Lượng người đặt mua tăng vọt, doanh số Mazda CX-60 2023 tăng gấp đôi doanh số kỳ vọng của hãng chỉ sau 2,5 tháng mở bán.
Khi mới ra mắt CX-60, Mazda kì vọng mỗi tháng mẫu xe này sẽ đạt doanh số 2.000 xe bán ra. Thế nhưng dù chỉ mới nhận đặt cọc vào 24/6 năm nay, Mazda CX-60 đã có 8.726 khách hàng Nhật Bản đặt mua xe, gấp đôi doanh số kỳ vọng của hãng. Tại Nhật, Mazda CX-60 2023 có 4 phiên bản, bao gồm máy xăng, máy dầu, hybrid và plug-in hybrid (PHEV).
Cụ thể, tính riêng 2 phiên bản động cơ diesel đã chiếm đến 80% lượng đơn đặt hàng của Mazda CX-60 2023, phiên bản hybrid diesel - điện được đặt mua nhiều nhất với tỷ lệ 43%. Phiên bản máy xăng là 15%, máy dầu là 37% và PHEV là 5%.
Theo thông tin hãng xe Nhật công bố, ở cấu hình diesel phổ thông, Mazda CX-60 2023 sở hữu động cơ SkyActiv-D 6 xi-lanh thẳng hàng, tăng áp, dung tích 3.3L với công suất tối đa 228 mã lực tại tua máy 4.000 - 4.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 500 Nm tại tua máy 1.500 - 3.000 vòng/phút.
Trong khi đó, biến thể e-Skyactiv D được bổ sung hệ thống hybrid bổ trợ 48V đưa tổng công suất xe lên 251 mã lực mô-men xoắn 550 Nm. Đứng độc lập, mô tơ điện trên có công suất 17 mã lực và mô-men xoắn 153 Nm, cụm pin đi kèm có dung lượng 0.33 kWh.
Động cơ xăng SkyActiv-G 2.5L 4 xy-lanh sản sinh 185 mã lực và mô-men xoắn 250 Nm, tương tự như CX-5 được nâng cấp gần đây.
Cuối cùng là hệ truyền động plug-in hybrid, kết hợp động cơ xăng 4 xi-lanh 2.5L với một mô tơ điện, cho tổng công suất 319 mã lực. Sức mạnh truyền tới cả 4 bánh thông qua hộp số tự động 8 cấp, cho phép CX-60 tăng tốc từ trạng thái nghỉ lên 62 km/h chỉ trong 5,8 giây, tuy nhiên tốc độ tối đa bị hạn chế còn 200 km/h.
Ở tất cả 4 bản động cơ, Mazda CX-60 2023 đều được trang bị hộp số tự động 8 cấp tiêu chuẩn. Đi kèm hệ dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu, tùy phiên bản. Tỷ lệ đặt mua các phiên bản dẫn động 2 cầu của mẫu xe này cũng vượt trội hơn hẳn với 69% người chọn.
Về thiết kế, Mazda CX-60 được xây dựng dựa trên triết lý Kodo - "Linh hồn chuyển động” nhưng đã có sự cải tiến, tập trung hơn vào sự đơn giản. Phần đầu của chiếc SUV nổi bật với lưới tản nhiệt cỡ lớn có rãnh lưới được thiết kế theo dạng nan dọc hoặc lưới ma trận, tuỳ phiên bản. Đèn pha LED liền khối với lưới tản nhiệt đi kèm đèn ban ngày hình chữ L.
Bên trong xe là nội thất 5 chỗ ngồi với thiết kế khá sang trọng nhờ các vật liệu trang trí bằng vải, gỗ và da Nappa. Thêm vào đó là bảng đồng hồ kỹ thuật số TFT-LCD, màn cảm ứng trung tâm kích thước lên tới 12,3 inch hay màn HUD lớn hơn trang bị tương đồng trên CX-30 tới 3 lần.
Tại Nhật, giá xe dao động từ 2.992.000 - 6.264.500 Yên (khoảng 496 triệu đến 1,03 tỷ VNĐ).
TH (Tuoitrethudo)