Nhu cầu tăng vọt dành cho Kia EV6 đã khiến giá bán bị “đẩy” lên cao gấp đôi so với mức giá niêm yết tại thị trường Bắc Mỹ.
Tại thị trường Bắc Mỹ, hiện có 2 mẫu xe điện cùng đến từ Hàn Quốc đang “làm mưa làm gió” với số lượng đơn đặt trước cực “khủng”. Đó là Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6, với giá bán khởi điểm lần lượt là 43.650 USD (~ 995 triệu VNĐ) và 40.900 USD (~ 935 triệu VNĐ). Tuy nhiên, do tình trạng sản lượng không đáp ứng kịp nhu cầu từ khách hàng, giá bán của cả hai mẫu xe này đều bị “thổi giá” lên rất cao.
Trong tuần qua, một đại lý Kia tại California đã bị cộng đồng mạng “chì chiết” vì “đẩy giá” cao gấp đôi so với mức giá niêm yết ban đầu. Cụ thể, đại lý này rao bán Kia EV6 với mức giá 87.230 USD (~ 1,99 tỷ VNĐ). Để so sánh, giá bán khởi điểm của một chiếc BMW 8-Series Gran Coupe tại đây cũng thấp hơn con số 87.230 USD mà đại lý Kia này công bố.
Trên thực tế, tình trạng các đại lý tại Mỹ “thổi giá” cao như vậy vốn không hiếm gặp. Ngoại trừ Kia EV6 hay Hyundai Ioniq 5 đang rất hot trong thời gian gần đây, khách hàng tại khu vực này cũng từng rất bức xúc khi giá bán của Ford F-150 Lightning và Bronco đều bị “bơm thổi” lên quá cao.
Một cuộc nghiên cứu từ Edmunds đã chỉ ra rằng chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, đã có đến 82,2% số lượng xe bán ra tại Mỹ có giá bán cao hơn mức được nhà sản xuất công bố. Trước tình trạng này, nhiều hãng xe đã phải sử dụng các chiến lược phân phối hợp lý hơn: Ford sẽ cắt lượng xe bán chạy cung cấp cho các đại lý bị báo cáo là “thổi giá”, Tesla chỉ bán xe trực tuyến và bàn giao trực tiếp đến người dùng.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: The Drive