Hàng loạt vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra từ đầu năm 2023 đến nay gây thiệt hại lớn về người và tài sản, trong đó đa phần các vụ tai nạn đều xảy ra vào khung giờ được nhiều người cho là “khung giờ đen”.
"Khung giờ đen" 0h-6h sáng của lái xe
Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam giữa xe ô tô khách BKS 76B-006.60 và xe đầu kéo BKS 92H-004.33, kéo rơ móc 92R-00469 xảy ra vào gần 4h sáng 14/2 khiến 10 người chết và nhiều người khác bị thương đến nay vẫn còn khiến không ít người bàng hoàng.
Trước đó, vào 1h45 đêm 16/1, tại đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) cũng xảy ra vụ TNGT giữa hai xe khách BKS 36B-023.90 và xe ô tô BKS 99B-017.96 di chuyển ngược chiều nhau khiến 1 người chết và 26 người bị thương.
Hai ngày sau đó, hơn 2h sáng ngày 18/1, xe khách BKS 26F-001.34 do tài xế Nguyễn Đình Lực (SN 1981, trú tại tỉnh Hưng Yên) điều khiển theo hướng Hà Nội - Sơn La, đến Km130+500, quốc lộ 6 (địa phận huyện Mai Châu) bất ngờ mất phanh rồi va chạm với 2 xe mô tô, khiến 4 người tử vong.
Cùng ngày, khoảng 3h45 sáng, tại Km 1543+900 quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận cũng xảy ra vụ TNGT giữa xe khách BKS 77B - 016.20 do anh Đặng Văn Bình (trú tỉnh Bình Định) điều khiển từ Khánh Hoà đi Ninh Thuận và xe container BKS 51D-105.02 kéo theo rơ moóc 51R-009.81 chạy cùng chiều phía trước. Cú đâm mạnh khiến 2 người tử vong và 3 người bị thương được đưa đi cấp cứu.
Vụ tai nạn thảm khốc giữa xe khách và xe đầu kéo ở Núi Thành, Quảng Nam làm 10 người chết xảy ra vào gần 4h sáng 14/2
Phần lớn các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra từ đầu năm 2023 đến nay đều trong khung giờ từ 0h-6h sáng. Theo các chuyên gia, đây là thời điểm nghỉ ngơi theo nhịp sinh học của con người nên lái xe thường mệt mỏi và buồn ngủ, do vậy thường gọi là “khung giờ đen” của lái xe.
“Thêm vào đó, đây cũng là khoảng thời gian đường vắng cộng với suy nghĩ lực lượng chức năng ít kiểm soát, xử phạt dễ tạo tâm lý chủ quan cho tài xế chạy quá tốc độ, vượt ẩu. Chưa kể, khung giờ từ 0h-6h sáng độ chiếu sáng trên đường cũng kém hơn khiến tầm nhìn của lái xe bị hạn chế”, chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình nhìn nhận.
Cần nghiên cứu, đánh giá để có giải pháp quản lý
Đồng quan điểm, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT về đêm là do sự chủ quan và thiếu tỉnh táo của người điều khiển phương tiện.
Các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc cần siết chặt các quy định khi vận chuyển khách trong khung giờ ban đêm, quy định rõ lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ và quy định cụ thể người chịu trách nhiệm giám sát.
Hiện đã có quy định các phương tiện vận tải phải lắp đặt camera giám sát hành trình, camera giám sát người lái để doanh nghiệp chủ động theo dõi, quản lý. Đồng thời truyền dữ liệu về Cục Đường bộ Việt Nam.
Tuy nhiên, đến nay, chưa có công nghệ để khi tài xế có dấu hiệu lạ (ngủ gật, mệt mỏi, ốm đau bất ngờ) có thể đưa ra cảnh báo tức thời giúp doanh nghiệp kịp thời can thiệp.
Thậm chí, trên thực tế, việc khai thác triệt để nguồn dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ mục đích đảm bảo an toàn khi lưu thông, nhất là mang tính dự báo, cảnh báo cũng còn bỏ ngỏ. Kho dữ liệu giám sát hành trình vẫn chỉ là những thông tin “chết”.
Bằng chứng là Cục Đường bộ tháng nào cũng có thống kê về tỷ lệ vi phạm một số lỗi phổ biến của lái xe như chạy quá tốc độ, lái xe quá số giờ quy định… nhưng vi phạm vẫn không giảm. Trong khi trách nhiệm của doanh nghiệp, chủ phương tiện đối với vấn đề an toàn giao thông còn mờ nhạt.
Mới đây, trong Công điện về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vào sáng 14/2 làm 10 người chết, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Ủy ban ATGT quốc gia nghiên cứu, phân tích, đánh giá nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong thời gian qua; làm rõ trách nhiệm của các cơ quan trong vụ tai nạn, đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng.
Ngân Tuyền (ANTĐ)