McLaren Motorsport đã trình làng mẫu xe đua Artura GT4 hoàn toàn mới tại Goodwood Festival of Speed, Sussex, Anh Quốc từ ngày 23 đến 26 tháng 6. Dựa trên nền tảng chiếc McLaren Artura, Artura GT4 được xây dựng dựa trên những thành công vang dội của những chiếc xe giàu thành tích như 570S GT4 và 720S GT3.
Artura GT4 chia sẻ phần lớn công nghệ với phiên bản Artura thương mại, đặc biệt là cấu trúc khung gầm liền khối McLaren Carbon Lightweight Architecture (MCLA). Kết cấu này là nền tảng lý tưởng cho một chiếc xe đua, vì cấu trúc cứng chắc cho phép ưu tiên cho không gian khoang lái rộng rãi, mạnh mẽ và vô cùng an toàn.
Tinh giảm trọng lượng là yếu tố quan trọng của phiên bản Artura thương mại, và triết lý này tiếp tục được áp dụng trên mẫu xe đua mới – với động cơ V6 nhỏ gọn và các trang bị kỹ thuật đều được tối ưu hóa về mặt trọng lượng: Artura GT4 nhẹ hơn 100 kg khi so với 570S GT4.
McLaren Artura có hệ thống vận hành hybrid với động cơ đốt trong V6 twin-turbo với góc nghiêng xylanh 120o hoàn toàn mới; kết hợp cùng hệ thống động cơ điện Axial Flux E-Motor nằm bên trong hộp số. Chỉ riêng động cơ V6 đã tạo ra mức công suất vượt ngưỡng quy định của thể thức GT4, vốn không cho phép sử dụng công nghệ hybrid. Việc lược bỏ hệ thống hybrid giúp tiết kiệm khối lượng hơn 130 kg; trong khi không gian bên trong khung bảo vệ bằng sợi carbon, vốn dùng cho hệ thống pin điện, giờ đây được sử dụng để lưu trữ pin nhiên liệu và hệ thống truyền động phụ trợ, giữ cho trọng tâm của xe ở mức thấp.
Bộ tăng áp kép của động cơ V6 được bố trí nằm giữa 2 hàng xylanh, giúp cải thiện độ phản hồi và hiệu quả sử dụng nhiên liệu so với thế hệ động cơ M838 trên chiếc 570S GT4. Có khối lượng và kích thước nhỏ hơn rõ rệt so với động cơ V8, khối động cơ V6 mang đến tỷ số giữa công suất và khối lượng hiệu quả hơn, hạ thấp trọng tâm của xe và đáp ứng tốt yêu cầu phân bổ trọng lượng.
Động cơ V6 được điều khiển bởi bộ ECU Motorsport của Bosch nhằm cân chỉnh lại hiệu suất vận hành, một yêu cầu quan trọng để cạnh tranh trong phân hạng GT4. Artura GT4 cũng có module dây dẫn điện đạt chuẩn motorsport nhằm đáp ứng khả năng thay thế phụ tùng hiệu quả, giảm thời gian và chi phí sửa chữa. Cơ chế này giao tiếp với hệ thống điện đặc thù, nâng cao tính linh hoạt và cung cấp một hệ thống điều khiển biến thiên ổn định.
Công suất của xe được truyền qua hộp số 7 cấp với tỷ số truyền được cải tiến, tối ưu hóa hiệu suất và tích hợp phần mềm chẩn đoán. Cơ cấu này khác với hộp số liền mạch 8 cấp của Artura phiên bản thương mại, vốn sử dụng động cơ điện khi người lái vào số lùi; quy chuẩn của thể thức GT4 yêu cầu mỗi chiếc xe tham gia phải có cấp số lùi riêng.
Phiên bản Artura thương mại tuân thủ theo triết lý của McLaren “Mọi thiết kế đều phục vụ mục đích nhất định” và sở hữu khả năng khí động học hiệu quả. Phiên bản GT4 càng làm rõ hơn triết lý này khi được trang bị gói khí động học mới, giúp tăng cường lực ép xuống mặt đường hiệu quả hơn. Những thay đổi này bao gồm hệ thống cản trước và sau, hốc gió nắp capo, cánh gió khí động học phía sau với 7 vị trí điều chỉnh… nhằm đáp ứng những điều kiện khác nhau.
Với cả 2 phiên bản xe thương mại và xe đua thể thao, McLaren Automotive luôn nổi tiếng vì tầm nhìn rõ ràng và thoải mái, một điều được cải tiến rõ rệt so với đàn anh 570S GT4. Điều này giúp quá trình ra vào đường pit, cũng như thay đổi vận động viên giữa chặng đua dễ dàng hơn. Mức độ an toàn cũng được chú trọng với bộ ghế đua đạt chuẩn FIA 8862, tích hợp bàn đạp ga thắng có thể thay đổi vị trí. Vô lăng cũng được lấy cảm hứng từ mẫu xe đua GT3 với các phím phát sáng để người lái có thể chủ động sử dụng ở bất kỳ điều kiện ánh sáng. Artura GT4 được trang bị bảng đồng hồ taplo Bosch DDU hoàn toàn mới với giao diện đã được cải thiện đáng kể.
Hệ thống treo và khả năng đánh lái được cải tiến hơn với bề rộng bánh trước được tăng lên. Chiếc xe sử dụng bộ lốp hiệu suất cao từ thương hiệu Pirelli, tạo ra độ bám lớn nhưng ít bị hao mòn hơn trước. Bộ vi sai cơ học chống trượt cầu sau giúp tăng độ bám và hiệu suất, bên cạnh việc cải thiện độ mòn của phanh sau, hiệu suất vận hành và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu so với hệ thống cân bằng điện tử ESP vốn có trên 570S GT4. Giảm xóc và khả năng làm mát phanh cũng đã được tinh chỉnh lại. Các chức năng hỗ trợ lái như hệ thống Chống bó cứng phanh và Kiểm soát độ bám có khả năng điều chỉnh cho từng điều kiện mặt đường.
Artura GT4 được chế tạo với các cấu trúc động cơ thửa riêng để nâng cao hiệu suất, độ bền và khả năng phục vụ trong các điều kiện đua khắc nghiệt. Tất cả các thành phần này đã được đánh giá nghiêm ngặt để đảm bảo rằng chúng đều có tuổi thọ cao hơn.
Các cải tiến về khả năng bảo dưỡng bao gồm nắp capo có thể tháo lắp dễ dàng, pin nhiên liệu dung tích 110L với hai bơm nâng và một bơm chính để tăng độ tin cậy và hiệu suất. Cánh gió sau được lắp đặt vào khung xe sử dụng cơ chế ‘G-Pylon’ mới, cho phép phần thân sau có thể tháo rời mà không cần phải tác động vào cánh gió. Nhằm tối ưu khả năng chịu nhiệt của xe, bộ tản nhiệt vị trí thấp đã được di chuyển vào bên trong, trong khi hệ thống xả vị trí cao hiện chỉ được cố định vào hệ thống vận hành; cùng âm lượng được ghi nhận ở mức 105 dB.
Các đội đua quan tâm đến mẫu Artura GT4 cũng sẽ có thể đặt hàng kèm với một danh sách đầy đủ các tùy chọn để hỗ trợ nhiều môi trường thi đấu khác nhau. Những tùy chọn này bao gồm việc lắp ghế hành khách và dây đai an toàn. Cả hai ghế đều có thể được thay đổi kích cỡ.
Các thiết bị hỗ trợ lái bao gồm hệ thống giám sát áp suất lốp, bộ đo thành tích V-Box và hệ thống phòng ngừa va chạm sử dụng công nghệ radar, gói dữ liệu tích hợp cảm biến độ cao bằng laser, chiết áp van điều tiết và cảm biến phanh công nghệ hồng ngoại. Đối với các cuộc đua thiên về sức bền, McLaren mang đến hệ thống đèn bổ sung cho đường đua ban đêm và chức năng uống nước tiện lợi, trong khi ống nạp nhiên liệu bên trái và bộ nâng khí nén phục vụ cho các nhu cầu khác nhau tại đường pit.
“Artura GT4 là chiếc xe đua thứ 2 được bộ phận Motorsport của McLaren Automotive chế tạo ngay từ đầu. Dựa trên bản thương mại của Artura, chiếc xe thể hiện một bước tiến đáng kể so với đàn anh 570S GT4 trước đây. Bản thân 570S GT4 cũng là một chiếc xe giàu thành tích tại nhiều giải đua trong quá khứ. Với trọng lượng nhẹ hơn, các thuộc tính đánh lái cực kỳ chính xác và độ bền cao – cũng như các lợi thế về khả năng sửa chữa toàn diện cho khối động cơ V6 – Artura GT4 sẽ thiết lập các chuẩn mực mới, như chúng ta đang ghi nhận từ các buổi kiểm định và phát triển.” Ian Morgan, Giám đốc Motorsport, McLaren Automotive
Artura GT4 sẽ ra mắt công chúng toàn cầu tại Goodwood Festival of Speed từ ngày 23 đến 26 tháng 6, nơi du khách có thể chiêm ngưỡng chiếc xe thể hiện khả năng trên đoạn đường đua biểu tượng của Sussex. Người cầm lái chiếc xe là vận động viên của đội đua nhà máy Rob Bell, vốn là tay đua giành chiến thắng tại phân hạng tính giờ vào năm ngoái cùng chiếc McLaren 720S GT3X.
Bộ phận Motorsport của McLaren Automotive sẽ tiếp tục chương trình thử nghiệm và phát triển chuyên sâu trước mùa giải 2023, khi những chiếc xe đầu tiên của khách hàng tham gia thi đấu. Các đội đua có thể đặt hàng mẫu Artura GT4 mới ngay từ bây giờ, thông qua hệ thống bán lẻ của McLaren Motorsport.
NNP (Tuoitrethudo)