Đóng
 

Chủ nhật, 24/11/2024 | 14:08
15:11  |  02/01/2022

Khám phá lịch sử Aprilia - Công ty con của tập đoàn Piaggio

Được thành lập vào năm 1945 tại Noale (Italia), Aprilia nhanh chóng phát triển mạnh mẽ qua năm tháng. Từ chỗ là một nhà sản xuất xe đạp, thương hiệu này dần dần chuyển lên các loại xe tay ga (scooter) và mô tô phân khối nhỏ.

Một câu chuyện được viết nên trên đường đua

Sau khi tham gia cuộc đua Motocross lần đầu vào năm 1975, Aprilia bước vào giải Vô địch Thế giới, đối đầu với người Nhật - đối thủ dường như bất khả chiến bại ở phân khúc 250. Ngày 23 tháng 3 năm 1985, Loris Reggiani cán đích ở vị trí thứ mười hai tại Kyalami, Nam Phi. Chỉ vài tháng sau, anh ấy giành vị trí thứ ba trên bục chiến thắng tại Rijeka. Động cơ của Aprilia đã được trải qua nhiều lần cải tiến và vào ngày 30 tháng 8 năm 1987, Reggiani và chiếc AF1 250 của anh đã giành được chiến thắng Grand Prix đầu tiên.

Max Biaggi đánh dấu một bước ngoặt

Năm 1991 chứng kiến sự thay đổi hoàn toàn của Aprilia 250 với sự ra đời của RS250V. Chiếc xe mới này không mất nhiều thời gian để thể hiện hiệu suất vượt trội của nó khi được giao cho Max Biaggi - một tay đua trẻ tài năng đã từng giành chiến thắng tại giải European 250. Cùng năm đó, Aprilia cũng giành được chiến thắng đầu tiên ở hạng 125 với Alessandro Gramigni - người sau đó giành được danh hiệu Grand Prix đầu tiên của Aprilia, trở thành Nhà vô địch Thế giới vào năm 1992.

Và rồi, năm 1994 - một năm huy hoàng. Max Biaggi chiến thắng ở Úc, Malaysia, Hà Lan, Cộng hòa Séc và Barcelona rồi đăng quang tại giải Vô địch Thế giới hạng 250 trên chiếc Aprilia của mình. Cùng năm đó, Kazuto Sakata trở thành Nhà vô địch Thế giới hạng 125, chiến thắng tại Úc, Tây Ban Nha và Cộng hòa Séc, thêm một lần nữa, trên chiếc Aprilia.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, Aprilia lần đầu tiên ra mắt trong phân khúc 500 với một mẫu xe xi-lanh đôi đầy sáng tạo.

Hàng ngàn chỗ ngồi được lấp đầy bởi khán giả thưởng thức các cuộc đua GP, nhưng chỗ ngồi tốt nhất... là trên chiếc Aprilia.

Năm 1997, Valentino Rossi chính là người mang tới tiêu chuẩn mới cho Aprilia, anh ấy đã thống trị hạng nhỏ nhất khi giành được tới 11 chiến thắng trong 15 cuộc đua. Năm sau, Aprilia thắng 13 trong số 14 Grand Prix ở hạng 250, chỉ chừa lại chặng đua đầu tiên ở Nhật Bản như một sự "an ủi" cho giải đấu. Sự thống trị của Aprilia 250 mạnh mẽ đến mức cả ba vị trí trên bục đều được các tay đua của đội chiếm giữ tới bốn lần. Năm 1999 cũng thuộc về Rossi, người giành danh hiệu hạng 250 với chiến thắng ở 9 vòng đua trên chiếc Aprilia RSW xi-lanh đôi tuyệt vời.

Thứ duy nhất thuần hóa được sức mạnh của một chiếc Aprilia là trái tim của người điều khiển nó

Năm 2002, Aprilia giành chức Vô địch Thế giới ở hạng 125 và 250, giành được cả danh hiệu  Nhà sản xuất lẫn Tay đua suất sắc nhất với Marco Melandri ở hạng 250 và Arnaud Vincent ở hạng 125. Ở hạng 250, Aprilia đã thực sự chứng tỏ sức mạnh hủy diệt , chiến thắng 14 trong số 16 cuộc đua. Cùng năm đó, chứng kiến sự ra mắt của RS Cube ba xi-lanh, chiếc xe được chế tạo hoàn toàn mới và tham dự cuộc đua đầu tiên tại giải MotoGP.

Năm 2004 và 2005 đại diện cho những mùa giải quan trọng nhất của Aprilia với sự trở lại bộ môn đua địa hình ở các hạng Cross, Enduro và Supermoto, sự phát triển từ những thành công rực rỡ của bộ phận đua Noale các năm trước đó.

Một chiếc xe không ngừng tiến hóa

Sau khi trở thành một phần của Tập đoàn Piaggio và được tái cơ cấu bộ phận đua xe của mình, Aprilia đã trải qua mùa giải tốt nhất từ trước đến nay vào năm 2006 với sáu danh hiệu thế giới khi kết thúc mùa giải. Mùa giải tiếp theo chứng kiến Aprilia có thêm năm danh hiệu vào bộ sưu tập của mình. Nhưng cuộc cách mạng thực sự đến vào năm 2009 với RSV4, một chiếc superbike với động cơ chữ V góc 60° dung tích 1000 cc bốn xi-lanh thực sự đáng kinh ngạc.

Vượt qua các đối thủ và vượt qua sự mong đợi

Vào năm 2010, Aprilia đạt tới đỉnh cao trong WSBK với Max Biaggi trên chiếc RSV4 trong sứ mệnh chinh phục thế giới. Không gì có thể kìm hãm được họ và sau một màn trình diễn tuyệt vời, Imola là nơi mà Max Biaggi trở thành người Ý đầu tiên vô địch giải Superbike thế giới.

Sự độc nhất đến từ nhiều lí do

Mùa giải Superbike 2012 là một chiến thắng tuyệt đối đối với Aprilia ngay từ chặng đua mở màn tại Úc - nơi Max Biaggi được vinh danh và tiếp tục dẫn đầu trong phần lớn mùa giải. Tại khúc cua cuối cùng của chặng đua kết thúc mùa giải, Max cán đích ở vị trí thứ năm, một vị trí vừa đủ để giành lợi thế trước Sykes và giúp anh ta lên ngôi vô địch Thế giới lần thứ hai trong sự nghiệp Superbike của mình. Đây là danh hiệu thế giới thứ sáu của anh ấy, năm trong số đó giành được trên yên xe Aprilia.

Còn gì hơn thế nữa, với 101 danh hiệu Vô địch Thế giới (Aprilia 51, Moto Guzzi 15, Derbi 21 và Gilera 14), Tập đoàn Piaggio trở thành nhà sản xuất xe máy châu Âu giành được nhiều chiến thắng nhất mọi thời đại.

Cam kết của chúng tôi trong việc tạo ra những chiếc xe chiến thắng

Mùa giải 2015 chứng kiến sự trở lại của Aprilia ở MotoGP, sớm hơn một năm so với dự đoán. Chỉ một năm sau, Aprilia đã thể hiện được khả năng cạnh tranh vị trí dẫn đầu với Aprilia RS-GP, chiếc xe đua MotoGP đầu tiên được thiết kế và chế tạo hoàn toàn bởi bộ phận đua xe của công ty với động cơ V4 “hẹp” độc quyền - thứ mà giờ đây đã trở thành biểu tượng của Aprilia.

Những phát triển về công nghệ và hiệu suất tiếp tục được nâng cao, số lượng danh hiệu giành được không có dấu hiệu suy giảm, đó là nhờ vào những kỹ năng phi thường của các kỹ sư đã mang lại kết quả xuất sắc cho Aprilia ngày hôm nay, cũng như trong nhiều thập kỷ qua. Nó tạo ra các tiêu chuẩn mới, phá vỡ nhiều hơn nữa các kỷ lục và đảm bảo rằng, bất cứ ai ngồi lên chiếc xe đua Aprilia đều có thể trở thành người chiến thắng.

Tú Trương (Tuoitrethudo)

Tags: môtô   Piaggio   Aprilia   lịch sử Aprilia  

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...