Đóng
 

 

Thứ năm, 25/04/2024 | 18:01
16:53  |  11/06/2021

Liên Bộ Công thương – Tài chính nói gì trước đề xuất ưu đãi thuế, phí ô tô điện

Trước đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho ô tô điện, Bộ Công thương cho biết "có thể xem xét" trong khi Bộ Tài chính khẳng định sẽ trình chính phủ theo trình tự thủ tục rút gọn để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tập đoàn Vingroup đã đề xuất áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường. Sau hơn 10 ngày, Bộ Công thương cho biết điều này là "có thể xem xét."

Bộ Công thương khẳng định Việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường là cần thiết và phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bộ Công thương cũng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét và chỉ đạo.

Trước đó, trong công văn lấy ý kiến từ các Bộ, Bộ Tài chính cho biết: Nhiều quốc gia trên thế giới đã phát triển các dòng xe ô tô thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ môi trường. Xe điện sử dụng những vật liệu có lợi cho môi trường và có nhiều tiện ích như tiết kiệm chi phí, không phát thải khi sử dụng ngoài môi trường, giảm tiếng ồn và cải thiện chất lượng không khí.

Theo Bộ Tài chính, tốc độ tăng trưởng xe ô tô điện hiện rất nhanh, năm 2019 thế giới chỉ ghi nhận tiêu thụ hơn 3,2 triệu xe điện, nhưng hiện nay tổng số xe điện tiêu thụ lên đến 10 triệu xe. Mặc dù hàng năm, xe ô tô điện chỉ chiếm 2,6%/tổng lượng xe bán trên toàn cầu nhưng mức tăng trưởng được ghi nhận tăng 50%.

Vì sự cần thiết của xe điện trong tương lai gần nên đã có nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ thuế, tài chính để ưu tiên phát triển sản xuất, sử dụng ô tô điện, ví dụ như Hàn Quốc đã miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, đối với ô tô điện, Trung Quốc miễn thuế tiêu dùng, Indonesia giảm hoặc miễn thuế hàng hoá xa xỉ và Thái Lan đã giảm thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 2016 bên cạnh các dự án đầu tư sản xuất ô tô điện được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 5-8 năm.

Tại Việt Nam ô tô điện đang chiếm tỷ lệ rất nhỏ và hiện chỉ có VinFast đầu tư, sản xuất. Tháng 4, hãng này mới cho ra mắt chiếc xe đầu tiên, dự kiến công suất xe chạy pin của VinFast có thể lên đến 250.000 chiếc/năm và có thể nâng lên 500.000 đến 1 triệu chiếc xe/năm.

Bộ cho rằng trở ngại lớn nhất của Việt Nam trong phát triển xe điện là cơ sở hạ tầng: trạm sạc còn thiếu, năng lượng cung cấp điện chủ yếu từ nguồn nhiên liệu có phát thải CO2 cao, chiếm gần 50% tổng sản lượng điện huy động, trong khi nguồn điện từ năng lượng tái tạo (mặt trời, sức gió, sinh khối) chỉ chiếm 4,3% và được coi là nguồn điện không ổn định).

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước bối cảnh đại dịch, trường hợp phải ban hành sớm hơn, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)