Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến về việc đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không (CHK) Sapa, tỉnh Lào Cai trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong đã trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất dự án. Theo đó, Lào Cai đề nghị Thủ tướng cho phép xây dựng sân bay cấp 4C (theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới ICAO) có công suất 2,5 - 3 triệu khách/năm với 9 vị trí tàu bay code C (hoặc tương đương) có thể đón được các loại máy may A320, A321 và tương đương.
Hình thức đầu tư mà Lào Cai đề xuất là kết hợp giữa ngân sách Nhà nước (đầu tư công) và đầu tư theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 5.900 tỷ đồng.
Trong số này, ngân sách Trung ương hỗ trợ gần 3.100 tỷ đồng, bao gồm tiền xây dựng khu bay và đường trục vào cảng. Vốn kêu gọi nhà đầu tư là hơn 1.700 tỷ đồng (xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không).
Đáng lưu ý, Lào Cai cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao tỉnh này là cấp quyết định đầu tư. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư xây dựng các công trình quản lý bay. Bộ GTVT thực hiện chức năng quản lý Nhà nước với dự án.
Theo quy hoạch, Cảng hàng không Sa Pa là sân bay lưỡng dụng, việc sớm xây dựng Cảng hàng không Sa Pa là rất cần thiết. Dự án CHK Sa Pa nằm trên địa bàn xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; diện tích đất sử dụng đất là 371 ha.
Góp ý về đề xuất xây dựng sân bay Sa Pa, Cục Hàng không Việt Nam đã cho rằng, cần nghiên cứu cẩn trọng để đánh giá sự cần thiết và tính hiệu quả của dự án. Đồng thời, cần có sự đánh giá nghiên cứu cụ thể về tác động của các loại hình vận tải khác, định hướng phát triển kinh tế và đặc biệt là du lịch đầu tư thương mại của địa phương.
Bởi theo Cục Hàng không, nguyện vọng xây dựng cảng hàng không, sân bay là chính đáng vì tỉnh nào cũng mong muốn nhưng cơ hội, khả năng thực tiễn phát huy được hiệu quả cơ sở hạ tầng phải đánh giá cẩn trọng.
Hải Dương (ANTĐ)