar E-Pace sở hữu những đường cong dày bản, tạo cảm giác “chắc nịch” như những bó cơ bắp cuồn cuộn đậm chất báo đen hoang dã trên đàn anh F-Pace.
Bộ lưới tản nhiệt cỡ lớn với các nan tổ ong đen mờ được bo tròn bằng một đường chrome sáng bóng, kết hợp với bộ đèn full LED “sáng quắc” tạo hình chữ J sắc lẹm ở hai bên và nhất là nắp capô với những đường gân dập nổi khá “giận dữ” khiến tổng thể phần đầu xe của Jaguar E-Pace gợi một cảm giác rất khiêu khích, tinh ranh và có phần “thủ thế” như một chú báo đang ẩn mình rình rập và luôn sẵn sàng bung sức, chồm ra bất ngờ để vồ mồi.
Thân xe được dập chìm một đường hõm sâu bên dưới cửa, trong khi phần vòm lốp sau được thiết kế bành to ra; tạo cảm giác eo thon, hông nở giống như tạo hình cặp đùi cực kỳ chắc khỏe của một chú báo hoang dã. Trong khi đó, phần đuôi của E-Pace được thiết kế với lớp cánh gió phía trên, tạo cảm giác thể thao như những mẫu xe coupe.
Về tổng thể, mặc dù vóc dáng của Jaguar E-Pace chỉ tương đương như các mẫu xe XC40, Macan hay Evoque trong phân khúc SUV cỡ nhỏ; nhưng thiết kế lại tạo cảm giác dày dạn, bề thế và rất vững chãi.
Trong khi đó, mỗi đường nét riêng biệt như bộ đèn chiếu sáng phía trước hay cụm đèn phanh phía sau, mặt ca-lăng, cản dưới… của Jaguar E-Pace thì rõ ràng được thừa hưởng lại của các đàn anh như F-Pace cỡ lớn và F-Type thể thao.
Đặc biệt, một chi tiết nhỏ tinh tế, nhưng rất ấn tượng - đó là biểu tượng chú báo con bước đi theo chú báo mẹ - xuất hiện kính lái vị trí góc cột A. Một biểu tượng tương tự cũng được thương hiệu hạng sang Anh Quốc “giấu” bên dưới các cánh cửa trước và sẽ được chiếu xuống mặt đường khi mở cửa xe vào ban đêm. Biểu tượng này như một “bản tuyên ngôn” khẳng định E-Pace là một phiên bản mini của chú báo rừng trưởng thành Jaguar F-Pace.
Nội thất sang trọng, hiện đại và đẳng cấp
Tương tự kiểu thiết kế đậm đà và dày dặn ở ngoại thất, không gian khoang nội thất trên Jaguar E-Pace cũng được bố trí theo phong cách rất “đặc” về mặt thị giác, đầy đặn, khỏe khoắn và mang đậm tinh thần thể thao. Cách thiết kế này được thừa hưởng từ mẫu xe hai cửa F-Type trứ danh của hãng.
Tuy được thiết kế rất “đặc” về mặt thị giác, nhưng không gian sử dụng trên E-Pace có thể coi là thoải mái đối với một mẫu SUV nhỏ gọn. Tầm nhìn thoáng, tư thế ngồi cao, gương chiếu hậu to bản đem lại một khả năng quan sát tốt.
Hàng ghế sau của xe cũng được thiết kế rất thoáng đãng, với độ ngả lưng ghế tốt và không gian ngồi rộng rãi với khoảng để chân và trần thoáng. Ở phía trước, mặt táp-lô được chia làm đôi, trong khi đó phần táp-lô trước mặt ghế phụ là một mảng trải phẳng tối giản và ngăn cách bằng một tay nắm kéo dài từ mặt táp-lô xuống yên ngựa trung tâm.
Xe được trang bị màn hình Touch Pro 10 inch với rất nhiều chức năng, hoạt động mượt mà và đi kèm hệ thống âm thanh hàng hiệu 11 loa Meridian cho trải nghiệm giải trí nghe nhìn rất thuyết phục và thể hiện giá trị hưởng thụ của một mẫu xe hạng sang.
Bên dưới màn hình trung tâm là khu vực phím điều khiển khí hậu trong xe với thiết kế tối giản và rất trực quan, nhờ ba núm vặn dạng tròn tích hợp sẵn màn hình hiển thị ngay trên bề mặt. Kiểu thiết kế dễ làm quen và dễ thao tác này cũng được áp dụng trên các mẫu xe khác của nhà Jaguar - Land Rover mà điển hình là mẫu xe huyền thoại offroad Defender.
Ở khu vực yên ngựa, lẫy số điện tử được “thửa” lại từ mẫu xe thể thao F-Type trứ danh. Xung quanh cần số là một mảng ốp kim loại sáng bóng với thiết kế không bám vân tay cực kỳ bắt mắt. Ngay bên cạnh là một nút chuyển chế độ lái. Toàn bộ khu vực điều khiển đều được thiết kế hướng về phía người lái theo triết lý công thái học.
Vật liệu là một điều rất đáng được chú ý trên E-Pace. Toàn bộ các bề mặt: táp-lô, táp-pi, ghế ngồi… đều là bọc da. Những khu vực sử dụng nhựa, đặc biệt là các nút bấm, cũng đều là vật liệu nhựa cao cấp với chất lượng hoàn thiện rất tốt - không chỉ nhìn chỉn chu, mà còn cho cảm giác tiếp xúc rất “sướng tay” và cao cấp khi thao tác chạm bấm.
Vận hành thể thao đậm chất thú săn mồi hoang dã
Không chỉ sở hữu ngoại hình vững chãi đầm chắc như một chú báo rừng, mà Jaguar E-Pace cũng mang linh hồn mạnh mẽ của loài thú săn mồi này, thể hiện ở khả năng vận hành linh hoạt, lanh lẹ và sắc bén.
Và chưa cần phải đạp ga, ngay từ việc kéo tay nắm và sau đó cánh cửa dày bản đóng lại bằng một tiếng “bịch” rất “đã tai” cũng cho thấy khung thân xe thực sự cứng chắc và khỏe khoắn.
Jaguar E-Pace tại thị trường Việt Nam được trang bị tiêu chuẩn khối động cơ Igenium 2.0L có tăng áp. Kết hợp cùng hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động 4 bánh cho công suất 249 mã lực và tới 365 Nm lực mô-men xoắn cực đại.
Với từng đó công suất, người điều khiển hoàn toàn có thể nhận thấy một sự dư dả về sức mạnh ngay khi vận hành ở chế độ Eco hay Comfort. Mọi thao tác vượt xe trên cao tốc đều có thể được thực hiện dễ dàng ngay tức khắc.
Và để trải nghiệm hết trọn vẹn sự lanh lẹ của chú báo rừng E-Pace, người cầm lái có thể đặt tay phải vào nút chuyển chế độ, gạt xuống Dynamic. Mất khoảng gần một giây để hệ thống chắc chắn rằng tài xế không vô tình gạt nhầm chế độ, và sau đó giao diện đồng hồ sẽ thay đổi sang màu đỏ!
Ngay sau đó, chiếc E-Pace nhỏ nhắn có thể “nuốt gọn gàng” những khúc cua tay áo với độ dốc lên tới 10 - 12° trong khu vực Vườn quốc gia Ba Vì. Chân ga “bén” đến mức đem lại cho người cầm lái cảm giác như chú báo hoang này đang sẵn sàng đợi một cú thúc chân từ chủ nhân để chồm tới trước.
Với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, Jaguar E-Pace thực sự đem lại một cảm giác vần vô-lăng rất tự tin. Mọi rung động ở mặt đường đều được phản hồi lên tay người lái một cách rất chân thật. Mỗi cú xiết vô-lăng đều đem lại cảm giác chắc nịch, gọn gàng như đang cầm cương một cỗ xe thể thao thực thụ.
Tuy nhiên với hệ thống treo được tinh chỉnh theo phong cách thể thao, phản hồi mặt đường tốt nên mọi dao động sẽ truyền chuẩn xác lên bề mặt ghế ngồi. Nói cách khác, hành khách nhất là ở phía sau - sẽ cảm nhận được rất rõ những rung động.
Nhưng toàn bộ rung động đều được dập tắt nhanh, không để lại hiện tượng bồng bềnh hay chòng chành khi vào cua và đặc biệt không thúc mạnh vào lưng và đùi hành khách sau mỗi cú va ổ gà.
Khối động cơ I4 cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu ở mức vừa phải, rơi vào khoảng 9 - 10 L/100km. Bù lại hiệu năng vận hành của E-Pace là miễn chê! Ngay cả khi đạp sát ván, hành khách cũng khó có thể nghe được tiếng gào từ khoang động cơ.
Đồng thời, Jaguar cũng cung cấp cho E-Pace rất nhiều tính năng an toàn tiêu chuẩn, có thể kể đến như: Cruise Control kèm giới hạn tốc độ, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo tài xế buồn ngủ, đầy đủ các cảm biến phía trước - sau xe cũng như camera lùi…
Tổng kết lại, với mức giá phiên bản tiêu chuẩn từ 3 tỷ đồng trở lên, rõ ràng Jaguar E-Pace không dành cho số đông người có tiền! Khách hàng của “báo hoang dã” chắc chắn phải là người giàu, không thích đụng hàng, có gu hưởng thụ và máu “dân chơi” trong người. Đánh đổi lại, chủ xe sẽ được thụ hưởng những giá trị khó có thể tìm thấy trên những mẫu xe sang phổ biến.
Hiện tại Jaguar đang triển khai chương trình ưu đãi Không Ngừng Khám Phá, trong đó, khách hàng mua Jaguar E-PACE từ ngày 01.12.2021 đến 31.01.2022 sẽ có cơ hội nhận phiếu quà tặng máy ảnh cao cấp Leica trị giá lên đến 350 triệu đồng. Chương trình với điều kiện và điều khoản áp dụng. Truy cập tại đây hoặc liên hệ đại lý chính hãng để biết thêm thông tin chi tiết.
Anh Phan (Tuoitrethudo)