Đóng
 

Thứ bảy, 23/11/2024 | 03:07
10:58  |  27/02/2019

Kiểm tra đột xuất thu phí cao tốc TP.HCM- Long Thành-Dầu Giây: Tất cả đều đúng quy trình!

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa hoàn tất việc kiểm tra thu phí trên cao tốc TP.HCM-Long Thành- Dầu Giây sau khi diễn ra vụ cướp hơn 2,2 tỷ đồng tại một trạm thu phí trên tuyến đường này vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua.

Theo đó, đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiểm tra hồ sơ thu phí trên cao tốc TP.HCM-Long Thành- Dầu Giây từ ngày 28/1 đến ngày 8/2, nhằm thẩm tra tính minh bạch trong công tác thu phí tại trạm.

Theo hồ sơ lưu tại trạm thu phí Dầu Giây trên tuyến cao tốc này vào các ngày trên, trạm thu phí Dầu Giây thu được khoảng 13,271 tỷ đồng, trung bình một ngày đêm (3 ca) thu được 1,1 tỷ đồng; đã nộp vào tài khoản ngân hàng hơn 10,5 tỷ đồng; bị cướp ngày 7/2 là 2,22 tỷ đồng, tiền thu phí còn tồn quỹ 465,08 triệu đồng.

Kiểm tra các giấy tờ liên quan cho thấy chứng từ thu phí được lập đầy đủ theo quy định tại Quy trình tổ chức hoạt động thu phí đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Kết quả kiểm tra đột xuất việc thu phí cao tốc TP.HCM-Long Thành- Dầu Giây sau vụ cướp hơn 2,2 tỷ đồng vừa được Tổng cục Đường bộ công bố

Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, báo cáo về vụ cướp mà Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) công bố có nêu ngày 7/2 tại trạm thu phí Dầu Giây xảy ra vụ cướp 2,22 tỷ đồng từ két của trạm.

VEC công bố tại thời điểm bị cướp, số tiền mặt có tại két phòng kế toán vé thẻ hơn 3,23 tỷ đồng, trong đó gồm tồn quỹ dự phòng khẩn cấp 80,2 triệu đồng; doanh thu giữ lại để đổi tiền lẻ dịp tết là 600 triệu đồng; số tiền thu phí của 8 ca từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2 là 2,55 tỷ đồng.

Tổng cục Đường bộ đã kiểm tra chứng từ liên quan đến số tiền thu phí của 8 ca từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2 cho thấy, các chứng từ thu phí được lưu đầy đủ, các báo cáo thực hiện theo quy trình thu phí tại trạm. Tổng số tiền thu phí của trạm 8 ca từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2 hơn 2,55 tỷ đồng (bình quân 318.807.500 đồng/ca).

Tổng cục Đường bộ đánh giá con số trên trùng khớp đúng với báo cáo của VEC trước đó. Quá trình kiểm tra, việc thực hiện công tác thu phí từ các khâu phát hành vé thẻ, thu phí, đối soát, nộp tiền đến tổng hợp báo cáo tại trạm thu phí Dầu Giây đảm bảo theo Quy trình thu phí được duyệt.

Về công nghệ thu phí, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tháng 5/2017, tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đã sử dụng hệ thống thiết bị và phần mềm thu phí kín được cung cấp, lắp đặt theo gói thầu số 4 bởi Liên danh nhà thầu Toshiba - Hitachi - Itochu (Nhật Bản).

Nhà thầu cam kết trong thời gian bảo hành, nhà thầu đã và sẽ không chỉnh sửa phần mềm của hệ thống thu phí để làm cho hệ thống này có các chức năng khác biệt so với chỉ dẫn kỹ thuật của hợp đồng thầu và các yêu cầu bổ sung đã được phê duyệt của chủ đầu tư (có bản cam kết của nhà thầu).

Về dữ liệu thu phí, hình ảnh, thông tin xe qua trạm phù hợp với video được lưu. Số lượng, hình ảnh, video xe qua trạm trong các ngày từ 28/1 đến ngày 8/2 phù hợp với báo cáo doanh thu trong ngày.

Danh sách xe qua kiểm đếm trực tiếp trong các bảng đếm xe ngày 21/2 phù hợp với dữ liệu lưu trữ trong phần mềm giám sát hậu kiểm. Số lượng xe đếm được, phân loại xe, mệnh giá thu trong công việc thực hiện đếm xe ngoài hiện trường khớp với số liệu của phần mềm giám sát hậu kiểm;

Kết quả đối chiếu kiểm tra số lượng xe đếm được, phân loại xe, mệnh giá thu, doanh thu báo cáo trong 8 ca từ ca 2 ngày 4/2 đến hết ca 3 ngày 6/2 là trùng khớp.

Trước đó, trạm thu phí Dầu Giây trên cao tốc TP.HC- Long Thành- Dầu Giây đã bị cướp vào sáng 7/2 lấy đi hơn 2,2 tỷ đồng. Sau vụ cướp này, dư luận cho rằng, VEC đã thu nhiều báo cáo ít.

VEC hiện đang quản lý 4 tuyến cao tốc gồm Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và TP.HCM– Long Thành – Dầu Giây. VEC khẳng định các dự án cao tốc của đơn vị này không phải đầu tư theo hình thức BOT mà công tác thu phí nhằm trả nợ vốn vay và hoàn vốn đầu tư dự án

Về thời gian thu phí hoàn vốn tuyến cao tốc TP.HCM- Long Thành-Dầu Giây ban đầu dự kiến là 32 năm. Tuy nhiên, sau nghiệm thu, thì thời gian thu phí hoàn vốn giảm còn 21 năm, kể từ năm thu đầu tiên 2013.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...