Với chương trình ưu đãi giảm giá tới 65 triệu VNĐ trong hai tháng gần đây, Kia Cerato đang có những sự bứt phá mạnh mẽ về mặt doanh số và tạo ra khoảng cách đáng ngưỡng mộ so với các đối thủ cùng phân khúc.
Đứng ở vị trí số 1 về doanh số trong phân khúc sedan hạng C trong tháng 7/2021 tại thị trường Việt Nam vừa qua là cái tên quen thuộc - Kia Cerato với 1.013 xe bán ra. So sánh kết quả này với cùng kỳ tháng trước, số lượng xe bán ra trong tháng 7 của Kia Cerato đã ghi nhận mức giảm 312 xe (Tháng 6, Kia Cerato bán ra 1.325 xe).
Tuy nhiên, mức sụt giảm về doanh số tháng 7 của Kia Cerato được đánh giá là hoàn toàn dễ hiểu bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến nhiều tỉnh/thành trên cả nước buộc phải tạm thời đóng cửa các cửa hàng kinh doanh không thiết yếu, trong đó bao gồm cả mảng ô tô. Điều này đã tác động trực tiếp đến doanh số bán hàng của toàn bộ các nhãn hiệu xe tại thị trường Việt Nam chứ không chỉ riêng Kia Cerato.
Hơn nữa, tuy có mức sụt giảm về doanh số trong tháng 7 vừa qua nhưng khi xét trên khía cạnh thị phần trong phân khúc và khoảng cách so với các đối thủ xếp sau, Kia Cerato với 1.013 xe basn ra lại chứng kiến bước tiến mới khi chiếm lĩnh tới 68,5% thị phần phân khúc (Tháng 6 là 66,6%) và tạo ra khoảng cách gấp gần 5 lần doanh số so với mẫu xe xếp ở vị trí số 2 là Mazda3 với 207 xe bán ra (Con số này trong tháng 6 chỉ là gấp 4 lần).
Sự thành công của Kia Cerato cũng được xem là tới từ nhiều yếu tố, từ thiết kế tới trang bị. Tuy nhiên, một trong những "vũ khí" quan trọng giúp thúc đẩy tình hình kinh doanh của mẫu xe này còn tới từ giá bán. Trong giai đoạn tháng 6 và tháng 7 này, KIA Việt Nam đã tung ra chương trình khuyến mãi tới 65 triệu VNĐ cho Cerato, kéo mức giá khởi điểm của mẫu xe này xuống chỉ còn từ 499 triệu VNĐ. Đây là mức giá thấp nhất trong nhóm sedan hạng C tại thị trường Việt và đồng thời, mức giá này cũng đưa Cerato vào hàng giá của những mẫu xe hạng B.
Duy trì phong độ ổn định, mẫu xe xếp ở vị trí số 2 trong phân khúc sedan hạng C trong tháng 7/2021 tiếp tục là Mazda3 với 207 xe bán ra. So sánh kết quả này với cùng kỳ tháng trước, số lượng xe bán ra của Mazda3 cũng ghi nhận mức giảm tới 112 xe (Tháng 6, Mazda bán ra 319 xe).
Theo thống kê, với doanh số 207 xe trong tháng 7/2021, thị phần của Mazda3 trong phân khúc sedan hạng C hiện chiếm khoảng 14%, tức gần gấp đôi so với thị phần của mẫu xe ở vị trí số 3 là Hyundai Elantra (7,9%).
Trước đây, Mazda3 từng là một trong những mẫu xe bán chạy tốp đầu của thương hiệu Mazda tại thị trường Việt Nam, bên cạnh Mazda CX-5. Tuy nhiên, kể từ khi phiên bản hoàn toàn mới được ra đời từ năm 2019, tình hình doanh số của Mazda3 lại chứng kiến những sự thụt lùi đáng báo động. Nói như vậy không có nghĩa là Mazda3 thế hệ mới là mẫu xe kém sức hút, bởi lẽ, chỉ tính riêng về khoản thiết kế nội, ngoại thất, Mazda3 thế hệ mới còn được đánh giá là đang đi trước thời đại, bỏ xa các đối thủ về mặt thẩm mỹ và mang tới cho người dùng cái nhìn về sự cao cấp, tinh tế trong từng chi tiết. Nguyên nhân khiến Mazda3 thế hệ mới chưa tạo ra sự bùng nổ về doanh số trong suốt thời gian vừa qua được xem là tới từ phần giá bán thiếu đi tính cạnh tranh.
Xếp ở vị trí số 3 trong phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam trong tháng 7 vừa qua là Hyundai Elantra với 117 xe bán ra, chiếm 7,9% thi phần trong phân khúc. So sánh kết quả này với cùng kỳ tháng trước, doanh số bán ra của Hyundai Elantra trong tháng 7 chỉ sụt giảm đúng 1 xe (Trong tháng 6, Hyundai Elantra bán ra 118 xe) nhưng thị phần lại tăng thêm 2%, từ 5,9% lên 7,9%.
4. Toyota Corolla Altis: 89 xe
Trong tháng 7/2021, doanh số của Toyota Corolla Altis tại thị trường Việt Nam là 89 xe, xếp ở vị trí số 4 trong phân khúc. Như vậy, khi so với kết quả kinh doanh của tháng liền trước, doanh số và thứ hạng của Toyota Corolla Altis đều chứng kiến mức giảm lần lượt 45 xe và rơi từ vị trí số 3 trong phân khúc xuống vị trí thứ 4.
Cái tên xếp ở vị trí cuối cùng trong nhóm xe sedan hạng C tại thị trường Việt Nam trong tháng 7 không ai khác chính là Honda Civic với doanh số chỉ 52 xe bán ra, chiếm chỉ 3,5% thị phần trong phân khúc. So sánh kết quả này với tháng 6, doanh số bán ra của Honda Civic đã sụt giảm 42 xe (Trong tháng 6, Honda Civic bán ra 94 xe) và thị phần giảm từ 4,7% xuống còn 3,5%.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)