Đóng
 

Thứ ba, 05/08/2025 | 12:54
10:09  |  05/08/2025

Mazda công bố chiến lược dài hạn: Hybrid làm chủ lực, xe điện triển khai thận trọng

Mới đây, Mazda đã công bố chiến lược sản phẩm dài hạn từ nay đến cuối thập kỷ. 

Hãng xe Nhật Bản Mazda nhấn mạnh việc mở rộng danh mục xe điện hóa, tập trung vào các mẫu SUV hybrid phát triển nội bộ, đồng thời vẫn duy trì dòng xe thể thao truyền thống với những điều chỉnh phù hợp với xu hướng tương lai.

Tâm điểm trong kế hoạch điện hóa của Mazda là việc ra mắt phiên bản hybrid cho mẫu SUV bán chạy nhất của hãng CX-5 vào năm 2027. Mặc dù thế hệ mới của CX-5 đã ra mắt trong năm 2025, phiên bản hybrid sẽ cần thêm thời gian để hoàn thiện.

Dự kiến, hệ truyền động hybrid sắp được trang bị cho CX-5 là sự kết hợp của động cơ xăng SkyActiv-Z dung tích 2.5L với mô-tơ điện. Hệ truyền động này do Mazda tự phát triển, đánh dấu lần đầu tiên công nghệ hybrid "thuần Mazda" xuất hiện trên một mẫu xe chủ lực tại thị trường Mỹ. Việc phát triển công nghệ nội bộ được kỳ vọng sẽ giúp hãng kiểm soát tốt hơn về hiệu suất, chi phí cũng như trải nghiệm lái vốn là những giá trị cốt lõi trong triết lý sản phẩm của Mazda.

Hiện tại, danh mục xe điện hóa của Mazda tại Mỹ gồm có: CX-50 hybrid, CX-70 PHEV và CX-90 PHEV. Với việc bổ sung CX-5 hybrid từ 2027, Mazda kỳ vọng hai mẫu xe chủ lực là CX-5 và CX-50 hybrid có thể đạt tổng doanh số 250.000 xe/năm tại thị trường Mỹ, đây là một mục tiêu tham vọng nhưng có cơ sở trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng chuộng SUV lai điện nhờ tính kinh tế và linh hoạt.

Song song với dòng xe hybrid, Mazda cũng chuẩn bị giới thiệu mẫu xe thuần điện đầu tiên tại thị trường Mỹ trong vài năm tới. Tuy chưa công bố chi tiết, nhưng theo thông tin từ hãng, xe sẽ nằm trong nhóm SUV hạng trung, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn và hiệu suất tại thị trường Bắc Mỹ.

Bên cạnh đó, liên doanh giữa Mazda và một đối tác ô tô Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng danh mục EV toàn cầu. Cụ thể, hai mẫu xe mới là Mazda6e (sedan) và CX-6e (SUV) đang được phát triển và sẽ ra mắt trong thời gian tới, hướng đến nhóm khách hàng trẻ yêu thích công nghệ, kiểu dáng hiện đại và vận hành không phát thải.

Điểm nhấn đáng chú ý trong chiến lược dài hạn của Mazda là sự trở lại của dòng xe thể thao mang tính biểu tượng. Dự kiến, Mazda sẽ trình làng phiên bản thương mại của mẫu concept Iconic SP trong giai đoạn 2026 - 2028. Iconic SP sẽ được phát triển trên nền tảng điện hoàn toàn mới, kết hợp triết lý thiết kế Kodo hiện đại với cảm giác lái thể thao đặc trưng.

Song song đó, Mazda cũng hé lộ MX-5 thế hệ mới với những tinh chỉnh về thiết kế và nâng cấp động cơ xăng 4 xi-lanh. Đây được xem là động thái giữ gìn di sản thể thao của hãng trong khi vẫn thích nghi với yêu cầu khắt khe về khí thải và hiệu suất.

Trong khi các đối thủ lớn như Toyota, Honda hay Hyundai đã triển khai mạnh tay xe hybrid từ nhiều năm, thì Mazda lại có vẻ chậm rãi hơn. Hướng đi này cũng cho thấy sự thận trọng và chiến lược riêng của hãng: Không vội chạy theo làn sóng xe thuần điện, mà ưu tiên sự phù hợp với từng thị trường và thói quen người tiêu dùng.

TH (Tuoitrethudo)

Tags: Mazda   Mazda EV   Mazda CX-5 hybrid   Madza MX-5