Lightyear 0 sẽ có các tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc xe, mui và thùng xe để nạp điện khi đang hoạt động hoặc dừng đỗ.
Lightyear 0 là sản phẩm của Công ty khởi nghiệp Hà Lan có tên Lightyear. Trong thập kỷ qua, các nhà đồng sáng lập của Lightyear đã làm việc hết sức chăm chỉ để chứng minh cho thế giới thấy rằng việc tạo ra một chiếc xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời là hoàn toàn có thể.
Năm 2019, Lightyear đã trình làng mẫu xe chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên có tên One. Tuy nhiên, dự án này sau đó đã chết yểu giữa chừng vì vướng phải nhiều khó khăn. Tới nay, Lightyear tiếp tục tiết lộ phiên bản nâng cấp của mẫu xe này, vẫn chạy bằng năng lượng mặt trời nhưng đã có nhiều thay đổi trong thiết kế và được đổi tên thành Lightyear 0.
Lex Hoefsloot, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Lightyear cho biết: "Năm 2016, chúng tôi chỉ có một ý tưởng. Ba năm sau, chúng tôi có một nguyên mẫu. Giờ đây, sau sáu năm thử nghiệm, với thiết kế và vô số trở ngại, Lightyear 0 là bằng chứng cho thấy điều không thể thực sự có thể xảy ra".
Ở lần ra mắt này, Lightyear 0 có thiết kế hiện đại hơn với những tinh chỉnh ở phần đầu xe như cản trước mới, cụm đèn sắc sảo hơn. Bên hông, tay nắm cửa được thiết kế chìm vào thân xe, camera được đưa xuống phía sau hốc bánh xe thay vì trên gương như Lightyear One. Trong khi đó ở phía sau, cụm đèn hậu được tạo hình lạ mắt với dải đèn LED định vị kéo dài sang hai bên và “ăn” nhẹ sang phần thân xe đôi chút.
Hình dáng “trơn trượt” của Lightyear 0 mang lại cho nó hệ số cản 0,19, có thể là đối thủ cạnh tranh với Mercedes EQXX concept và sẽ khiến nó trở thành chiếc xe gia đình có tính khí động học nhất được bán khi nó ra mắt. Không chỉ “nhẵn nhụi”, Lightyear 0 còn khá nhẹ với trọng lượng chỉ 3,472 lbs (1,575 kg).
Về thông số kỹ thuật, Lightyear 0 cho thấy rất nhiều điều hứa hẹn với phạm vi hoạt động lên tới 625 km theo chuẩn WLTP. Với các tấm pin năng lượng mặt trời trên nóc xe, mui và thùng xe sẽ góp phần giúp Lightyear 0 chạy thêm đến 70km mỗi ngày hoặc 11.000km/năm trong điều kiện lý tưởng (có nắng liên tục 365 ngày).
Theo Lightyear, một giờ dưới ánh nắng mặt trời có thể sạc đủ điện cho xe chạy gần 10km. Với một số nơi nắng nóng như Tây Ban Nha hoặc Bồ Đào Nha, người dùng sẽ không cần sạc xe trong tối đa 7 tháng, nếu quãng đường đi làm hàng ngày của họ dưới 35km. Trong điều kiện khí hậu nhiều sương mù như Hà Lan, chiếc xe sẽ cần sạc lại sau 2 tháng.
Bộ pin trang bị trên Lightyear 0 có dung lượng 60 kWh nhưng với công nghệ sạc nhanh, xe có thể di chuyển quãng đường lên tới 520km chỉ trong 1 giờ sạc, 200km/1 giờ đối với sạc công cộng và 32km/1 giờ đối với sạc chậm tại nhà.
Tại thị trường nước ngoài, Lightyear 0 sẽ có giá khởi điểm 250.000 € (~6,15 tỷ VNĐ) với số lượng sản xuất giới hạn 946 chiếc mỗi năm.
T.T (Tuoitrethudo)