Mới đây, Mazda đã công bố kế hoạch hợp tác với Panasonic để xây dựng nhà máy sản xuất pin EV tại thành phố Iwakuni, tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản.
Đây được coi là bước đi quan trọng nhằm đẩy mạnh chiến lược điện khí hóa của hãng xe Nhật Bản. Khi đi vào hoạt động, nhà máy dự kiến đạt công suất sản xuất pin hằng năm lên tới 10GWh.
Được biết, nhà máy sản xuất pin này sẽ cung cấp mô-đun pin cho mẫu xe điện Mazda đầu tiên sử dụng nền tảng chuyên biệt cho xe EV, do hãng tự phát triển. Tuy chưa tiết lộ ngày ra mắt hay chi tiết kỹ thuật, Mazda dự kiến hoàn thiện nền tảng EV này vào năm 2027.
Trong thời gian chờ đợi nền tảng EV chuyên biệt, Mazda vẫn luôn tích cực ra mắt các mẫu xe thuần điện, trong đó có Mazda MX-30, mẫu crossover điện ra mắt vào năm 2019. Xe được xây dựng trên phiên bản sửa đổi của nền tảng SkyActiv, vốn được thiết kế cho xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên, hiện tại, mẫu xe này đã ngừng bán tại Bắc Mỹ.
Gần đây, Mazda cũng ra mắt mẫu sedan cỡ trung EZ-6 tại thị trường Trung Quốc. Xe được xây dựng trên nền tảng của Changan, chia sẻ công nghệ với mẫu Deepal/Shenlan SL03.
Không chỉ nghiên cứu phát triển pin từ Panasonic cho các mẫu xe điện, song song với đó, Mazda cũng đang tự nghiên cứu pin lithium-ion mật độ cao, dự kiến sẽ được trang bị trên các mẫu xe hybrid cắm sạc (PHEV) và xe điện từ nay đến năm 2030.
Hãng cũng có kế hoạch đầu tư, xây dựng một cơ sở nghiên cứu công nghệ pin thể rắn. Đây sẽ là bước đi mới, tạo tính đột phá trong lĩnh vực xe điện của hãng.
TH (Tuoitrethudo)