Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 02:49
11:08  |  09/01/2019

Kinh nghiệm lái xe đường đèo tài xế nào cũng cần nắm rõ

Với địa hình ¾ là đồi núi Việt Nam được xem là quốc gia có những cung đường nguy hiểm, dễ gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, trong những ngày thời tiết mưa phùn, độ ẩm cao, tầm nhìn bị hạn chế việc điều khiển trên những cung đường đèo, đường dốc càng khó khăn hơn. Và để tránh các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra khi di chuyển qua các đoạn đường đèo, các tài xế cần tuân thủ quy định biển báo cũng như các kỹ năng lái xe an toàn.

Như ANTĐ đưa tin, khoảng 12h30 ngày 8-1, xe khách BKS 51B-229.30 di chuyển từ Đà Nẵng đi Huế, khi đến địa phận đèo Hải Vân đã bất ngờ bị rơi xuống vực (ta luy âm), tại vị trí cách chân đèo Hải Vân về phía Phú Lộc (Huế) khoảng 2km.

Trên xe lúc này có 22 khách du lịch, hiện chưa có thông tin về trường hợp tử vong.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế, chiếc xe này chở khách du lịch đi từ Đà Nẵng ra Huế đi qua đèo Hải Vân do lái xe Trương Anh Minh điều khiển. Đến vị trí cách chân đèo Hải Vân về phía Huế 2km thì mất lái lao xuống vực.

Để tránh những vụ tai nạn đáng tiếc tại các đoạn đèo, dốc các tài xế cần tuân thủ những quy định cũng như các kỹ năng lái xe an toàn. Lái xe đèo núi luôn mang tới cảm giác bay bổng và trải nghiệm thú vị nhưng sẽ trở nên nguy hiểm nếu không có những kỹ năng cần thiết.

Kiểm tra phanh, cần gạt nước, sưởi, điều hòa, ống xả trong tình trạng tốt

Đảm bảo dầu phanh và dầu hệ dẫn động đầy đủ, lần thay gần nhất trong thời gian khuyến cáo an toàn. Dầu phanh, theo thời gian mất độ ẩm và lẫn tạp chất gây ô nhiễm làm giảm độ sôi. Khi sử dụng phanh thường xuyên khiến dầu sôi, mất tác dụng phanh. Ngoài ra cần kiểm tra bề mặt, áp suất lốp và luôn chú ý có lốp dự phòng.

Không xuống dốc nhanh hơn khi lên dốc

Không chạy quá nhanh xuống dốc để phải sử dụng phanh hãm liên tục. Để làm được điều này, lưu ý nguyên tắc lên số nào xuống số đó. Đối với số sàn, có thể là số 2, số 3 tùy thuộc vào độ dài và dốc của đèo. Với xe số tự động, trả về chế độ S, L hoặc D1, D2, D3 hay chế độ bán tự động "+, -".

Cần nắm rõ những kỹ năng khi đi đường đèo

Kỹ thuật phanh mà các chuyên gia khuyên dùng là kiểu phanh giữ tốc snubbing. Khi bắt đầu đổ đèo, thiết lập tốc độ và cấp số phù hợp với độ dài và độ dốc của đèo. Ví dụ tốc độ 40 km/h ở số 3. Bắt đầu thả dốc, không dùng chân ga và chân côn, chỉ dùng chân phanh. Khi xe trôi xuống dốc máy sẽ kêu to hơn và trôi nhanh dần, lúc này nhấp giữ phanh khoảng 3 giây để về lại tốc độ cần thiết rồi thả ra để xe tự trôi, tiếp tục như thế cho những đoạn đường còn lại. Nhất thiết không được sử dụng kiểu rà phanh liên tục (trail-braking) khi đổ đèo.

Khi lên dốc, trả về số thấp, quan sát các mức nhiệt độ trên bảng đồng hồ, tắt điều hòa không khí nếu thấy nó bắt đầu quá nóng.

Nếu cần làm mát động cơ, tìm nơi đỗ an toàn ngoài đường di chuyển, để xe chạy không tải, lưu ý không tắt máy và không bao giờ mở nắp két nước. Một cách nhanh hơn để làm mát động cơ là bật chế độ sưởi nếu có, nhưng sẽ gây khó chịu đôi chút cho lái xe.

Đừng ôm vạch chia đường

Hầu hết đường đèo núi hẹp hơn đường quốc lộ ở đồng bằng. Một số lái xe có xu hướng bám vạch chia giữa đường để chạy, nhưng kỹ thuật này sẽ không an toàn nếu đường có nhiều xe di chuyển, gây khó chịu cho xe khác, trường hợp xấu dẫn đến tai nạn mà không kịp xử lý, đặc biệt với xe ngược chiều khi vào cua.

Luôn nhớ nhường đường cho xe khác

Đặc biệt với những xe đang lên dốc mà có xu hướng vượt, cần nhường đường trong điều kiện an toàn và dành một khoảng thời gian đủ để xe đó trở lại đúng làn sau khi vượt. Độ dốc của đường núi hạn chế sức mạnh động cơ, vì thế thời gian để vượt cũng như trở lại làn sẽ lâu hơn so với đường bằng.

Chạy chậm vì bất kỳ lý do gì, dù để ngắm cảnh hay dốc lên cao.

Chạy chậm khi đổ đèo nhất là đối với những xe có trọng tải lớn

Nếu vì tốc độ chậm mà ảnh hưởng, khiến ít nhất 3 xe phía sau phải chậm theo, lái xe hoàn toàn có thể tìm nơi thuận lợi để các xe sau vượt lên. Đừng vì dòng xe phía sau mà kéo theo tốc độ của họ nếu chưa quen đường hoặc không muốn chạy nhanh như thế.

Lái xe khi sương mù

Sương mù làm giảm tầm nhìn và có thể nguy hiểm nếu tầm nhìn bị hạn chế lớn, lời khuyên tốt nhất cho bạn là đừng lái, nếu phải lái thì nên bật cả đèn cốt, đèn định vị, đèn sương mù.

Các đoàn du lịch thường đi vào mùa lễ hội sau tết rất đông đa phần là đi đến những vùng có chùa chiền ở vùng cao đây là khoảng thời gian có lượng sương mù dày đặc mà các đoàn thường đi xe lớn như xe du lịch 45 chỗ, 35 chỗ, vì thế nếu bạn có đi thì nên đi theo đoàn, cách nhau một tầm nhìn, kiên nhẫn đi với tốc độ chậm, dù rất vội cũng không nên vượt.

Nếu xe bị hỏng, tuyệt đối không dừng xe giữa đường, cố gắng đưa xe vào bên phải lề đường, cùng mọi người rời xe càng sớm càng tốt để tránh nguy hiểm.

Lái xe khi trời mưa, gió

Khi trời mưa mà phải lái xe ra đường cũng rất nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt khi trời giông bão, nếu vậy bạn phải bật đèn, giảm tốc độ, lái cẩn thận, phải tránh xa máy, xe đạp.

Khi lái xe dưới trời mưa cần quan sát kỹ, giảm tốc độ và giữ khoảng cách an toàn với các xe khác

Che đậy lại hàng hoá (nếu có), kiểm tra các cửa. Đường mới ướt sẽ trơn hơn nên phải xử lý phanh, lái, xi nhan sớm hơn, giữ khoảng cách lớn hơn với xe cùng chiều, dùng gạt mưa, sấy kính đúng chế độ để có tầm nhìn tốt nhất.

Nên chạy ở tốc độ bằng một nửa so với bình thường, chú ý đến phanh, khi bị ướt các má phanh sẽ lệch hoặc không ăn, rất nguy hiểm nếu phanh gấp, nên tì nhẹ vào chân phanh để sấy chúng khô trở lại.

Nguyễn Thủy (ANTĐ)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...