Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập thương hiệu McLaren, mới đây McLaren Việt Nam đã đưa siêu phẩm Artura về trưng bày tại showroom.
Đây là chiếc McLaren Artura chính hãng thứ hai cập bến Việt Nam. Tuy nhiên, chiếc này không để bàn giao cho khách mà chỉ để giới thiệu cho mọi người tham quan.
Theo đó, siêu phẩm McLaren Artura này được phân phối với giá 14,69 tỷ đồng, chưa bao gồm các tùy chọn theo nhu cầu của khách hàng.
Được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 11/2020, McLaren Artura là bước khởi đầu mạnh mẽ của thương hiệu đến từ Anh Quốc trước kỷ nguyên điện khí hóa toàn cầu. Chiếc xe thừa hưởng cấu trúc sợi carbon trọng lượng siêu nhẹ (McLaren Carbon Lightweight Architecture – MCLA), tối ưu hóa cho thế hệ động cơ mới của dòng xe hybrid hiệu suất cao (HPH). Cơ cấu này được được gia công trực tiếp trong trung tâm công nghệ McLaren Composites Technology Centre (MCTC) tại Sheffield.
Bên cạnh đó, việc tinh giảm hệ thống động cơ điện và dây dẫn nhỏ gọn giúp Artura có khối lượng khô tối thiểu chỉ 1.395 kg. Tổng khối lượng của hệ thống động cơ hybrid chỉ nặng khoảng 130 kg (bao gồm bộ pin điện 88 kg và động cơ điện 15,4 kg), giúp tổng khối lượng ướt của xe đạt mức 1.498 kg.
Cung cấp sức mạnh cho Artura là khối động cơ V6 twin-turbo dung tích 3.0L hoàn toàn mới. Với công suất tối đa lên đến 585 mã lực và mô-men xoắn 585 Nm, khối lượng của động cơ chỉ vỏn vẹn 160 kg – nhẹ hơn 50 kg và nhỏ gọn hơn động cơ V8 đặc trưng của McLaren.
Hệ thống plug-in hybrid bao gồm một động cơ điện khối lượng nhẹ có công suất 95 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm. Tổng cộng, toàn hệ thống sản sinh công suất tối đa 680 mã lực và mô-men xoắn 720 Nm, kết hợp hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép và hệ dẫn động cầu sau.
Với sức mạnh trên, xe chỉ mất 3 giây để tăng tốc 0-100 km/h, trước khi đạt giới hạn 330 km/h. McLaren Artura có khả năng tái tạo năng lượng thông qua quá trình đạp ga nhẹ hoặc phanh.
Bộ pin bổ trợ cho động cơ điện bao gồm 5 module được làm từ lithium-ion, cung cấp khả năng dự trữ năng lượng 7.4 kWh. Khi sử dụng chế độ E-Mode, cơ cấu này sẽ cung cấp năng lượng để chiếc xe có thể di chuyển quãng đường tối đa 30 km mà không sản sinh khí thải. Bộ phận này được làm mát bằng chất lỏng và được bố trí trực tiếp trên khung xe làm từ sợi carbon. Điều này mang đến khả năng phân bổ trọng lượng hợp lý và bảo vệ được bộ pin điện khi có va chạm.
Với thiết kế PHEV, Artura có khả năng sạc đầy đến 80% chỉ trong 2,5 giờ thông qua cáp EVSE tiêu chuẩn. Bộ pin điện có thể thu nhận năng lượng từ động cơ đốt trong, và tùy biến theo chế độ lái đang sử dụng.
Chiếc Artura mới về Việt Nam sở hữu màu sơn ngoại thất đỏ cam, đi cùng một số chi tiết được sơn đen nổi bật. Cách thiết kế của xe cũng mang đậm tính khí động lực học và đặc trưng của các mẫu xe hiệu suất cao.
Artura được trang bị bộ mâm Dynamo 10 chấu siêu nhẹ, sơn đen bóng, đi cùng cùm phanh tone sur tone màu đen.
Đây cũng là lần đầu tiên chiếc Artura được trang bị công nghệ lốp Cyber Tyre. Bộ lốp này có hệ thống chip bên trong giúp cung cấp cho người dùng những dữ liệu về áp suất, nhiệt độ lốp để từ đó hỗ trợ cho hệ thống cân bằng điện tử. Khi nhiệt độ lốp vượt mức tối đa, hệ thống sẽ truyền lên cho người lái biết.
Bên trong, khoang cabin của xe được bọc da màu đen là chủ đạo đi cùng với một vài chi tiết màu cam giống nội thất. Xe có vô lăng 3 chấu nhưng các phím chức năng trên vô lăng đã được lược bỏ nhìn đơn giản, hiện đại hơn.
TH (Tuoitrethudo)
Ảnh: LUXUO, McLaren Ho Chi Minh City