Trong khuôn khổ triển lãm Paris Air Show diễn ra từ ngày 19 - 25/6 vừa qua, Startup hàng không vũ trụ châu Âu Destinus đã hé lộ hai nguyên mẫu máy bay hydro là Destinus S và L.
Theo đó, Destinus đặt mục tiêu sản xuất máy bay chạy bằng hydro với khả năng chở hành khách giữa Frankfurt và Thượng Hải chỉ trong chưa đầy 3 tiếng, tiết kiệm 8 tiếng so với máy bay truyền thống. Máy bay của Destinus sẽ dùng hydro làm nhiên liệu, xóa bỏ những nghi ngờ về khí thải khi vận chuyển.
Dự kiến, trong giai đoạn từ 2030 - 2032, Destinus sẽ phát triển chiếc máy bay chạy bằng hydro đầu tiên mang tên Destinus S. Máy bay này có thể chở tối đa 25 hành khách và có tốc độ Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh, tương đương 6.174 km/h), nhanh hơn máy bay siêu thanh huyền thoại Concorde.
Đến khoảng năm 2040, Destinus sẽ tiếp tục tung ra Destinus L. Mẫu máy bay này dự kiến di chuyển với tốc độ Mach 6, chạy bằng hydro lạnh và có thể bay xa tới 22.000 km, chở được 300 - 400 hành khách.
Chọn hydro làm nhiên liệu vì giá trị năng lượng cao gấp ba lần dầu kerosene thường dùng trong máy bay ngày nay. Chưa hết, hydro còn có khả năng làm mát tốt cho động cơ chu trình hỗn hợp. Loại động cơ này gồm một động cơ phản lực có thể mang lại tốc độ cận âm (subsonic) và siêu thanh (supersonic).
Destinus còn trang bị cho dòng máy bay siêu thanh mới một bộ đốt sau mang tên ramjet với khả năng cung cấp thêm lực đẩy khi cần. Bộ phận này có thể đưa máy bay lên tốc độ vượt siêu thanh, nhanh hơn Mach 5. Điều đó đồng nghĩa, máy bay có thể di chuyển từ London tới New York chỉ trong 90 phút, nhanh hơn 6 tiếng so với máy bay truyền thống.
Chi phí để sản xuất chiếc máy bay chạy bằng hydro không phải là rẻ. Chính vì thế, Destinus đã đồng thời đầu tư vào các mảng khác như động cơ tua bin khí… để lấy kinh phí phát triển máy bay.
Hiện tại, Destinus đã thử nghiệm bay thành công với nguyên mẫu đầu tiên Destinus 1 (có tên gọi khác là là Jungfrau). Tháng 10/2022, công ty thử nghiệm máy bay Eiger dài gần 10 m với tốc độ cận âm. Tháng 5, Destinus thử nghiệm thành công công nghệ đốt sau với nhiên liệu hydro.
Ngoài nhiên liệu hydro, trong tương lai, Destinus cũng sẽ giới thiệu hệ thống lái tự động mới với Destinus 3. Các chuyến bay sử dụng hydro lỏng làm nhiên liệu dự kiến bắt đầu vào đầu năm sau. Trong giai đoạn đầu, Destinus sẽ cố gắng thực hiện chuyến bay cận âm và hướng đến chuyến bay siêu thanh vào nửa cuối năm 2024.
TH (Tuoitrethudo)