Sau khi Daihatsu thừa nhận sai phạm trong các cuộc thử nghiệm an toàn vào năm ngoái, MLIT của Nhật Bản đã yêu cầu nhiều nhà sản xuất ô tô khác nhau xác minh đơn đăng ký chứng nhận xe của hãng. Đây là “Cuộc điều tra về những điểm bất thường trong trong hồ sơ kiểm định kiểu loại".
Gần đây, Mazda thông báo hãng đã điều tra lại tất cả 2.403 cuộc thử nghiệm và phát hiện ra những điểm bất thường trong tổng số 5 cuộc thử nghiệm ở hai hạng mục. Kết quả điều tra này đã được báo cáo lên Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) vào ngày 30 tháng 5 năm 2024 và nó cho thấy có 150.878 xe đã sản xuất và 149.313 xe đã bán đều bị ảnh hưởng (tất cả xe đều ở Nhật Bản).
Một trong những điều bất thường có liên quan đến bài thử nghiệm va chạm. Cụ thể, trong cuộc kiểm tra về khả năng bảo vệ người ngồi trong trường hợp va chạm phía trước, người ta phát hiện ra rằng Mazda đã sử dụng một thiết bị bên ngoài để kích hoạt thời gian túi khí bung thay vì để túi khí tự bung dựa trên việc phát hiện va chạm bằng cảm biến trên xe. Theo đó, trong tình huống thực tế túi khí có khả năng không bung ra đúng cách như trong thử nghiệm.
Mazda 6 (còn được gọi là Atenza) cũng như Mazda 3 (được gọi là Axela ở Nhật Bản) là những mẫu xe liên quan đến bất thường này, với tổng số 97.708 chiếc đã được sản xuất và 97.192 chiếc đã được bán ra. Theo Mazda, hai mẫu sedan này hiện không còn được sản xuất và chúng vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn pháp lý về khả năng bảo vệ người ngồi trong trường hợp va chạm trực diện.
Vi phạm thứ hai liên quan đến việc viết lại phần mềm điều khiển động cơ trong quá trình thử nghiệm hai mẫu xe hiện vẫn đang được sản xuất. Điều này có nghĩa là công suất xe trong thử nghiệm có thể khác với công suất xe thực tế bán cho khách. Hai mẫu xe bị ảnh hưởng là Mazda MX-5 RF (được gọi là Roadster RF ở Nhật Bản) và Mazda 2 được trang bị động cơ xăng 1,5 lít. Tổng cộng có 53.170 chiếc được sản xuất và 52.121 xe đã được bán ra của hai mẫu xe này bị ảnh hưởng, việc sản xuất cả hai đều tạm thời bị đình chỉ kể từ ngày 30 tháng 5 năm nay. Sự bất thường này không liên quan đến an toàn và Mazda cho biết chủ xe có thể tiếp tục điều khiển phương tiện của mình một cách an toàn.
Mazda cho biết: “Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiến hành các cuộc thử nghiệm lại trong các điều kiện tương tự như đối với xe sản xuất hàng loạt và chuẩn bị cho cơ quan chức năng tái kiểm tra”.
TT (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Paultan