Đóng
 

Thứ hai, 23/06/2025 | 12:19
07:23  |  23/06/2025

Lợi nhuận giảm nhưng Chủ tịch Toyota vẫn nhận mức lương 350 tỷ VNĐ

Dù đã rời ghế CEO từ hai năm trước, ông Akio Toyoda – Chủ tịch Toyota – vẫn là người nhận mức thù lao cao nhất trong ban điều hành hãng xe lớn nhất thế giới, với con số khiến nhiều người phải giật mình: gần 13,4 triệu USD, tương đương hơn 350 tỷ VNĐ.

Lương tăng, dù lợi nhuận sụt giảm

Năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2025 ghi nhận mức thù lao của ông Toyoda tăng 20% so với năm trước, đạt 1,95 tỉ yen. Điều đáng nói, con số này được trả trong vai trò chủ tịch tập đoàn, khi ông đã rút khỏi vị trí CEO từ trước đó.

Việc Toyota áp dụng hệ thống tính lương theo chuẩn toàn cầu, cùng với việc không yêu cầu đánh giá hiệu suất cá nhân cho vị trí chủ tịch, được xem là lý do khiến mức thu nhập của ông Toyoda tăng mạnh – bất chấp thực tế rằng lợi nhuận của hãng trong năm 2024 đã giảm 10%.

Chênh lệch rõ rệt so với CEO đương nhiệm

Đáng chú ý, mức lương của ông Akio Toyoda gấp đôi người kế nhiệm – CEO hiện tại Koji Sato, người chỉ nhận 826 triệu yen (khoảng 148 tỷ VNĐ) trong cùng kỳ. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp ông Toyoda giữ ngôi vị “lương cao nhất” trong ban lãnh đạo Toyota.

Một báo cáo theo quy định do Nikkei Asia công bố cũng tiết lộ rằng ít nhất 7 lãnh đạo cấp cao của Toyota nhận thù lao trên 100 triệu yen, tương đương 18 tỷ VNĐ, bao gồm cả những người đã nghỉ hưu.

Toyota bán ít xe hơn nhưng vẫn giữ “ngôi vương”

Bức tranh tài chính có phần ảm đạm trong năm 2024: Toyota giao khoảng 10,8 triệu xe, giảm 400.000 xe so với năm 2023 (11,2 triệu xe), tương đương mức sụt giảm 3,7%. Tuy nhiên, hãng vẫn giữ ngôi vị hãng xe bán chạy nhất thế giới năm thứ 5 liên tiếp.

Xếp sau Toyota là Volkswagen với 9 triệu xe bán ra, tiếp đến là Hyundai với 7,23 triệu xe trong năm qua.

Dù mức lương 13,4 triệu USD của Akio Toyoda gây chú ý, nhưng so với các “ông lớn” khác trong ngành, ông vẫn chỉ đứng thứ 4 trong danh sách lãnh đạo có thù lao cao nhất:

Số 1: Mary Barra – Chủ tịch kiêm CEO General Motors – nhận 29,5 triệu USD (771 tỷ VNĐ).
Số 2: Jim Farley – CEO Ford – nhận 24,9 triệu USD (651 tỷ VNĐ).
Số 3: Carlos Tavares – cựu CEO Stellantis – nhận 23,9 triệu USD (625 tỷ VNĐ) trước khi rời vị trí vào cuối năm 2024.

Người kế nhiệm ông Tavares – Antonio Filosa – sẽ nhận khoảng 10,2 triệu USD (267 tỷ VNĐ) trong năm đầu tiên điều hành tập đoàn Stellantis, vẫn thấp hơn CEO Volkswagen – Oliver Blume với 11,9 triệu USD (311 tỷ VNĐ).

Ngoài ra, CEO Hyundai – Euisun Chung – nhận 8,8 triệu USD (230 tỷ VNĐ), còn cựu CEO Renault – Luca de Meo – kết thúc nhiệm kỳ với 6,2 triệu USD (162 tỷ VNĐ).

Câu chuyện của ông Akio Toyoda là minh chứng cho việc: trong ngành ô tô, vai trò danh dự đôi khi vẫn mang lại thu nhập không tưởng, nhất là khi gắn liền với một thương hiệu mang tính biểu tượng như Toyota. Và dù không còn nắm vị trí điều hành cao nhất, ông Toyoda vẫn là một trong những nhân vật quyền lực và được tưởng thưởng xứng đáng nhất thế giới xe hơi.

PV (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Xe điện, hybrid hay xe xăng: Đâu là lựa chọn hợp lý nhất năm 2025?

Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ về công nghệ và chính sách, người tiêu dùng hiện đang đứng trước nhiều lựa chọn: xe xăng truyền...