Trưởng nhóm phát triển Honda Accord cho biết hãng vẫn có kế hoạch dài hạn với các mẫu sedan và tin rằng thế hệ Gen Z sẽ không còn ưa chuộng SUV.
Bất chấp xu thế ưa chuộng SUV và crossover của người tiêu dùng, Honda vẫn dành khá nhiều sự ưu ái cho các mẫu sedan, hatchback như Civic hay Accord. Tại sự kiện lái thử Honda Accord thế hệ mới, CarBuzz đã có cuộc trai đổi cùng với ông Toru Kanke – trưởng nhóm phát triển Honda Accord về lý do dòng sedan sẽ tiếp tục tồn tại và quay trở về thời hoàng kim trong tương lai gần.
Mở đầu câu chuyện, ông Kanke cho biết “Thị phần của nhóm sedan đang sụt giảm, không chỉ tại Mỹ mà trên phạm vi toàn cầu”.
Toru Kanke cho biết bản thân là một tín đồ của dòng sedan, đồng thời tin rằng nhiều người trên thế giới sẽ thích lái sedan hơn SUV.
“Dù doanh số có thể suy giảm, vẫn sẽ có nhiều người muốn sở hữu một chiếc sedan như tôi vì chúng đáp ứng một nhu cầu cụ thể”, Toru Kanke khẳng định
Toru Kanke cũng dự đoán rằng thế hệ Gen Z sẽ không còn ưa chuộng SUV. Lấy thế hệ của mình để làm ví dụ, ông cho biết khi phần lớn người trưởng thành chọn mua minivan đã khiến con cái họ không muốn tiếp tục sử dụng dòng xe này.
Vị kỹ sư người Nhật nhận định: “Những người thuộc thế hệ kế cận sẽ muốn quay trở lại sử dụng sedan, chỉ vì không muốn cầm vô lăng những chiếc xe giống hệt cha mẹ mình”.
Ngoài ra, thế hệ Gen Z còn là những người có ý thức cao về môi trường và đó là một trong những lý do để Honda tin tưởng biến thể hybrid của Accord sẽ được ưa chuộng.
Các nghiên cứu đã chỉ ra phân khúc SUV sẽ đi đến giai đoạn thoái trào trong vòng 20 năm tới, nhưng điều đó vẫn chưa xảy ra ở thời điểm hiện tại. Sự ảnh hưởng của dòng xe này lớn đến nỗi ngay cả những hãng xe sang và xe thể thao cũng phải chạy đua ra mắt các mẫu SUV của riêng mình.
Dòng xe bán chạy nhất của Honda cũng là một mẫu SUV. Trong năm 2022, Honda CR-V đạt doanh số 238.155 chiếc trên toàn cầu. Accord xếp sau với 154.612 chiếc tới tay người tiêu dùng, trong khi đó Civic đứng thứ ba với 133.932 xe.
Thái Sơn (Tuoitrethudo)