Đóng
 

Chủ nhật, 24/11/2024 | 09:18
12:17  |  31/03/2022

Lotus Eletre trình làng: SUV điện Anh quốc đối đầu với Porsche Cayenne và Tesla Model S

Lotus gọi Eletre là một chiếc “siêu SUV chạy điện” và để thể hiện được điều đó, xe sẽ được cung cấp hệ dẫn động bốn bánh với động cơ đôi có công suất đầu ra "từ 600 mã lực".

Vừa qua, hãng xe Anh quốc - Lotus đã chính thức trình làng chiếc SUV chạy điện đầu tiên của mình với tên gọi Eletre, trước đây có tên mã là Type 132. Lotus Eletre chỉ là một trong ba cái tên thuộc đội hình “lifestyle Evs” của hãng, sau Emira và Evija. Mẫu xe này sẽ bắt đầu được sản xuất vào cuối năm nay tại nhà máy mới của hãng ở Vũ Hán, Trung Quốc. Giá khởi điểm tham khảo của Lotus Eletre vào khoảng 100.000 USD (~2,2 tỷ VNĐ) và sẽ được bán ở Anh, Trung Quốc, Châu Âu vào năm 2023, còn Mỹ là năm 2024.

Lotus Eletre là tên gọi khởi nguồn từ tiếng Hungary, mang ý nghĩa "tái sinh" thể hiện cho sự tái sinh của hoa sen, cho thấy quyết tâm trở lại của thương hiệu sau một thời gian dài vật lộn với hào quang quá khứ.

Nhìn tổng thể, Lotus Eletre là một chiếc SUV có kích thước tương đối lớn với chiều dài 5.105 mm, chiều dài cơ sở 3.019 mm và chiều cao 1.630 mm. Thiết kế của xe đậm chất thể thao với phần đầu xe ngắn, cabin đặt sâu lên phía trước, trần cong vuốt sâu về phía sau giống coupe và gói khí động học chủ động ấn tượng.

“Khuôn mặt” của Lotus Eletre được trang bị cụm đèn pha mỏng sắc sảo, sử dụng công nghệ Matrix LED. Phía dưới là lưới tản nhiệt giúp làm mát động cơ điện, bộ pin và phanh trước. Chiếc SUV điện Anh quốc có nhiều chi tiết được làm từ sợi carbon ở ngoại thất, trong khi các tấm thân xe thì được làm từ nhôm. Xe có tay nắm cửa dạng ẩn, nắp cổng sạc đặt gần vòm bánh trước, bên cạnh các cảm biến Lidar. Trong khi ở phía sau, Lotus Eletre nổi bật với cụm đèn hậu Matrix LED mỏng nét, chạy ngang bề rộng của đuôi xe. Xe được trang bị mâm 23 inch, ẩn bên trong là hệ thống phanh với bộ kẹp phanh 10 piston và đĩa phanh bằng gốm.

Đặc biệt, Lotus Eletre được trang bị cụm cánh gió carbon đặt trên mui, được chia thành 2 cánh nhỏ mỗi bên, tạo không gian trống cho hệ thống cảm ứng gắn trần để cung cấp dữ liệu chính xác nhất về tình hình phía sau xe. Cánh gió này có thể điều chỉnh 3 góc khác nhau tùy vào chế độ lái.

Ngoài ra, Eletre còn sở hữu những trang bị, tiện ích hiện đại chưa từng xuất hiện trên mẫu xe Lotus nào trước đây, bao gồm: gương bên camera, phuộc khí, công nghệ đánh lái 4 bánh, thanh chống lật chủ động và vi sai chống trượt chủ động.

Ở bên trong cabin, Lotus Eletre có cấu hình nội thất 5 hoặc 4 chỗ ngồi. Bề mặt nội thất và ghế được bọc Kvadrat, một loại vải pha len tiên tiến được cho là nhẹ hơn 50% so với da truyền thống. Thêm vào đó là nhiều chi tiết ốp và trang trí trong cabin được làm từ sợi carbon. Được biết, Lotus đã tái chế các sợi được cắt tỉa từ mép của vải dệt, những sợi này được tái tạo thành thảm và nén lại trong một lớp nhựa để tạo ra loại vật liệu độc quyền, còn được gọi là carbon rèn.

Mặt táp-lô và cụm điều khiển trung tâm được thiết kế đơn giản. Hai bên táp-lô là màn hình hiển thị dữ liệu từ camera bên, trong khi đó ở vị trí trung tâm là màn hình cảm ứng dạng OLED 15,1 inch, có thể gập phẳng khi không cần thiết.

Lotus Eletre còn được trang bị hệ thống hiển thị kính lái HUD, hệ thống âm thanh vòm cao cấp của KEF với 15 loa công suất 1.380 W. Người dùng có thể nâng cấp lên hệ thống âm thanh KEF Reference 2.160 W với 23 loa. Thêm vào đó là vô-lăng thiết kế dẹt 2 đầu độc đáo, hệ thống giải trí với màn hình 9 inch trên bệ tỳ tay trung tâm ở hàng ghế thứ 2 và sạc không dây.

Lotus Eletre là mẫu xe đầu tiên của hãng được xây dựng trên nền tảng kiến trúc cao cấp EPA mới. Chi tiết thông số vận hành của chiếc SUV Anh quốc chưa được công bố đầy đủ đầy đủ nhưng với ắc quy dung lượng tối thiểu 100 kWh và 2 động cơ điện dẫn động 4 bánh. Khối động cơ điện này tạo ra tổng công suất 592 mã lực cho phép xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong chưa đầy 3 giây và đạt tốc độ tối đa 257 km/h. Chiếc SUV Anh quốc có phạm vi hoạt động tối đa lên đến 600 km theo tiêu chuẩn thử nghiệm WLTP và 400 km sau khi sạc nhanh 20 phút bằng nguồn không tối ưu (350 kW). Xe có 4 chế độ lái gồm Range, Tour, Sport, Off-Road và Individual.

Về an toàn, Lotus Eletre sở hữu hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến ADAS, những hệ thống này có thể được nâng cấp thông qua mạng (OTA). Hãng xe Anh quốc chưa cho biết khả năng tự hành của Eletre ở cấp độ mấy, nhưng sẽ ít nhất ở cấp độ 2.

Tú Trương (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...