Đóng
 

Thứ năm, 21/11/2024 | 21:22
14:30  |  14/03/2022

Lexus RX 300 F SPORT: Tâm hồn thể thao ẩn trong dáng hình sang trọng đẳng cấp

Với Lexus F SPORT, những ông chủ doanh nhân trẻ tuổi có thể sáng đi gặp khách ký hợp đồng, chiều đi cà phê và cuối tuần rủ đám bạn đam mê tốc độ chinh phục những cung đường thú vị. Ẩn sau vẻ thanh lịch tao nhã, là một cỗ máy có thể chạm tới trái tim người cầm lái, thổi bùng lên đam mê vần vô-lăng.

Trước khi đến với nhân vật chính của bài viết: mẫu RX 300 phiên bản F SPORT, hãy cùng tìm hiểu về Lexus F thấm đẫm tinh thần thể thao - một yếu tố mà từ trước tới nay, không nhiều người dùng tìm kiếm trên một thương hiệu hạng sang Nhật Bản như Lexus.

Lexus F - gene thể thao ngấm sâu vào máu từ tận gốc rễ

Ngược dòng lịch sử của hãng, tìm về quãng thời gian trước khi thương hiệu Lexus ra đời, chúng ta có thể bắt gặp chữ “F” đã tồn tại từ lâu. Vào khoảng tháng 8/1983, một chương trình tối mật đã được ngài Eiji Toyoda - chủ tịch sáng lập Toyota - khởi động nhằm tạo ra những mẫu xe chất lượng hàng đầu, khác xa với các sản phẩm phổ thông khác của hãng thời bấy giờ.

Kế hoạch này chỉ được phép tồn tại trong nội bộ thượng tầng lãnh đạo của Toyota với mật danh “Chương trình F”. Chính từ gốc rễ này, năm 1989 thương hiệu cao cấp Lexus đã ra đời với hàng loạt mẫu xe tên tuổi, dần đưa tên mình vào hàng ngũ những thương hiệu xe sang trên thế giới.

Và cũng từ đây, “Chương trình F” tối mật năm nào đã chính thức được gọi dưới cái tên Lexus F - bộ phận hiệu suất cao của Lexus. Và để tôn vinh xuất thân của mình, đường cong mỹ miều trên logo F SPORT cũng được khắc họa nổi khối 3D phỏng theo khúc cua thứ nhất của trường đua Fuji Speedway - lò thử nghiệm trước khi cho ra mắt các mẫu xe hiệu suất cao của Lexus.

Các mẫu xe Lexus F hay F SPORT trên thực tế đều được lấy cảm hứng từ LFA - mẫu siêu xe ngốn tới ngót chục năm lao tâm khổ tứ của các kỹ sư của hãng để phát triển. Lexus LFA được thai nghén tỉ mẩn đến nỗi hãng phải trải chiếu vàng, “thỉnh” các kỹ sư âm thanh hàng đầu từ Yamaha - thương hiệu nhạc cụ nổi tiếng nhất Nhật Bản - căn chỉnh từng chi tiết nhỏ nhất trên xe sao cho âm thanh phát ra từ xe “đã tai” nhất.

Và không phụ lòng các kỹ sư phát triển, Lexus LFA được coi là mẫu siêu xe có âm thanh V10 “gây nghiện” và khác biệt nhất trong thế giới siêu xe. Rất chóng vánh sau khi ra mắt tại Tokyo Motor Show 2009, 500 chiếc Lexus LFA đều đã có chủ và dừng sản xuất sau khi đạt đủ số lượng giới hạn.

Tuy nhiên để dòng máu thể thao tốc độ của LFA được lan tỏa đến mọi ngóc ngách trong gia đình Lexus, chủ tịch Akio Toyoda đã bật đèn xanh cho các mẫu xe Lexus F và dòng xe F SPORT ra đời. Đầu tiên là mẫu Lexus RC F ra mắt năm 2014, rồi GS F nối tiếp vào năm 2015 và sau đó là hàng loạt mẫu xe F SPORT khác, đều lấy cảm hứng từ “cánh chim đầu đàn” LFA.

Ngoại hình khác biệt nổi bật của Lexus RX 300 F SPORT

Ngay từ phần đầu xe, Lexus RX 300 phiên bản F SPORT cũng thể hiện rõ sự khác biệt. “Bộ mặt” dù vẫn mang thiết kế hình con suốt quen thuộc, nhưng đã được lột xác với hoạ tiết lưới tản nhiệt độc quyền cho phiên bản F SPORT hình chữ L đan chéo nhau.

Bề mặt lưới tản nhiệt và được sơn đen, kèm theo đường viền crom khói tối màu thể hiện rõ tinh thần thể thao, trẻ trung của mẫu SUV đa dụng. Hoạ tiết độc quyền này cũng xuất hiện trên hai hốc lấy gió phía bên dưới. Tấm cản dưới cũng được thiết kế chia khoang, nhằm đem lại sự ổn định và tối ưu hơn về mặt khí động học.

Ở phía bên trên, Lexus RX 300 F SPORT vẫn sở hữu bộ đèn Tri-Led với ba projector mỗi bên, đảm bảo cho hành khách khả năng quan sát tối ưu về đêm. Cặp đèn demi LED hình móc câu thiết kế sắc sảo, khiến cho cặp mắt của xe tinh tế và hiện đại hơn nhiều.

Một chi tiết nhỏ nhưng rất nổi bật ở phần thân xe, chính là logo F SPORT dập nổi được đặt trang trọng ở vị trí ngay bên dưới gương chiếu hậu cột A. Tiếp theo, một chi tiết khác biệt rất dễ để nhận ra phiên bản thể thao so với RX 300 bản thường, đó là bộ mâm lên tới 20 inch, với thiết kế đa chấu độc quyền F SPORT sơn màu xám nòng súng bắt mắt.

Ngay cả đến cặp gương chiếu hậu cũng được thiết kế hai màu, với tông đen chủ đạo và viền cong điểm nhấn sơn màu chrome sang trọng. Phần kính phía sau cột C được cắt gọt thành hình tam giác vuốt thuôn về sau, đem lại cảm giác giống những mẫu Fastback thể thao tạo ấn tượng mạnh cho người nhìn. Trong khi thực ra mẫu xe vẫn sở hữu phần trần sau rất khoáng đạt, đảm bảo không gian khoảng trống đầu cho người ngồi sau và cả thể tích cốp chứa đồ rất thoải mái.

Kiểu thiết kế mui bay này đã dần được định hình trên dòng RX của Lexus từ những năm 2013 và tới khoảng 2016 thì ra mắt. Tuy nhiên sau 6 năm trôi qua, cách thiết kế này vẫn toát lên sự tươi trẻ, hiện đại chứ không hề bị “lỗi mốt” nhanh như nhiều dòng xe khác. Đây có lẽ cũng chính là ưu điểm của xe Nhật: bền bỉ từ công năng cho tới cả thị giác.

Quay lại với phần đuôi xe của RX 300 F SPORT, cản sau đã được hạ thấp với thiết kế đặc trưng, kèm theo cánh gió bổ sung, giúp tối ưu luồng không khí lưu thông khi xe vận hành ở tốc độ cao. Phía bên dưới, xe được trang bị bộ ống xả kép thể thao.

Nội thất đậm chất thể thao bên cạnh sự sang trọng

Ngồi vào vị trí người lái, thắt dây an toàn và bấm nút đề nổ, ghế và vô-lăng sẽ tự động trượt về đúng tư thế lái, trang trọng như cách nhân viên Nhật Bản gập đầu cúi mình rất sâu để chào đón những vị khách.

Ngay khi màn hình phía sau vô-lăng sáng đèn, bạn sẽ nhận ra sự khác biệt. Phiên bản RX 300 F SPORT sở hữu bảng đồng hồ thông số “đặc sệt mùi xe đua”. Một vòng tròn ở giữa tập trung hiển thị vòng tua máy - thông tin cần thiết nhất đối với mỗi chiếc xe khi muốn chinh phục đỉnh cao tốc độ. Tất nhiên cũng không khó để đoán ra, kiểu thiết kế này được lấy cảm hứng từ siêu xe đàn anh LFA trong gia đình Lexus.

Màn hình đa thông tin 8 inch sau tay lái còn có thể theo dõi lực G - tính năng độc quyền chỉ có mặt trên các dòng xe Lexus F SPORT - cho phép theo dõi véc-tơ lực chuyển động của xe theo cả phương ngang và phương dọc, tương tự như trên máy bay tiêm kích chiến đấu hoặc xe đua thể thao chuyên nghiệp.

Logo F SPORT dập nổi cũng được đặt rất trang trọng trên tay lái. Vô-lăng này cũng là thiết kế độc quyền dành riêng cho phiên bản thể thao, với thiết kế ba chấu bọc da cao cấp bề mặt đục lỗ. Kèm theo đó là khả năng điều chỉnh điện 4 hướng và sưởi ấm tay cầm. Phía sau tất nhiên không thể thiếu được trang bị lẫy chuyển số thể thao.

Ở phía bên dưới, vị trí người lái còn được trang bị cả bộ bàn đạp ốp nhôm ở ba vị trí: chân nghỉ, chân ga và chân phanh. Phần ốp trang trí bằng vật liệu kim loại này cũng là một trong những trang bị độc quyền dành riêng cho dòng sản phẩm F SPORT, bên cạnh khu vực bệ bước chân với phần nẹp kim loại Lexus nổi bật.

Cùng với vô-lăng và chân ga, một chi tiết thường xuyên được người cầm lái chạm tới là cần số, cũng được thiết kế thể thao theo phong cách F SPORT độc quyền. Cần số này sở hữu kích thước nhỏ nhắn, rất vừa tay đối với người Á Đông, được bọc da, đục lỗ, với thao tác sang số kiểu zigzag, đem lại trải nghiệm vận hành thân thuộc, dễ mến.

Trong khi đó, bộ ghế ngồi trên xe được bọc da tự nhiên với phom dáng cũng được thiết kế độc quyền dành riêng cho phiên bản F SPORT. Trên bề mặt ghế được đục lỗ và trang bị đầy đủ cả tính năng sưởi ấm lẫn thông gió làm mát - tiện nghi không thể thiếu dành cho các ông bà chủ khi thời tiết bên ngoài quá nóng hoặc quá lạnh.

Đi kèm với đó là khả năng chỉnh điện 8 hướng, khu vực đệm lưng có thể điều chỉnh điện theo 2 hướng và có nhớ 3 vị trí dành cho hàng ghế trước. Đồng thời bộ ghế ngồi trên xe cũng được tích hợp công nghệ đàn hồi, giúp hành khách trên xe có thể ổn định vị trí ngồi trong mọi tình huống lái.

Riêng hàng ghế phía sau cũng được tích hợp đầy đủ tính năng ngả điện, với độ ngả lưng rất tốt, có sưởi ấm kèm theo cửa gió điều hòa cũng như 2 cổng sạc điện thoại. Mọi hành khách trên xe đều được chăm chút vị trí ngồi sao cho thoải mái và ấm cúng nhất và đó chính là nơi đem lại trải nghiệm hưởng thụ cao cấp dành cho những khách hàng của Lexus.

Trên phiên bản F SPORT, khách hàng sở hữu RX 300 có thể lựa chọn một trong ba cách phối màu nội thất khác nhau, bao gồm: đen, đen - đỏ hoặc đen - trắng để thể hiện cá tính. Không gian trên xe rất rộng rãi và thoải mái dành cho cả 5 hành khách. Đây cũng là điểm mạnh vốn có của Toyota hay Lexus nói riêng và các mẫu xe Nhật nói chung.

Khoang nội thất được bao bọc bởi các loại vật liệu cao cấp, từ da cho tới gỗ Shimamoku và cả kim loại, giúp đem lại một trải nghiệm tổng thể vừa ấm cúng, vừa sang trọng, thân thiện mà lại rất hiện đại, thể hiện rõ tinh thần hiếu khách Omotenashi của người Nhật.

Toạ lạc ở ngay chính giữa vị trí trung tâm bảng táp-lô là một màn hình thông tin giải trí cỡ lớn 12,3 inch đặt nằm ngang. Màn hình này được tích hợp đầy đủ các chuẩn kết nối thông minh như Apple CarPlay, Android Auto và cả trợ lý ảo Amazon Alexa, đi kèm sạc không dây. Một bàn rê Trackpad cũng được bố trí ở khu vực yên ngựa trung tâm phía sau cần số, đảm bảo đem lại cho hành khách trải nghiệm công nghệ, giải trí tốt nhất.

Trải nghiệm vận hành thể thao trên mẫu xe gầm cao tiện nghi bậc nhất

Trên Lexus RX 300 F SPORT, xe được trang bị khối động cơ 4 xi-lanh dung tích 2.0L có tăng áp. Kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh, giúp tạo ra sức mạnh tối đa 233 mã lực và 350 Nm lực kéo.

Sức mạnh này hoàn toàn đủ để đem lại trải nghiệm lái tốt trên mọi cung đường của Việt Nam, mà vẫn đảm bảo sự êm ái cũng như khả năng tiêu hao nhiên liệu rất hợp lý. Nhằm phục vụ đa mục đích, xe được trang bị 4 chế độ lái: Normal (Customize) / Eco / Sport S và Sport S+. Tương ứng với đó là những thiết lập để xe phản hồi lại thao tác của người lái theo những phong cách rất khác nhau.

Ở chế độ Sport S+ vòng tua máy luôn được giữ ở mức cao và chân ga cực kỳ nhạy bén, có thể lập tức đáp ứng ngay sau mỗi cú đạp ga của người lái. Trong khi chế độ Normal đem lại một trải nghiệm di chuyển cực kỳ mượt mà, êm ái dành cho cả gia đình.

Khác biệt với phiên bản thông thường, xe được bổ sung thêm thanh giằng thể thao trước và sau, đi kèm với thiết lập hệ thống treo phía trước MacPherson và phía sau là xương đòn kép. Hệ thống treo biến thiên thích ứng AVS liên tục điều chỉnh hệ số giảm chấn của bộ giảm chấn trong khi chạy, giúp chiếc RX 300 F SPORT có thể phản hồi lại mỗi rung động mặt đường một cách đầm chắc, đúng với tinh thần thể thao của xe. Và đây cũng chính là điểm khác biệt của một chiếc Lexus RX 300 F SPORT so với phiên bản thông thường, vốn ưu tiên trải nghiệm vận hành êm ái.

Góp phần đem lại khả năng vận hành phấn khích cho xe còn có hệ thống quản lý động lực học hợp nhất (VDIM Alpha), giải pháp phần mềm giúp can thiệp và điều hoà hoạt động của hàng loạt tính năng như ABS, EBD, BA, TRAC, VSC, EPS…

Ngoài ra Lexus RX 300 F SPORT còn được trang bị thêm những vũ khí nổi bật, như bộ đèn LED góc chiếu rộng có khả năng bổ trợ ánh sáng khi xe vào cua, hệ thống cảnh báo điểm mù đi kèm cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, các cảm biến tiệm cận phía trước và sau xe, camera lùi có khả năng hiển thị góc đánh lái để hỗ trợ thao tác đỗ xe. Và quan trọng nhất là 10 túi khí được bố trí ở các vị trí khác nhau xung quanh xe.

Được phát triển từ một mẫu SUV đa dụng với đầy đủ các giá trị bền bỉ, êm ái và sang trọng vốn có, tinh thần thể thao trên RX 300 F SPORT đã được thể hiện một cách rõ nét từ ngoại hình cho tới các tính năng vận hành. Như vậy bên cạnh nhóm khách hàng gia đình, mẫu xe phong cách trẻ trung đang nhắm tới những doanh nhân trẻ trung năng động theo chủ nghĩa “Work hard, Play hard” (làm hết sức, hưởng thụ hết mình) và tự tin để cạnh tranh với các mẫu xe hạng sang cao cấp đến từ châu Âu.

Anh Phan (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...