Hà Nội Metro là lắp đặt cửa chắn cố định với cấu tạo dạng Panel cao 1,5m tại 12 nhà ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông.
Ông Vũ Hồng Trường - Giám đốc Hà Nội Metro vừa kiến nghị UBND TP Hà Nội đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống tường chắn ke ga tại các ga trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông.
Theo đó, phương án đề xuất của Hà Nội Metro là lắp đặt cửa chắn cố định với cấu tạo dạng Panel cao 1,5m (giá khung sắt, sơn tĩnh điện, chân có bản mã inox 304, liên kết bu - lông với mặt sàn bê tông ke ga, các mặt chắn sử dụng kính cường lực dày 12 ly và kính dán 2 lớp dày 12 ly 38) tại 12 nhà ga.
Giá trị khái toán tổng mức đầu tư tại thời điểm tháng 7/2021 là 8,2 tỷ đồng, giá trị cuối cùng sẽ được chuẩn xác khi lập, thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật và dự toán.
Hà Nội metro kiến nghị lắp đặt tường chắn ke ga để đảm bảo an toàn tuyến Cát Linh- Hà Đông
“Kính đề nghị thành phố chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố để đầu tư xây dựng, lắp đặt tường chắn ke ga cố định tại các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông; Giao cho Công ty làm chủ đầu tư thực hiện, hoàn thành dự án trong năm 2022”, đại diện Hà Nội Metro đề xuất.
Hà Nội Metro khẳng định, việc sớm đầu tư xây dựng, lắp đặt tường chắn ke ga tại các nhà ga trên tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành tuyến là cấp thiết.
Trước đó, Hà Nội Metro cho biết, sau hơn 1 tháng metro Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác, đến nay tuyến vận hành ổn định, các chuyến tàu đảm bảo an toàn, đúng giờ và chất lượng phục vụ tốt nhất cho hành khách. Sau khi kết thúc 15 ngày đầu miễn phí (5-20/11), hành khách đi tàu chủ yếu là người có nhu cầu thực tế, trong đó người đi làm thường xuyên tăng lên.
Tổng số khách được vận chuyển trong tháng đầu khai thác đạt hơn 620.400 khách, trong đó nhiều nhất là thời gian miễn phí với trung bình 25.000 khách/ngày, sau đó đạt 16.000 khách/ngày.
Đến nay, trung bình mỗi ngày có 16.000 lượt khách đi tàu, với tỷ trọng khách tập trung ở 2 ga đầu tuyến Cát Linh chiếm 30,1%, Yên Nghĩa 21,7%, còn 10 ga dọc tuyến còn lại chiếm 48,2%.
Được biết, một trong những khuyến nghị của của vấn Pháp ACT về các yếu tố đảm bảo an toàn cho đường sắt Cát Linh- Hà Đông là hệ thống ke ga gây mất an toàn. Cũng bởi vậy, ACT khuyến cáo trong quá trình khai thác Metro Hà Nội phải bổ sung thêm nhân viên ke ga để hướng dẫn hành khách.
Ngân Tuyền (ANTĐ)