Đóng
 

Thứ sáu, 26/04/2024 | 11:45
03:43  |  17/02/2019

Jaguar Land Rover trở nên "khốn đốn" vì xe sản xuất tại Trung Quốc chất lượng kém

Theo Jaguar Land Rover, một trong những lí do đằng sau khoản lỗ khổng lồ trong quý cuối năm 2018 của thương hiệu chính là điều kiện thị trường đầy thách thức ở Trung Quốc, nhưng thực tế mọi chuyện không chỉ đơn thuần như vậy.

Doanh số bán xe mới nói chung tại Trung Quốc trong năm 2018 đã có sự sụt giảm đầu tiên sau 28 năm trở lại đây, tuy nhiên, nếu xét riêng thì thị trường xe hạng sang vẫn tiếp tục phát triển, vì các thương hiệu như Audi, Mercedes, Audi, Cadillac, Volvo và Lexus đều có cổ phần gia tăng ở đây.

Trong khi đó, Jaguar Land Rover lại có doanh số năm 2018 giảm tới 22% tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Theo một báo cáo, nguyên nhân chính dẫn đến việc này không phải vì Trung Quốc là một nơi đầy thách thức với tính cạnh tranh cao, mà do sự kiểm soát chất lượng còn yếu kém đối với những chiếc JLR sản xuất ở Trung Quốc.

JLR đã thành lập một liên doanh địa phương với Chery từ năm 2014 để xây dựng các mẫu xe JLR phân phối cho thị trường Trung Quốc như Range Rover Evoque, Land Rover Discovery và Jaguar XFL, XEL và E-Pace. Tuy nhiên, do quá trình kiểm soát không khắt khe, những chiếc JLR do nhà máy Trung Quốc sản xuất có chất lượng không đạt ngay từ đầu và điều này vẫn diễn ra trong nhiều năm qua mặc dù khách hàng khiếu nại không ít.

Chỉ riêng năm 2017, JLR đã phải thực hiện 13 vụ thu hồi xe tại Trung Quốc liên quan đến các vấn đề về lỗi động cơ, bảng điều khiển, túi khí hay pin. Tổng cộng có tới khoảng 106.000 xe phải thu hồi để sửa chữa, tương đương 70% doanh số hàng năm của hãng ở Trung Quốc.

Trước tình trạng đó, nhiều chủ sở hữu xe Jaguar Land Rover đã nhiều lần tổ chức những cuộc phản đối trước trụ sở của JLR ở Thượng Hải từ tháng 8 năm ngoái, với mong muốn thương hiệu Anh Quốc khắc phục những vấn đề mà xe của họ gặp phải.

Chất lượn sản xuất xe ở Trung Quốc kém, nhiều đại lý JLR ở thị trường này đã chọn cách bán các mẫu Jaguar nhập khẩu với mức chiếu khấu cao, có thể đạt tới 30%, nhằm thúc đẩy. Tuy nhiên, sau tất cả, các mẫu xe Jaguar và Land Rover đã mất đi sức hút đối với khách hàng cao cấp ở Trung Quốc, và vì vậy họ lập tức chuyển chú ý sang các thương hiệu đối thủ của JLR.

Được biết, để giải quyết khoản lỗ 4,4 tỷ USD trong quý cuối năm 2018, JLR đã cắt giảm 1.000 việc làm và sẽ sa thải thêm 5.000 nhân viên, việc này giúp thương hiệu tiết kiệm được 3,2 tỷ USD trong 2 năm tới.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Nguồn: Carscoops