Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 07:09
16:07  |  05/10/2022

Kiến nghị lắp đặt thiết bị theo dõi nồng độ cồn trên tất cả xe ô tô mới

Lái xe sau khi uống rượu bia phải trả giá đắt. Nó để lại sự tàn phá nặng nề cho những gia đình và cộng đồng bị ảnh hưởng - điều này vượt xa các lợi ích kinh tế có từ rượu bia.   

Theo đó, mới đây Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) đã có kiến nghị về việc trang bị thiết bị giám sát nồng độ cồn trong máu trên tất cả các phương tiện mới để ngăn chặn việc một tài xế say xỉn lái xe.

Kiến nghị này được đưa ra dựa trên một báo cáo về một vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra vào năm ngoái. Tài xế đã điều khiển xe trong tình trạng say rượu và đã va chạm trực diện với một phương tiện khác gần Fresno, California. Hậu quả là 7 đứa trẻ trên xe trong độ tuổi từ 6 đến 15 và tài xế đều thiệt mạng.

Nồng độ cồn trong máu của người lái xe là 0,21%, gần gấp ba lần giới hạn luật pháp của California. Tài xế gây tai nạn cũng bị phát hiện sử dụng ma tuý. Theo báo cáo, chiếc SUV gây tai nạn đã di chuyển với vận tốc từ từ 140 – 160 km/h.

Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết số người tử vong do tại nạn giao thông ở Mỹ đang ở mức đáng báo động. Gần 43.000 người đã thiệt mạng vào năm ngoái, con số lớn nhất trong 16 năm, khi người Mỹ quay trở lại tham gia giao thông sau đại dịch. Các ước tính ban đầu cho thấy số người tử vong tăng trở lại trong nửa đầu năm nay, nhưng chúng đã giảm từ tháng 4 đến tháng 6.

NTSB đã thúc đẩy NHTSA khám phá công nghệ giám sát rượu từ năm 2012. "Công nghệ này được triển khai càng nhanh thì càng có nhiều mạng người sống được cứu", Jennifer Homendy - Chủ tịch NTSB nói.

 "Tôi xem công nghệ này như một phần của sự tiến bộ mà chúng tôi thấy trong công nghệ xe hơi. Chúng ta có xe điện, xe hơi tự lái. Bây giờ, chúng ta đang nói về vấn đề an toàn", Ahmed Banafa, Giáo sư kỹ thuật và chuyên gia công nghệ của Đại học bang San Jose, cho biết.

Banafa đã loại bỏ ý tưởng về hệ thống phát hiện nồng độ cồn thụ động, hệ thống sẽ không yêu cầu người lái xe thực hiện thao tác như thổi vào ống thở trước khi lên đường. Thay vào đó, các cảm biến tự động sẽ ngăn một người lái xe say rượu khởi hành.

"Đặc biệt là khi bạn khởi động xe, đây là lần đầu tiên chiếc xe chỉ cần cố gắng cảm nhận hơi thở của bạn thôi là có thể quyết định xem bạn có được lái xe hay không", Banafa nói.

Khuyến nghị cũng kêu gọi lắp đặt các hệ thống giám sát hành vi của người lái xe, đảm bảo họ luôn cảnh giác. Có 16 nhà sản xuất ô tô đã cùng nhau tài trợ cho nghiên cứu của NTSB về giám sát nồng độ cồn từ năm 2008, thành lập một nhóm có tên là Hệ thống phát hiện nồng độ cồn cho người lái xe.

Jake McCook, người phát ngôn của nhóm, cho biết họ đã thuê một công ty Thụy Điển để nghiên cứu công nghệ có thể tự động kiểm tra hơi thở của người lái xe có cồn và dừng phương tiện di chuyển nếu người lái xe đang say.

Ông cũng cho biết thêm rằng một công ty khác đang nghiên cứu công nghệ sử dụng ánh sáng có thể kiểm tra nồng độ cồn trong máu ở ngón tay của một người. Công nghệ giám sát qua hơi thở có thể sẵn sàng vào cuối năm 2024, trong khi công nghệ cảm ứng sẽ ra mắt sau đó khoảng một năm.

McCook nói, có thể mất một hoặc hai năm nữa các nhà sản xuất ô tô mới đưa công nghệ này vào các phương tiện mới.

Một khi công nghệ này đã sẵn sàng, sẽ mất nhiều năm để nó có mặt trên khoảng 280 triệu phương tiện giao thông trên các con đường của Hoa Kỳ.

Theo luật cơ sở hạ tầng năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã yêu cầu NHTSA buộc các nhà sản xuất ô tô phải lắp đặt hệ thống giám sát nồng độ cồn trong vòng ba năm. Cơ quan này có thể xin gia hạn thời gian. Trong quá khứ, việc ban hành các yêu cầu như vậy là rất chậm chạp.

Luật pháp không nêu rõ công nghệ là gì, chỉ quy định rằng nó phải “giám sát thụ động” người lái xe để xác định xem họ có thiếu tỉnh táo do cồn hay không.

Theo số liệu của NHTSA, vào năm 2020, có 11.654 người chết trong các vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia. Đó là khoảng 30% tổng số ca tử vong do giao thông ở Hoa Kỳ và tăng 14% so với số liệu năm 2019, năm cuối cùng trước đại dịch Covid-19, NTSB cho biết.

TT (Tuoitrethudo)

Tham khảo: Fox2detroit

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...