Nguyên mẫu xe thử nghiệm các tính năng an toàn của Mercedes-Benz (ESF 2019) là một chiếc GLE đời mới bán tự hành với hệ truyền động hybrid. Chiếc xe được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn, thông minh giúp cảnh báo cho người lái về các nguy hiểm trong lưu thông. Chiếc xe đóng vai trò là bản xem trước của những gì đến từ Mercedes và hiện đang được trưng bày tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2019.
"Hiện tại, Mercedes-Benz đang trưng bày mẫu xe thử nghiệm an toàn GLE này tại triểm lãm ô tô Frankfurt 2019 dưới dạng hình ảnh teaser. Đối với Mercedes-Benz, an toàn là một phần quan trọng trong DNA thiết kế và sản xuất. Trong nhiều năm qua, Mercedes-Benz đã nhiều lần chứng minh rằng hãng không hề thiếu ý tưởng trong việc phát triển những công nghệ an toàn nhất kể từ những năm 1970 với phương tiện thử nghiệm an toàn chuyên nghiệp đầu tiên. ESF 2019 là công nghệ mới theo đúng tiêu chí của tương lai với nhiều cải tiến mà các kỹ sư Mercedes-Benz đang nghiên cứu và phát triển. Và tôi đã có thể công bố rằng một số chức năng trong quá trình thử nghiệm đã tiến rất gần với phiên bản sản xuất thương mại", ông Ola Källenius, Chủ tịch Tập đoàn Daimler chia sẻ.
ESF 2019 sở hữu hàng chục bằng sáng chế về nội dung bảo vệ người đi đường và cả người lái xe.
Ví dụ, khi xe đang vận hành ở chế độ tự động hoàn toàn, vô-lăng (với thiết kế nhỏ hơn, tương lai hơn) cùng với bàn đạp được rút lại sẽ giảm đáng kể nguy cơ chấn thương trong trường hợp gặp va chạm. Ngoài ra, hệ thống túi khí sẽ được chú trọng hơn với nhiều không gian lắp đặt như túi khí nằm trong bảng điều khiển, dây đai an toàn và thậm chí ở các chốt bên của tựa lưng ghế.
Một số tính năng công nghệ thú vị khác bao gồm công nghệ đèn pha dạng ánh sáng kỹ thuật số với chùm sáng chất lượng HD, không gây chói mắt và độ phân giải hơn 2 triệu pixel. Bên cạnh đó, mẫu xe an toàn của Mercedes-Benz cũng được trang bị hệ thống Pre-Safe Child, giúp bảo vệ trẻ nhỏ tuyệt đối khi xảy ra va chạm.
Nếu như vậy vẫn chưa đủ làm bạn ấn tượng thì chiếc SUV của Mercedes-Benz còn được trang bị hệ thống đèn hậu cảnh báo tam giác dạng đèn ở trên mui. Do đó, ESF 2019 chẳng khác nào một cỗ máy Transformer ngoài đời thực.
Giáo sư, Tiến sĩ-Ing. Rodolfo Schöneburg, kỹ sư về an toàn của Mercedes-Benz cho biết: "An toàn tiếp tục là giá trị thương hiệu cốt lõi của chúng tôi". Ngoài ra, ông Rodolfo Schöneburg, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu an toàn trên xe Mercedes cũng chia sẻ: "Ưu điểm lớn của việc tự động hoá các chức năng lái xe là việc tiện dụng và hạn chế tối thiểu các tai nạn xảy ra trong quá trình điều khiển. Tuy nhiên, các phương tiện hoàn toàn tự động và không có người lái can thiệp cũng không hẳn là điều tốt. Chính vì vậy, hãy xem các công nghệ tự động lái là công cụ hỗ trợ thay vì hoàn toàn thay thế con người.
Một trong những tính năng ấn tượng không kém phải kể tới hệ thống Pre-Safe bao gồm trang bị túi khí phía sau tự động và công cụ hỗ trợ phanh chủ động. Người ngồi hàng ghế đầu có thể sử dụng bộ căng đai để cảnh báo người lái rằng họ có thể đang điều khiển xe gặp nguy hiểm với khúc cua trước mặt (Pre-Safe Curve), trong khi hệ thống đèn chiếu sáng trước thích ứng với lớp sơn phản quang có thể giúp hạn chế các tình huống nguy hiểm tiềm tàng. Dây đai cho hành khách phía sau cũng được trang bị túi khí và đèn khoá thắt lưng, khoá đai, USB cả cả sưởi đai.
Hệ thống an toàn chủ động: "Hỗ trợ phanh chủ động với các chức năng mở rộng, bổ sung trong ESF 2019, đặc biệt với các tình huống giao thông nguy hiểm tiềm ẩn với người đi đường lẫn người bên trong xe. Khi rẽ, giờ đây ESF 2019 có thể phát hiện người đi bộ và người đi xe đạp ở những góc khuất. Nếu xe sắp va chạm với một vật thể như người đi qua đường, chiếc xe sẽ cảnh báo cho người lái thông qua hình ảnh và âm thanh. Phanh tự động sẽ được kích hoạt nếu người dùng không có phản ứng tiếp theo đó. Đương nhiên, chức năng này cũng sẽ được kích hoạt nếu có bất kỳ người đi xe đạp nào nằm trong phạm vi điểm mù khi rẽ phải. Nếu có nguy cơ va chạm giao thông trong tình huống góc chéo, vật thể lạ băng qua đường... hệ thống sẽ phát hiện và ngăn người lái xe di chuyển tiếp, kể cả can thiệp để dừng phương tiện tự động. Hệ thống bảo vệ người đi bộ 360 độ cảnh báo và hỗ trợ trong cả trường hợp đỗ xe lẫn di chuyển, đặc biệt chú ý tới bảo vệ người đi bộ do đối tượng này dễ gặp tổn thương hơn. Phanh tự động sẽ được tự động kích hoạt trong những trường hợp như vậy.
Trong những năm qua, Mercedes-Benz đã chế tạo hơn 30 mẫu xe thử nghiệm, có tới 4 nguyên mẫu đã được mang tới cho công chúng thưởng lãm, bao gồm: ESF 5, ESF 13 (cả hai dựa trên nguyên bản W114), ESF 22 và ESF 24 (cả hai dựa trên nguyên bản W116 S-class).
Tiền thân của ESF 2019 là ESF 2009 đã ra mắt 10 năm trước và được đưa vào sản xuất. Trong đó có dây đai an toàn, hệ thống Pre-Safe Impulse Side và hệ thống đèn Active High Beam Assistant Plus.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)
Nguồn: Carscoops