Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 16:34
16:26  |  06/04/2020

Kiểm soát viên không lưu điều hành bay được cách ly để ứng phó Covid-19

Nhiều đài kiểm soát không lưu tại các sân bay trọng yếu đã được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam kích hoạt mức độ 3 (màu cam) để ứng phó Covid-19.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã quyết định kích hoạt Kế hoạch ứng phó đại dịch Covid-19 tại các cơ sở bảo đảm hoạt động bay.

Quyết định này được đưa ra để ứng phó với tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường.

VATM cho biết, nhằm ứng phó với Covid -19, VATM đã xây dựng một kế hoạch tổng thể với 5 cấp độ, tương ứng với diễn biến của dịch bệnh tại từng thời điểm để đảm bảo chủ động trong mọi tình huống dịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay cất hạ, cánh và các hoạt động bay quá cảnh trong hai vùng thông báo bay của Việt Nam.

Hiện tại, tất cả các cơ sở bảo đảm hoạt động đã được kích hoạt đến cấp độ 2 (đã công bố dịch trên cả nước).

Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội

Riêng một số nơi trọng yếu thì được kích hoạt chế độ ứng phó cấp độ 3 (cách ly toàn bộ). Mọi cán bộ trong khu điều hành bay sẽ ăn, ngủ tại chỗ, không tiếp xúc với bên ngoài.

Đến nay, VATM đã công bố kích hoạt cấp độ 3 đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC Hà Nội), Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài và một số đài, trạm thông tin dẫn đường giám sát tại khu vực Nội Bài, Vân Đồn, Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), Trung tâm Kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất, Đài Kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất và một số cơ sở cung cấp dịch vụ phụ trợ kèm theo như bảo đảm kỹ thuật, tìm kiếm cứu nạn, khí tượng, đội rada Tân Sơn Nhất, Cà Mau; Trung tâm Kiểm soát tiếp cận tại sân Đà Nẵng, Rada Sơn Trà, Rada Quy Nhơn.

Một số cơ sở thuộc Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay như Đài VOR/DME/ADS-B Đà Nẵng; VOR/DME/ADS-B/VHF tại ACC HCM cũng kích hoạt kế hoạch ứng phó cấp độ 3.

Kế hoạch ứng phó đại dịch covid-19 của VATM được xây dựng trên cơ sở hướng dẫn của Tổ chức các Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO), tham khảo kinh nghiệm của Cơ quan kiểm soát không lưu của Châu Âu (Eurocontrol), Cơ quan Quản lý bay của Ý (ENAV), Canada (Nav Canada) và chia sẻ, trao đổi phương pháp tiến hành với các đồng nghiệp tại Thái Lan, Singapore.

Thời điểm này, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trong khu vực đã chủ động xây dựng và sớm thực hiện kế hoạch ứng phó đại dịch tại các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.

Được biết, cấp độ 4 sẽ được kích hoạt khi xuất hiện cán bộ công nhân viên vào danh sách F0, F1 hoặc chính quyền địa phương phong toả toàn bộ khu vực rộng lớn trong đó có cơ sở điều hành bay.

Cấp độ 5 là cấp độ cao nhất khi dịch bệnh diễn tiến nghiêm trọng, nguy cơ thảm hoạ trên diện rộng cao.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...