Mới đây, EU vừa ban hành một điều luật hứa hẹn sẽ mở rộng mạng lưới sạc một cách mạnh mẽ trên các tuyến đường trọng điểm.
Cụ thể, điều luật này yêu cầu các trạm sạc nhanh (ít nhất 150 kW) cho xe du lịch và xe tải van phải được lắp ở khoảng cách mỗi 60 km dọc theo các hành lang giao thông chính của EU.
Ngoài ra, các trạm sạc này cũng phải được tích hợp phương án thanh toán không cần chạm, thậm chí không yêu cầu lái xe phải đăng ký với một đơn vị cụ thể nào. Các nhà cung cấp phải làm rõ thông tin về giá sạc và tình trạng của trạm sạc để tránh việc người dùng gặp các vấn đề ngoài mong muốn khi đến nơi.
Theo EU, việc giới thiệu các trạm này sẽ bắt đầu “từ năm 2025 trở đi”. Các loại xe hạng nặng sẽ phải chờ lâu hơn, dự kiến toàn bộ mạng lưới sạc điện cho các loại xe này với công suất tối thiểu 350kW sẽ hoàn thành vào năm 2030. Trong cùng năm đó, đường cao tốc cũng được trang bị trạm tiếp nhiên liệu hydro cho ô tô và xe tải. Đồng thời, các cảng hàng hải sẽ phải cung cấp điện bên bờ cho các tàu chạy điện.
Bên cạnh đó, EU cũng đã đặt mục tiêu cho cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu hydro cho các phương tiện giao thông đường bộ.
Trong đó, các trạm tiếp nhiên liệu hydro có thể tiếp cận công cộng cần được triển khai trước ngày 31/12/2030. Các trạm này phải được thiết kế với công suất một tấn mỗi ngày với ít nhất một 700 thanh và chúng phải được triển khai cứ sau 200 km dọc theo mạng lõi TEN-T và ít nhất một thiết bị được thiết lập trong mỗi nút đô thị.
Điều luật này là một phần trong chương trình có tên Fit For 55 của EU với mục tiêu giảm khí nhà kính đến 55% vào năm 2030. Thậm chí, EU còn yêu cầu các sân bay phải có trạm sạc điện cho máy bay đậu tại trạm tại tất cả các cổng vào năm 2025 còn các cảng tiếp nhận tàu tải trọng lớn và tàu chở container phải có trạm sạc gần bờ vào năm 2030.
TH (Tuoitrethudo)