Thương hiệu Mazda đang phát triển một mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện mới, dự kiến ra mắt trước cuối năm nay. Một hồ sơ đăng ký nhãn hiệu gần đây cho thấy mẫu SUV nhỏ gọn này sẽ có tên gọi là CX-6e.
Trong khi giới mộ điệu đang đổ dồn sự chú ý vào mẫu CX-5 chạy bằng xăng thế hệ tiếp theo với hệ truyền động hybrid - đối thủ cạnh tranh của Toyota RAV4 2026, thì Mazda đang âm thầm chuẩn bị một mẫu CUV điện hoàn toàn mới, có kích thước tương tự Tesla Model Y.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang bước vào giai đoạn mới trong chiến lược kinh doanh của mình (mở rộng theo nhiều hướng từ năm 2025 đến năm 2027) như một phần của giai đoạn thứ hai trong kế hoạch điện khí hóa. Sự thay đổi này đã bắt đầu với việc ra mắt EZ-6, một mẫu sedan điện có nguồn gốc từ một mẫu xe Trung Quốc. Hiện tại, mẫu xe này đã có sẵn tại Trung Quốc và sẽ sớm được giới thiệu tại châu Âu với tên gọi 6e với hai tùy chọn công suất.
Mẫu CUV mới của Mazda dự kiến có tên gọi CX-6e, như đã được gợi ý trong hồ sơ đăng ký nhãn hiệu gần đây. Trên thực tế Mazda CX-6e là phiên bản sản xuất thương mại của mẫu xe concept Mazda Arata ra mắt từ năm 2024. Dự kiến, Mazda CX-6e sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.
Chiếc CUV nhỏ gọn này sẽ là sản phẩm thứ hai dưới sự hợp tác giữa Mazda và Changan, sau mẫu sedan 6e (được bán với tên gọi EZ-6 tại Trung Quốc). Do đó, nó có thể sẽ chia sẻ nền tảng với mẫu SUV Deepal S07, có cả phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện và phiên bản mở rộng phạm vi hoạt động (EREV).
Về truyền động, Mazda CX-6e có thể được cung cấp các tùy chọn pin 68,8 kWh và 80 kWh, cho phạm vi tối đa khoảng 500 km/sạc đi cùng một động cơ điện duy nhất đặt sau có thể sản sinh công suất từ 215-255 mã lực (160-190 kW). Phiên bản mở rộng phạm vi (xe điện sử dụng pin nhưng có thêm động cơ đốt trong để sạc trực tiếp cho pin, giúp tăng phạm vi di chuyển) có thể sẽ sử dụng động cơ 1,5L kết hợp với bộ pin nhỏ hơn.
Về thiết kế, Mazda CX-6e có thể sẽ được lấy cảm hứng từ mẫu concept Arata với lưới tản nhiệt kín, cụm đèn pha và gương chiếu hậu ở dạng sản xuất thương mại, cùng tay nắm cửa ẩn giúp tăng tính khí động học. Đường dốc mái được tạo hình mượt mà, nắp ca-pô có lỗ thông gió và các trụ đỡ góp phần cải thiện tính khí động học, yếu tố rất quan trọng đối với xe điện gầm cao. Ngoài ra, CX-6e có thể là một trong những mẫu xe Mazda đầu tiên sở hữu logo phẳng và đơn giản mới của thương hiệu.
Bên trong, Mazda CX-6e có thể sẽ chia sẻ các thành phần chính với mẫu sedan 6e, chẳng hạn như cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch, màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió và màn hình cảm ứng 14,6 inch cho hệ thống thông tin giải trí. Giống như các thành viên khác trong dòng xe CUV đang phát triển của Mazda, cabin của CX-6e sẽ được hoàn thiện từ các vật liệu chất lượng cao, phù hợp với định vị cao cấp hơn của thương hiệu.
CX-6e có thể sẽ có kích thước tương tự như Deepal S07 với chiều dài 4.750 mm và chiều dài cơ sở 2.900 mm. Số đo này đưa nó vào cùng phạm vi kích thước với Tesla Model Y mới được nâng cấp và Mazda CX-60 thuần xăng.
Bên cạnh Tesla Model Y (vẫn là mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới), các đối thủ tiềm năng khác của Mazda CX-6e bao gồm VW ID.4/ID.5 nhỏ hơn một chút, Hyundai Ioniq 5 , Kia EV6, Audi Q4 e-tron, Peugeot E-3008 và BMW iX1. Mức độ cạnh tranh thực tế sẽ phụ thuộc vào chiến lược định giá của Mazda và các thị trường mục tiêu.
CX-6e dự kiến sẽ là sản phẩm toàn cầu, mặc dù sử dụng nền tảng của Changan và sản xuất tại Trung Quốc chắc chắn sẽ hạn chế khả năng cung cấp của nó tại các thị trường có mức thuế quan cao như Bắc Mỹ, tương tự như EZ-6/6e. Tuy nhiên, xét đến sự sẵn có của Mazda 6e, CX-6e vẫn có thể đến được châu Âu và Vương quốc Anh.
TT (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Carscoops