Một người dùng mạng xã hội Reddit tại Đức mới đây đã làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi sau khi phát hiện chiếc SUV Opel Frontera - sản phẩm của tập đoàn Stellantis không có bất kỳ hệ thống thông tin - giải trí hay màn hình cảm ứng nào.
Theo đó, phiên bản Edition tiêu chuẩn của mẫu SUV Frontera này đã được lược bỏ một số trang bị so với các biến thể cao hơn như GS và Ultimate.
Khoang nội thất của Frontera Edition mang phong cách tối giản với cụm đồng hồ kỹ thuật số 10 inch. Tuy nhiên, thay vì màn hình cảm ứng trung tâm thường thấy, bảng táp-lô của xe chỉ có giá đỡ điện thoại thông minh. Người dùng sẽ tận dụng chính điện thoại cá nhân làm trung tâm điều khiển và hiển thị các ứng dụng giải trí, định vị hoặc âm nhạc.
Bên cạnh đó, phiên bản này vẫn được trang bị radio cơ bản, micro hỗ trợ gọi điện và điều khiển giọng nói, cùng hai loa trước hoạt động thông qua kết nối Bluetooth. Xe cũng có cổng sạc USB Type-C tốc độ cao, và hệ thống điều hòa vẫn sử dụng các núm xoay vật lý truyền thống, đây là một chi tiết được nhiều người lái xe đánh giá cao vì dễ thao tác hơn trong khi di chuyển.
Người mua có nhu cầu cao hơn có thể chọn thêm gói Tech, bao gồm màn hình cảm ứng 10 inch, radio kỹ thuật số DAB, định vị, camera lùi, sạc không dây và tựa tay trung tâm có hộc chứa đồ.
Ngoài ra, khách mua gói Comfort sẽ được bổ sung ghế ngồi và vô-lăng có sưởi cùng điều hòa tự động, trong khi gói Design tập trung vào yếu tố thẩm mỹ với mui xe màu trắng, thanh ray nóc đen và các chi tiết trắng đồng bộ với mâm thép 16 inch.
Khác với Frontera Edition tại Đức, bản phân phối tại thị trường Pháp lại được trang bị sẵn màn hình thông tin - giải trí, dù giá bán khởi điểm còn thấp hơn tại Đức. Ngoài ra, các mẫu xe Opel nhỏ hơn như Corsa hay Mokka đều có màn hình trên mọi phiên bản. Điều này cho thấy chiến lược trang bị của Opel linh hoạt tùy theo từng thị trường và mức giá kỳ vọng của người mua.
Opel không phải là hãng duy nhất thử nghiệm hướng đi “không màn hình”.
Dacia - thương hiệu thuộc tập đoàn Renault đã từng tiên phong xu hướng này với các phiên bản “Essential” của hầu hết các mẫu xe, ngoại trừ Bigster. Thay vì tích hợp màn hình, Dacia bố trí sẵn đế cắm điện thoại thông minh ngay giữa bảng táp-lô, vừa tiết kiệm chi phí sản xuất vừa giúp người dùng sử dụng thiết bị quen thuộc của mình.
Ngay trong nội bộ tập đoàn Stellantis, các mẫu xe như Citroën C3, C3 Aircross hay Fiat Grande Panda cũng áp dụng triết lý tương tự. Tất cả cùng chia sẻ nền tảng “xe thông minh” với Opel Frontera, nơi người dùng smartphone trở thành trung tâm kết nối, thay thế cho hệ thống giải trí truyền thống.
Việc loại bỏ màn hình cảm ứng giúp các nhà sản xuất tiết kiệm đáng kể chi phí phần cứng và phần mềm, đặc biệt trong bối cảnh xe điện giá rẻ ngày càng được ưa chuộng.
Một số mẫu xe đô thị sắp ra mắt như Volkswagen ID.Up (ID.Every1) hay Renault Twingo cũng được kỳ vọng cho phép người lái sử dụng điện thoại như giao diện điều khiển chính, nhằm giữ giá bán ở mức cạnh tranh nhất.
Ngoài lợi ích kinh tế, giải pháp này còn được một bộ phận người tiêu dùng ủng hộ vì sự đơn giản và dễ sử dụng. Điện thoại thông minh có thể cập nhật ứng dụng thường xuyên, hỗ trợ nhiều nền tảng định vị và giải trí hơn. Trong khi đó, việc duy trì các nút điều khiển vật lý cho điều hòa hay sưởi ghế lại giúp người lái thao tác dễ dàng và an toàn hơn so với việc phải tìm kiếm chức năng trên màn hình cảm ứng.
Tại Trung Quốc, màn hình cảm ứng lớn và hệ thống thông tin - giải trí hiện đại gần như là tiêu chuẩn trên tất cả các dòng xe, từ bình dân đến cao cấp.
Ngược lại, tại Nhật Bản, Ấn Độ, Đông Nam Á và Nam Mỹ, xe không màn hình vẫn rất phổ biến, điều này phản ánh nhu cầu thực tế và mức thu nhập của từng thị trường.
TH (Tuoitrethudo)