Đóng
 

Thứ tư, 24/04/2024 | 23:17
10:28  |  31/03/2021

[ĐÁNH GIÁ XE] Lên núi du xuân cùng Honda City RS 2021

Bất chấp định kiến xe “phố” chỉ đi phố, Honda City RS 2021 sẵn sàng thách thức kể cả những cung đường khó nhằn nhất, chỉ với động cơ 1.5L, công suất 119 mã lực.

Honda City RS 2021, được ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam ngày 9/12/2020, với giá bán từ 599 triệu đồng. Lần ra mắt Honda City thế hệ thứ năm này đồng thời cũng đánh dấu lần đầu tiên phiên bản RS – “Road Sailing” được chào bán tại thị trường trong nước. 

Bước sang thế hệ thứ năm, Honda City nhận được sự thay đổi lớn về thiết kế, với ngoại thất mang phong cách thể thao mà vẫn lịch sự, nhã nhặn, đặc biệt là phiên bản RS. Tổng thể thiết kế của xe vẫn theo kiểu 3-box trên những mẫu Sedan truyền thống. 

Thiết kế ngoại thất thêm phần hiện đại

Honda City thế hệ mới có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.553mm x 1.748mm x 1.467mm, với chiều rộng & dài tăng lên lần lượt là 54mm, 113mm, đồng thời trọng tâm xe được hạ thấp 10mm so với phiên bản trước đó, điều này càng làm tôn lên kiểu dáng đậm chất thể thao vốn có của xe Honda nhưng vẫn giữ được vẻ lịch lãm thường thấy của dòng xe sedan.

Phần đầu xe Honda City RS 2021 đã có những thay đổi thực sự ấn tượng, toát lên vẻ hiện đại tương tự các mẫu xe mới của hãng xe Nhật Bản. Honda trang bị cho City thế hệ thứ năm cụm đèn pha dạng LED, với tạo hình sắc mảnh, chia 9 khoang, có nhiều điểm tương đồng với Civic hay Accord. Ngôn ngữ thiết kế hình đôi cánh đặc trưng tiếp tục được giữ lại và trở lên đặc biệt hơn trên phiên bản RS, với mặt ca-lăng sơn đen, cùng logo ‘RS’ dập nổi đầy cá tính.

Điểm nhấn tiếp theo là bộ vành hợp kim 16 inch có thiết kế đa chấu cắt vát kim cương đẹp mắt, đi kèm lốp Yokohama BluEarth 185/55R16. Đây là dòng lốp có chất lượng tương đương với dòng Bridgestone Turanza của City thế hệ trước, nhưng có độ bám đường ướt nhỉnh hơn, đổi lại là dòng BluEarth sẽ ồn hơn một chút. Kết hợp với đó là đường gân dập nổi rõ nét, chạy dài xuyên suốt từ cụm đèn pha trước tới đèn hậu của xe.

Phần đuôi xe trông khác biệt và hiện đại hơn hẳn với cụm đèn hậu có thiết kế góc cạnh, tạo hình thấp và nổi bật với dải đèn phanh LED dạng chữ L kéo dài. Cản sau được thiết kế lại vững chãi hơn, tăng thêm vẻ đẹp trẻ trung và cá tính cho đuôi xe. Phiên bản RS cao cấp còn nhận được bộ khuếch tán gió sau sơn giả carbon, ăng-ten vây cá mập, gương chiếu hậu sơn đen tăng thêm phần thể thao cho xe. 

Không gian nội thất rộng hơn, hiện đại hơn một cách tinh tế

Không gian nội thất của Honda City RS 2021 không có nhiều nét đột phá như ngoại thất và có nhiều nét tương đồng với các anh em cùng nhà Honda. Không phải Honda City thế hệ thứ 5 không có những cải tiến mới, song những cải tiến này nếu không để ý thì khó nhận ra sự khác biệt. 

Điển hình như bề mặt táp lô nay được thu gọn lại, phẳng hơn, kết hợp với gương chiếu hậu có thiết kế mới, đặt lùi xuống thân xe thay vì trên trụ A như thế hệ cũ đem tới tầm nhìn tốt hơn cho người lái. Điểm nhấn chính trên bảng điều khiển trung tâm là màn hình giải trí cảm ứng, kích thước 8 inch đặt chìm, kết nối Apple CarPlay và Android Auto qua Bluetooth, hệ thống các nút bấm nay được giản lược gọn gàng hơn. Honda City RS 2021 được trang bị dàn âm thanh 8 loa, tập trung phần nhiều cho hàng ghế trước, phù hợp với nhu cầu di chuyển hàng ngày.

Kích thước tổng thể có phần nhỉnh hơn thế hệ cũ, tạo ra không gian nội thất rộng rãi hơn. Chưa dừng lại ở đó, Honda còn rất biết ‘chiều’ lòng khách hàng, khi ở thế hệ thứ năm, hãng đã “cố ý” tinh chỉnh lại phần ghế ngồi đem tới tầm nhìn tối ưu cho cả hàng ghế trước và sau. Đặc biệt, hàng ghế sau rộng rãi hơn hẳn, với khoảng để chân thoải mái đủ dùng cho cả những người có chiều cao trên 1m70. Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới các tiện ích như bệ tỳ tay trung tâm, cửa gió hàng ghế sau kèm 2 cổng sạc dạng tẩu, khiến không gian của hành khách trông “sang” hơn đáng kể so với những đối thủ sừng sỏ như Vios hay Accent

Tuy nhiên, Honda City thế hệ thứ năm nói chung và phiên bản thể thao RS nói riêng vẫn chưa cải tiến được vấn đề về độ ồn một cách triệt để. Tiếng ồn từ hệ thống gầm xe và phản ứng giữa lốp xe với mặt đường còn khá lớn, những âm thanh khó chịu này chỉ dịu bớt khi ta chạy xe trên một cung đường vắng, kết hợp tăng nhẹ âm lượng từ hệ thống âm thanh 8 loa. Song, với đối tượng khách hàng trẻ thì những lần đạp ga, hay gẩy số tay thông qua lẫy chuyển số trên vô lăng thì những âm thanh “gầm”, “rú” đến từ động cơ lại có phần tạo nên sự phấn khích.

Vận hành dễ dàng ngay cả với lái mới

Được trang bị khối động cơ 1.5L DOHC i-VTEC 4 xi-lanh thẳng hàng, 16 van, sản sinh công suất cực đại 119 mã lực tại 6.600 vòng/ phút và mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.300 vòng/ phút kết hợp với hộp số tự động vô cấp CVT, Honda City RS thế hệ thứ năm trở nên khá dễ dàng với đa số người dùng, ngay cả với những lái mới. Chúng tôi đã quyết định đặt một thử thách cho City - đó là lên núi du xuân, với cung đường Hà Nội – Pù Luông.

Pù Luông được biết tới như một điểm du lịch trải nghiệm mới nổi trong vài năm trở lại đây. Cung đường khoảng 170km từ Hà Nội và nhiều đoạn đường kết hợp đã tạo nên một buổi trải nghiệm đầy thử thách cho cả người lái và mẫu sedan phố thị. 

Cầm lái Honda City RS 2021 trên đoạn đường từ phố ra cao tốc, sự khác biệt so với thế hệ cũ mà bạn có thể cảm nhận thấy là không gian rộng rãi, tầm nhìn bao quát, thoáng hơn. Điều này có được là do các kỹ sư của Honda đã cải tiến thiết kế mặt táp lô, kết hợp với dời vị trí gương chiếu hậu từ trụ A xuống thân xe, giúp tăng thêm tính an toàn khi lái xe.

Thông số công suất của Honda City tốt hơn so với các đối thủ cùng phân khúc như Accent hay Vios trong khi cân nặng giữa 3 chiếc xe này chỉ chênh nhau tầm 20, 30kg nên không khó hiểu khi Honda City là chiếc xe cho cảm giác tăng tốc tốt nhất. Phiên bản 2021 của City còn sử dụng động cơ có trục cam đôi (DOHC), là sự nâng cấp lớn đối với động cơ trục cam đơn (SOHC) của phiên bản trước đó. Tuy nhiên, nhược điểm về độ ồn và rung của động cơ mới của City, nhất là ở vòng tua cao, có vẻ như chưa được khắc phục triệt để. 

Thử thách thật sự với Honda City RS 2021 là đoạn đường đèo núi, với các cua gắt dài 40 km từ thị trấn Cao Phong về Pù Luông, theo đường Lũng Vân – Phú Lệ. Đặc sản của cung đường này là các cua gắt chữ U, đường đèo dốc, có những đoạn độ dốc lên tới 12%, kết hợp với bề mặt đường hỗn hợp, từ trải nhựa, tới bê tông, hay đặc biệt khó là đất rải đá dăm. Nhờ sở hữu hệ thống treo tuyệt vời mà ở các đoạn cua vòng tròn với vận tốc 40 km/h, chiếc xe có sự kiểm soát thân xe rất tốt, không chòng chành như 2 đối thủ Vios và Accent. Ở những khúc cua gắt chữ U, hay đoạn đường zíc zắc, khi đổ cua với vận tốc khoảng 40 km/h chiếc xe cũng lấy lại sự cân bằng rất nhanh và không mất nhiều nhịp. Vô lăng của City vẫn có độ đầm chắc và chính xác tốt hơn các đối thủ. Nói ngắn gọn thì đây là chiếc xe cho trải nghiệm lái thú vị nhất phân khúc.

Nhưng hệ thống phanh sau dạng tang trống lại là một điểm đáng tiếc, do chưa thật sự chính xác, người lái sẽ luôn phải rà phanh trong lúc đổ đèo. Nhờ được trang bị lẫy chuyển số trên vô lăng, khi kết hợp với số S, Honda City RS đem tới trải nghiệm khá thú vị, nhất là trên đường đèo dốc với bề mặt đường chưa thực sự tốt như cung đường chúng tôi trải nghiệm. Người lái có thể chủ động các bước số thấp, tạo vòng tua cao để có khả năng xử lý tốt nhất. Được trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, nên việc lên những con dốc cao tiến tới đỉnh núi săn mây không là trở ngại với City RS 2021. Xe được trang bị đèn sương mù nhưng lại được tối ưu cho đường đô thị. Với dải ánh sáng trắng đặc trưng, khả năng chiếu sáng của Honda City trong điều kiện sương dày hay để đi đèo núi lúc trời tối chưa ổn lắm, vì vậy người lái vẫn cần tập trung cao độ và xử lý tình huống nhanh nhạy.

Dù vậy, Honda City vẫn là chiếc xe được đánh giá cao về an toàn với nhiều trang bị an toàn chủ động và bị động. Bước sang thế hệ thứ 5, Honda City tiếp tục đạt xếp hạng an toàn 5 sao của ASEAN NCAP và đã giành được giải thưởng “5 sao bền vững”.

Lời Kết

Chúng tôi tới Pù Luông, khi trời đã nhá nhem tối, dù không có cơ hội được ở lại tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ với biển mây và những cánh đồng ruộng bậc thang ngút ngàn, song đây cũng là một trải nghiệm thú vị với các anh em chúng tôi, nhất là trải nghiệm cầm lái Honda City RS 2021 trên các loại cung đường từ nhàn rỗi, tới căng thẳng, tập trung cao độ vì những đoạn cua gắt khá khó, những con dốc 12% dải đá dăm với bờ vực ngay khúc cua phía trước.

Với những thay đổi toàn diện, từ thiết kế, động cơ tới tính năng vận hành, Honda City RS 2021, xứng đáng là một mẫu sedan hạng B đáng lưu tâm cho những người trẻ, những kẻ thích mơ mộng, tìm kiếm  sự khác biệt. Chắc chắn mẫu xe mới của Honda sẽ có được kết quả bán hàng tốt hơn rất nhiều trong thời gian tới.

PV (Tuoitrethudo)