Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 03:50
14:39  |  16/05/2024

Malaysia “vượt mặt” Thái Lan trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai tại Đông Nam Á

Theo Nikkei Asia, hiện Malaysia đã vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đây là một sự thay đổi lớn tại Đông Nam Á khi khu vực đã trở thành “chiến địa” then chốt cho các nhà sản xuất ô tô châu Á.

Dựa theo dữ liệu bán hàng mà Nikkei Asia đã tổng hợp, doanh số bán hàng của Malaysia đã vượt qua Thái Lan trong ba quý liên tiếp tính đến quý I/2024. Trước đó, Malaysia vốn đã đứng thứ ba khu vực trong một thời gian dài.

Theo Hiệp hội ô tô Malaysia, doanh số bán ô tô của nước này đã tăng 5% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 202.245 xe. Điều này tiếp nối sau mức tăng 11% trong năm 2023 lên mức kỷ lục 799.731 xe.

Sở dĩ có sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ như vậy là nhờ vào các khoản miễn thuế đối với xe sản xuất trong nước của Chính phủ Malaysia. Chính sách kích kinh tế này đã tạo đà cho các thương hiệu ô tô nội địa như Perodua và Proton phát triển, chiếm khoảng 60% thị phần.

Theo MMA, chương trình miễn thuế bắt đầu trong vào năm 2020 khi đại dịch bùng phát. Mặc dù đã ngừng vào giữa năm 2022, các lượt đặt hàng để hưởng ưu đãi miễn thuế tiếp tục thúc đẩy doanh số vào năm 2023. “Nhiều mẫu xe mới ra mắt, bao gồm cả xe điện với mức giá rất cạnh tranh, đã giúp thúc đẩy doanh số bán hàng”, MMA cho biết trong một tuyên bố.

Ivan Khoo, đại lý bán hàng của Toyota tại Kuala Lumpur đã chia sẻ với Nikkei Asia rằng, doanh số bán hàng trong hai tháng đầu năm 2024 tốt hơn mong đợi. Vio là mẫu xe phổ biến nhất vì chỉ có giá dưới 100.000 ringgit (khoảng 540 triệu VNĐ).

Trái ngược với Malaysia, doanh số bán hàng của các hãng xe tại Thái Lan lại có phần sụt giảm. Thái Lan luôn là quốc gia có doanh số bán xe tốt thứ 2 trong khu vực nhưng quý I/2024 vừa qua, doanh số đã giảm đến 25% so năm 2023. Số lượng xe bán ra chỉ đạt 163.756 chiếc, theo số liệu của Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI).

Doanh số bán ô tô hàng tháng của Thái Lan cũng giảm so với cùng kỳ năm ngoái bắt đầu từ tháng 6/2023 do các khoản cho vay mua ô tô ngày càng không mang lại hiệu quả và tiêu dùng trì trệ.

Cũng giống với Thái Lan, tại Indonesia, doanh số bán ô tô trong quý đầu tiên cũng giảm đến 24% so với năm 2023. Doanh số chỉ đạt 215.069 chiếc do lãi suất tăng khiến sức mua người tiêu dùng giảm.

Tại Việt Nam, doanh số bán xe trong quý I cũng giảm 16% so với năm 2023. Mặc dù nhu cầu mua xe từng tăng vọt vào tháng 12, thời điểm trước khi hết hạn hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ dành cho ô tô sản xuất trong nước, nhưng bước sang tháng 1/2024, doanh số bán hàng lại tiếp tục ảm đạm.

Trái ngược với số đông, doanh số bán xe tại Philippines trong quý I vừa qua đã tăng 13%. Đây là mức tăng cao nhất trong số 5 quốc gia, lên 109.606 chiếc. Mức tăng trưởng được cho là nhờ lạm phát giảm xuống khoảng 4% vào cuối năm 2023 và chi tiêu tiêu dùng vẫn ở mức cao.

TH (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...