Đóng

Thứ năm, 18/04/2024 | 22:27
15:56  |  28/06/2019

Khám phá Tây Bắc xanh trên những "cỗ xe tăng nước Đức" - Volkswagen

Qua chuyến trải nghiệm ngắn trên những cung đường hiểm trở của vùng núi Tây Bắc, Việt Nam, các mẫu xe Volkswagen đã chứng tỏ được bản lĩnh, khả năng vận hành ưu việt của mình, thật không hổ danh là những "cỗ xe tăng nước Đức", mạnh mẽ và đầy kiêu hãnh.

Trong ba ngày cuối tuần (từ 14 - 16/6), nhóm phóng viên chúng tôi đã có chuyến trải nghiệm thực tế với hành trình "Tây bắc xanh" do Volkswagen Việt Nam tổ chức. Hành trình ba ngày hai đêm tại cao nguyên Mộc Châu, Mai Châu đã diễn ra thành công ngoài sức mong đợi của tất cả mọi người với nhiều hoạt động thú vị. Đặc biệt với những ai ưa thích cầm lái những mẫu xe Đức thì đây đúng là một hành trình tuyệt vời!

Đoàn chúng tôi xuất phát từ sáng sớm ngày 14/6 tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, cùng với đó là 12 "nhân vật chính" bao gồm các dòng xe trứ danh của Volkswagen như Passat, Polo, Tiguan Allspace và Scirocco.

Các xe được tập trung, dán số thứ tự để phân biệt và phát bộ đàm để đảm bảo quá trình liên lạc được thông suốt trong hành trình

Lựa chọn đầu tiên của tôi là ngồi hàng ghế sau trên mẫu sedan Passat. Cung đường từ thủ đô Hà Nội tới Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình dài khoảng 70 km và được đánh giá là khá đẹp với 2/3 quãng đường là cao tốc và đường quốc lộ mới. Ngồi ở hàng ghế sau, Passat khiến tôi thực sự ấn tượng với khả năng cách âm, độ êm ái và ổn định của thân xe khi vào cua ở tốc độ cao. Chiếc xe vận hành nhẹ nhàng đến độ tôi đã chìm vào giấc ngủ lúc nào mà không hay. Sau hơn 1 giờ đồng hồ di chuyển, đoàn đã có mặt tại Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, công trình thuỷ điện lớn nhất của Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung để nghỉ chân và chụp ảnh lưu niệm.

Volkswagen Passat, chiếc xe tôi lựa chọn để di chuyển trong chặng Hà Nội - Mộc Châu ngày đầu tiên

Sau khi đến Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, cả đoàn "Tây bắc xanh" dừng lại để chụp ảnh lưu niệm

12 "chiến binh" Volkswagen kiêu hãnh bên cạnh công trình thuỷ điện lớn nhất Đông Nam Á

Toàn cảnh Thuỷ điện Hoà bình nhìn từ bên trên

Hành trình của chúng tôi sau đó tiếp tục với quãng đường đèo núi hiểm trở dài hơn 140 km từ Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình tới huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Và lần này, tôi quyết định cầm lái chiếc Volkswagen Passat với băn khoăn không biết cỗ máy I4 1.8L tăng áp, 177 sức ngựa và 250 Nm mô-men xoắn cực đại này có vượt qua các con dốc cao, những khúc cua tay áo hiểm trở của núi rừng Tây Bắc dễ dàng hay không?

Miền núi Tây Bắc, địa danh nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ với những ngọn núi trùng trùng điệp điệp xanh ngát, một vẻ đẹp đến mê hoặc mà tự nhiên đã ban tặng cho Việt Nam

Những tưởng một mẫu xe sedan với khoảng sáng gầm xe thấp và khối động cơ dung tích chỉ 1.8L như Passat sẽ bị "đuối" trong chuyến hành trình lần này, đặc biệt là khi chở đủ tải 4 người trên xe. Nhưng ngược lại, Volkswagen Passat đã chứng tỏ mình thực sự không hổ danh là một mẫu xe Đức thuần chất. Khi cầm lái Passat, tôi luôn cảm thấy tự tin vì độ ổn định rất tốt của khung gầm và thân xe khi vào cua ở dải tốc độ cao. Không những thế, khối động cơ I4 1.8L Turbo trên Passat còn đem đến khả năng tăng tốc ấn tượng không kém. Như đã nói ở trên, chiếc Passat của đoàn chúng tôi chở đủ 4 người lớn nhưng mỗi lần tôi đạp thốc ga để vượt xe khác, Passat vẫn cho thấy uy lực mạnh mẽ của mình khi lao vút đi một cách nhẹ nhàng, không hề có hiện tượng khó khăn hay "gào thét" dữ dội từ khoang động cơ.

Đoàn xe Volkswagen nối đuôi nhau lần lượt theo số thứ tự đã định sẵn di chuyển trên cung đường miền núi Tây Bắc

Đoàn xe tạm nghỉ tại đèo Đá Trắng

Vượt qua các con dốc cao, những khúc cua tay áo đầy hiểm trở, đoàn chúng tôi đã có mặt tại điểm dừng chân Khách sạn Mường Thanh - Mộc Châu. Dù trải qua hơn 4 giờ đồng hồ di chuyển trên xe nhưng tôi cùng các đồng nghiệp đều cảm thấy rất thoải mái, không hề mệt mỏi mà trái lại còn hưng phấn và tràn đầy năng lượng.

Dàn xe Volkswagen của đoàn hành trình "Tây Bắc xanh" 2019 trước sảnh khách sạn Mường Thanh - Mộc Châu

Buổi chiều cùng ngày, đoàn chúng tôi ghé thăm và vui chơi tự do tại khu Happy Land Mộc Châu và khu Rừng thông Bản Áng. Bầu không khí trong lành, khung cảnh núi non hùng vĩ tràn ngập một màu xanh khiến mỗi người chúng tôi như hoà mình vào thiên nhiên tươi đẹp nơi đây. Trong cái khoảnh khắc tuyệt vời ấy, mọi bộn bề cuộc sống dường như không còn tồn tại.

Đoàn hành trình "Tây Bắc xanh" chụp ảnh lưu niệm trước cổng Happy Land Mộc Châu

Khung cảnh nên thơ, trữ tình của khu Happy Land Mộc Châu

Rừng thông bản Áng Mộc Châu chào đón đoàn bằng chút nắng nhẹ, thời tiết dễ chịu và trong lành

Tôi đã hiểu vì sao người ta vẫn nói Rừng thông bản Áng giống như một Đà Lạt ở vùng Tây Bắc

Các mặt hàng lưu niệm, thổ cẩm được bà con dân tộc đem bán trong khuôn viên Rừng thông bản Áng

Kết thúc chuyến tham quan trong ngày đầu tiên, đoàn "Tây Bắc xanh" chúng tôi di chuyển về khách sạn nghỉ ngơi và dự buổi tiệc Gala Dinner ấm cúng và tràn đầy tiếng cười.

Điểm đến ngày thứ hai của đoàn "Tây Bắc xanh" là khu vực Thác Dải Yếm, một địa danh không thể bỏ qua khi đặt chân tới Mộc Châu xinh đẹp

Cầu kính Tình yêu, một địa điểm mới được xây dựng nằm bên trong khuôn viên Thác Dải Yếm đang thu hút được sự quan tâm các bạn trẻ và đông đảo du khách tới tham qua, chụp hình

Đoàn Tây Bắc xanh tại thác Dải Yếm

Khung cảnh hùng tráng tràn ngập sắc xanh của núi rừng Tây Bắc

Buổi chiều ngày thứ hai, đoàn chúng tôi di chuyển sâu vào trong bản Nậm Khao - một bản nghèo và nằm rất xa trung tâm huyện Mộc Châu để trao quà từ thiện, ủng hộ đồng bào nghèo nơi đây. Vì cung đường vào bản Nậm Khao rất hiểm trở và khó khăn nên tôi đã lựa chọn cầm lái mẫu SUV Tiguan Allspace đời mới để thử khả năng vận hành trên đường đèo dốc của mẫu xe này.

Volkswagen Tiguan Allspace chính thức ra nhập thị trường Việt Nam vào tháng 07/2018. So với phiên bản trước, ngoại thất của Tiguan Allspace sở hữu những thay đổi mạnh mẽ và thừa hưởng ADN thiết kế mới từ Volkswagen. "Mặt tiền" của Tiguan toát lên sự hiện đại và liền mạch với lưới tản nhiệt 3 thanh crôm đặt ngang, ôm trọn logo VW. Hai bên là các cụm đèn pha LED được gắn liền với lưới tản nhiệt, tạo nên sự nhất quán đầy ấn tượng.

Phần thân xe cũng mang đến cảm giác năng động và hiện đại với một đường gân sắc bén chạy dọc thân xe, kết hợp với đó là bộ vành hợp kim 5 chấu kích thước 19 inch to bản và khoẻ khoắn

Đuôi xe cũng cảm xúc hơn nhiều so với thế hệ trước quá hiền hòa

Tiguan Allspace sử dụng động cơ 2.0L 4 xy lanh tăng áp TSI sản sinh công suất 180 mã lực tại 3.940 – 6.000 vòng/phút cùng mô men xoắn đạt 320Nm/1.500 – 3.940 vòng/phút. Việc đạt được công suất tối đa và mô men xoắn tối đa ở vòng tua thấp như vậy giúp xe nhanh lẹ trong đô thị và vẫn có khả năng tăng tốc tốt trên đường trường vì lực mô-men xoắn tối đa được duy trì tới tua vòng 3.940 vòng/phút. Ở chế độ Comfort, cảm giác chân ga là khá mềm và sẽ không khiến bạn giật mình khi lỡ đạp mạnh.

4 chế độ đi đường địa hình giúp người lái Tiguan có thể tự tin hơn vào khả năng vận hành ưu việt của xe

Đường vào bản Nậm Khao khá xấu và là đường đèo dốc nên tốc độ của đoàn thường chỉ dao động ở mức 40 km/h. Vẫn giữ chế độ Sport, tôi có thể thoải mái sang số trên vô-lăng nhẹ nhàng nhờ hộp số DSG 7 cấp cực mượt mà và hiệu quả. Có thể nói, sự êm ái khi chuyển số là ưu thế tuyệt đối của hộp số ly hợp kép. Còn với những đoạn cần vượt, tôi chỉ cần về cấp số 3 là có thể dễ dàng vượt xe phía trước. Ngoài ra, hệ thống treo của Tiguan đã làm việc thực sự hiệu quả khi đem đến cho tất cả các thành viên trên xe sự thoải mái và dễ chịu, không hề có cảm giác giật cục hay cứng.

Cầm lái Tiguan Allspace trên các cung đường Tây Bắc thực sự là một trải nghiệm lý thú!

Tiguan được trang bị 2 ghế trước có chức năng massage lưng. Với trang bị này, việc di chuyển hành trình dài trên Tiguan đối với tôi trở nên cực kỳ dễ chịu và thoải mái

Đoàn chụp ảnh lưu niệm với đồng bào dân tộc ở bản Nậm Khao sau khi phát quà từ thiện

Chia tay đồng bào dân tộc bản Nậm Khao, đoàn tiếp tục di chuyển tới bản Dọi, một bản nằm khuất sâu trong triền núi để tiếp tục các hoạt động ý nghĩa khác như trao hạt giống cây bơ, trồng cây, trao quà tới bà con có hoàn cảnh khó khăn trong bản, đốt lửa trại...

Vẻ đẹp đầy cá tính của Volkswagen Scirocco dưới nắng hoàng hôn bản Dọi

Vào buổi chiều, thời tiết tại bản Dọi khá oi bức nhưng cũng không làm ảnh hưởng đến nhiệt huyết của các thành viên đoàn trong hoạt động trồng cây vì môi trường xanh

Sáng ngày thứ ba, cũng là ngày cuối cùng trong chuyến hành trình chinh phục các cung đường phía Tây Bắc Tổ quốc cùng Volkswagen Việt Nam, đoàn Tây bắc xanh nói lời tạm biệt huyện Mộc Châu xinh đẹp để tới huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình. Lần này, tôi quyết định ngồi ở hàng ghế sau trên chiếc Tiguan để tranh thủ... đánh một giấc do hồi sáng thức dậy khá sớm. Với tư thế ngồi cao, lưng ghế có thể ngả sâu cùng cửa gió điều hoà chỉnh riêng biệt, các tiện nghi như bệ tì tay, sạc điện thoại... Tiguan mang đến cho tôi cảm giác thư giãn thực sự. Thêm vào đó, Volkswagen Tiguan sở hữu rất nhiều các hộc để đồ nhỏ, điều này giúp tôi và mọi người có thêm không gian lữu trữ các vật dụng nhỏ.

Khi đoàn đi qua những con dốc quanh co và hiểm trở của đèo Đá Trắng, anh đồng nghiệp của tôi liên tục đánh lái trái phải để vượt đèo, nhưng tôi không thấy mình bị văng quá nhiều. Một điểm cộng nữa về mặt vận hành của Tiguan là tính năng hỗ trợ đổ đèo rất hiệu quả. Chúng tôi thậm chí còn không phải dùng phanh khi đổ đèo dốc 8 - 12 độ, khối động cơ của Tiguan có thể tự ghìm xe lại. Ngoài ra, phải dành một lời khen cho hệ thống cân bằng điện tử và hệ thống treo của Tiguan khi đã làm việc thực sự tốt, êm ái và rất ổn định.

Tới huyện Mai Châu, chúng tôi dành khoảng 1 giờ đồng hồ để đi thăm quan quanh các thôn, bản và trò chuyện cùng bà con dân tộc nơi đây trước khi trở lại thủ đô Hà Nội, kết thúc chuyến hành trình 3 ngày 2 đêm khám phá miền tây bắc tổ quốc.

Trong đoàn Tây Bắc xanh do Volkswagen Việt Nam tổ chức, ngoài sự tham gia của báo chí và hãng Volkswagen thì còn có sự đồng hành của những người dùng xe Volkswagen tại Việt Nam. Anh Hải, chủ xe Volkswagen Tiguan Allspace đời mới cho biết: "Mình đang sử xe Tiguan Allspace và thực ra trước khi mua xe này mình cũng đã phân vân rất nhiều các dòng xe khác cùng tầm giá, đã tham khảo nhiều nhưng sau khi lái thử thì mình quyết định lấy Tiguan Allspace luôn. Lý do cũng khá đơn giản thôi bởi vì Tiguan Allspace có thiết kế đẹp, trẻ trung, tiện dụng, 7 chỗ và khi so với các mẫu xe khác thì rõ ràng Tiguan rộng rãi và thoải mái hơn. Ngoài ra, Tiguan cũng cho mình cảm giác vận hành ổn định, êm ái. Nhìn chung, mình rất hài lòng với Tiguan Allspace."

Ngoài ra, khi được hỏi về cảm xúc của chuyến đi tây bắc cùng Volkswagen Việt Nam lần này, anh Hải cho biết thêm: "Volkswagen Việt Nam tổ chức hành trình Tây Bắc xanh lần này rất ý nghĩa và bổ ích đối với tất cả mọi người. Bản thân mình cùng gia đình cảm thấy rất vui và đã có nhiều hoạt động thực sự lý thú, cả nhà đi rất thích. Thêm vào đó thì qua chuyến hành trình dài lần này, mình phải thừa nhận 1 điều rằng Tiguan Allspace thực sự làm mình ấn tượng với khả năng vận hành. Xe đi êm, cách âm tốt, động cơ tiết kiệm nhiên liệu và quan trọng hơn cả là Tiguan đem đến cho cả gia đình mình sự thoải mái trong suốt chuyến đi này".

Kết thúc hành trình 3 ngày 2 đêm khám phá cung đường Tây Bắc cùng Volkswagen Việt Nam, trong mỗi người chúng tôi đều đọng lại những xúc cảm riêng. Nhưng điểm chung là ai cũng cảm thấy hài lòng, hân hoan khi được khám phá những điều mới mẻ và thưởng lãm cảnh quan thiên nhiên đất nước là một điều tuyệt vời mà khó ai trong chúng tôi có thể quên được. Và cũng qua chuyến hành trình trên các cung đường gian nan, nhiều thử thách mới thấy rõ một điều, không phải bỗng nhiên mà Volkswagen nói riêng và những mẫu xe Đức nói chung lại là biểu tượng của ngành công nghiệp xe hơi thế giới. Một hành trình đẹp bên những chiếc xe hay!