Hiện một số đại lý đã ngừng nhận cọc hoặc trả lại cọc cho những khách hàng đặt mua mẫu xe bán tải Toyota Hilux, chỉ có rất ít đại lý còn nhận cọc nhưng đều hẹn sang năm mới bàn giao xe.
Tại thị trường Việt Nam, Toyota Hilux là dòng bán tải bán chạy thứ hai chỉ xếp sau Ford Ranger và hiện được phân phối tổng cộng 4 phiên bản với giá bán khởi điểm từ 628 – 913 triệu đồng. Tuy nhiên, từ đầu năm nay, mẫu bán tải này đã không còn được nhập về nữa.
Nguyên nhân là vì Hilux bán ở Việt Nam từ trước đến nay chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro4, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 49/2011 yêu cầu tất cả các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu bán tại Việt Nam từ năm 2022 trở đi đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải Mức 5, tương ứng Euro5.
Hilux có thể tiếp tục được phân phối tại Việt Nam nếu đó là phiên bản dùng động cơ đạt chuẩn Euro5, nhưng Toyota Việt Nam đã không làm như vậy, hãng vẫn quyết định dừng nhập khẩu mẫu xe Hilux từ ngày 01/01/2022, chưa rõ thời gian bán lại.
Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, nguồn cung nhiên liệu dầu diesel phù hợp cho động cơ đạt chuẩn khí thải Euro5 còn hạn chế (đặc biệt các tỉnh ngoài Hà Nội và TP. HCM), có thể gây bất tiện cho khách hàng sử dụng xe Hilux. Nếu chủ xe sử dụng không đúng loại nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro5 có nguy cơ gây ra các vấn đề về kỹ thuật đối với động cơ.
Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, nguồn cung dầu diesel mức 5 (DO-V) hiện có bán tại hơn 1.100 cửa hàng xăng, dầu tại các tỉnh, thành trên toàn quốc (chiếm 6,5% tổng các trạm nhiên liệu cả nước), tức là mỗi tỉnh chỉ có khoảng 17 cửa hàng.
Tuy nhiên, với nhiều người thì lý do trên không đủ thuyết phục vì ở Việt Nam hiện vẫn có nhiều mẫu bán tải khác dùng động cơ chuẩn Euro5, ví dụ như Mitsubishi Triton, Nissan Navara và Mazda BT-50.
Ford Ranger cũng đang bán nốt các bản Euro4 còn tồn để chuyển sang thế hệ mới với chuẩn khí thải cao hơn, dự kiến ra mắt vào tháng 8/2022. Cuối tháng này, Isuzu cũng sẽ ra mắt D-Max 2022 với động cơ Euro5.
Nhược Hi (Tuoitrethudo)