Đóng
 

Thứ năm, 25/04/2024 | 07:09
10:49  |  01/12/2019

Khám phá Siêu du thuyền REV Ocean – lộng lẫy và mang đậm ý nghĩa môi trường

Dự kiến ra mắt vào 2020, Siêu du thuyền lớn nhất thế giới mang tên REV Ocean rất có thể sẽ xác lập một kỉ lục mới. Đây sẽ là đứa con tinh thần, là thành quả trong nỗ lực bảo vệ môi trường biển của vị tỉ phú & nhà hoạt động người Na Uy - Kjell Inge Røkke.

Đầu tiên, về tên gọi, ‘REV’ là từ viết tắt của ‘Research and Expedition Vessel’ (Tàu Nghiên cứu & Thám hiểm): với nhiệm vụ phục vụ các nhà nghiên cứu và các nhà khoa học đi làm thám hiểm khắp các vùng biển trên thế giới để hoàn thành sứ mệnh cung cấp các giải pháp cụ thể cho những vấn đề về khí hậu hay môi trường đang phải đối mặt.

Nhà tỷ phú Røkke đã trình bày với nhà thiết kế con tàu Espen Oeino về mong muốn một con tàu khác biệt hoàn toàn với phần còn lại của thế giới nhưng đặc biệt hơn là “mang một mục đích cao cả.” Nói về điều này, đầu năm nay Oeino đã cho biết: “Ý tưởng của Røkke chính là về một chiếc tàu với đầy đủ các trang bị hiện đại bậc nhất và từ đó, tôi đã nảy sinh ý định xây dựng một siêu du thuyền phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học. Và đây có thể sẽ là một dự án quan trọng nhất từ trước tới nay của chúng tôi.”

Đồng thời, REV cũng sẽ có mức giá thuê gấp đôi bình thường và chỉ có những người thuộc giới siêu giàu mới có thể trả tiền cho một chuyến đi. Đặc biệt hơn, phần lớn số tiền kiếm được từ hoạt động này được sử dụng vào mục đích nghiên cứu và thám hiểm khoa học.

Hiện tại, REV đang trong quá trình lắp đặt các trang thiết bị nghiên cứu tại Norway và sẽ thực hiện chuyến đi đầu tiên trong năm 2020. Vào tháng 8 năm nay (2019), chiếc tàu đã chính thức xuất xưởng tại nhà máy đóng tàu VARD Tulcea tại Romania sau 18 tháng xây dựng, tiến thẳng tới Norway tuy nhiên vẫn trong quá trình hoàn thiện.

Do đó, REV chưa chính thức được công nhận là siêu du thuyền lớn nhất thế giới với chiều dài 183m. Kỷ lục hiện tại đang thuộc về chiếc tàu Azzam siêu sang của vị Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE - Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan với chiều dài 180 m.

Doanh nhân Kjell Inge Røkke cũng hy vọng REV sẽ là một món đồ may mắn, một công trình tích cực góp phần vào những chuyến khám phá khoa học để tác động triệt để những vấn đề của môi trường. “Một hội đồng khoa học độc lập sẽ được lập ra để đánh giá & đề xuất những dự án nghiên cứu lý tưởng, đảm bảo hiệu quả và chất lượng cao nhất cho những chuyến đi,” – thông điệp chính thức từ website.

Khi hoàn thành, chiếc thuyền sẽ được trang bị mọi thứ từ cơ sở vật chất để đào tạo nghiên cứu sinh tới những phòng thí nghiệm và hội trường, một bệnh viện trên biển đầy đủ thiết bị & nhân viên, khán phòng và hồ bơi Mặt Trăng (moon pool), khu vực điều chỉnh hệ thống âm thanh, các hệ thống lan truyền âm thanh, một robot điều khiển từ xa với khả năng lặn sâu 6,096 m. Trên tàu còn có 2 sân đỗ máy bay trực thăng, vài tender và tàu nhỏ và cuối cùng là các cần cẩu.

REV ngoài ra còn trang bị một lò đốt rác thải công nghệ cao, cho phép xử lý rác thải nhựa một cách thân thiện với môi trường khi hầu như không tạo ra khí thải độc hại – một khâu xử lí quan trọng trong quá trình bảo vệ khí hậu. Hơn nữa, con tàu có thể chứa chất thải lỏng trong 21 ngày và được thiết kế với khả năng di chuyển liên tục 114 ngày với khoảng 90 tới 106 hành khách.

Khi thực thi nhiệm vụ nghiên cứu, REV có thể chở 60 nghiên cứu viên và 30 người thuộc phi hành đoàn; trong những cuộc thám hiểm, tàu có thể chứa phi hành đoàn gồm 30 người, 24 nhà khoa học và 36 hành khách; với những chuyến du lịch, REV sẽ chứa 28 hành khách và 54 phi hành đoàn. Theo thông tin từ website chính thức, REV sẵn sàng phục vụ “những cá nhân, công ty, tổ chức nghiên cứu muốn tìm kiếm thêm thông tin, gia tăng hiểu biết về biển cả.” Tuy nhiên, REV vẫn tập trung vào mục đích nghiên cứu và học tập, do đó các chi tiết về nội thất cũng như tiện nghi dành cho hành khách du lịch hiện chưa được thông báo.

Về động cơ, ngoài khối máy dầu, REV còn có thêm một phần pin 3MW lithium-ion tăng cường, hệ thống giảm tiếng ồn và độ rung, hệ thống thu hồi nhiệt trên tất cả các máy phát chính. Chiếc thuyền được xây dựng theo “triết lý xanh” của công ty, ngay cả các hệ thống vận hành của cỗ máy cũng được nghiên cứu để giảm thiểu tối đa tác động tới môi trường.

REV Ocean sẽ cố gắng lấp đầy các lỗ hổng kiến thức của nhân loại, phát triển các giải pháp tiên tiến, xây dựng cầu nối giữa khoa học, doanh nghiệp và hệ thống luật pháp để mang tới những thay đổi tích cực,” trích lời của tổ chức REV Ocean tháng 8 vừa qua trong buổi xuất xưởng của chiếc tàu tại Romania. “Với trọng trách là những người mở đường trên biển đầu tiên, mục tiêu của chúng tôi là xây dựng những ảnh hưởng tích cực và rõ nét; mở đường và truyền cảm hứng cho những người đi sau, những thế hệ nghiên cứu biển tiếp theo. Tầm nhìn của chúng tôi là - Một Đại dương Khỏe mạnh – tạo nên một giá trị cốt lõi cho cả tổ chức.”                

Kiều Hoàng (tuoitrethudo)

Nguồn: Autoevolution