Đóng
 

Thứ sáu, 22/11/2024 | 06:24
10:01  |  10/04/2024

McLaren giới thiệu triết lý mới trong thiết kế giúp nâng tầm hiệu suất

McLaren Automotive gần đây đã chia sẻ những thông tin mới về ngôn ngữ thiết kế trong tương lai của thương hiệu.

Lấy điểm tựa là di sản 60 năm đường đua và các mẫu siêu xe đã quá nổi tiếng, kỷ nguyên tiếp theo trong thiết kế của McLaren sẽ được định hình bởi năm nguyên tắc cốt lõi, áp dụng cho tất cả các thiết kế siêu xe trong tương lai của McLaren.

Những DNA mới trong thiết kế chính là sự kết hợp giữa phương pháp tiếp cận sáng tạo của McLaren đối với kỹ thuật đua xe thể thao và thiết kế của các mẫu siêu xe hiện đại siêu nhẹ. Các đặc điểm thiết kế mới này sẽ mở đường cho một ngôn ngữ thiết kế phù hợp cho các sản phẩm của McLaren trong tương lai hơn, với những phân khúc mới và những công nghệ tân tiến mới.

Giám đốc thiết kế mới của McLaren Automotive chia sẻ về định hướng của thiết kế McLaren trong tương lai

Nâng tầm hiệu suất qua ngôn ngữ thiết kế (Performance by Design) sẽ được kết hợp bởi năm nguyên tắc cốt lõi khác nhau trong DNA thiết kế của McLaren. Mỗi nguyên tắc sẽ đại diện cho một giá trị mà McLaren hướng đến:

EPIC – HOÀNH TRÁNG

Thiết kế Hoành tráng liên quan đến cảm giác phấn khích khi được nghe về ý tưởng và nhìn vào ngoại hình của mẫu xe:

Thiết kế hoành tráng và táo bạo mang đến những trải nghiệm lái đầy cảm xúc chân thật và mãnh liệt.

Ảnh hưởng trực tiếp bởi nguyên lý khí động học và bề mặt của các mẫu xe đua Công thức 1, Can-Am và GT.

Các đặc điểm thiết kế đặc biệt như vị trí ghế ngồi trung tâm mang tính cách mạng của chiếc xe McLaren F1, mui trượt kiểu máy bay phản lực quân đội của Solus GT, hệ thống ống xả bằng titan toàn phần bốn lối thoát của 765LT.

ATHLETIC – THỂ THAO 

Bên cạnh vẻ ngoài hoành tráng của một chiếc McLaren, tinh thần Thể thao luôn được tìm thấy, thể hiện mức độ hiệu suất phi thường và sự nhanh nhẹn trong mỗi chiếc McLaren:

Thân xe cứng cáp, mạnh mẽ góp phần gia tăng hiệu năng của xe thông qua tận dụng tối đa hệ thống khí động học hiệu quả và tiết kiệm trọng lượng.

Kết hợp hiệu quả hệ thống truyền động hiệu suất cao và bộ khung gầm tân tiến.

Nguyên tắc tối  tích “chân không” – nói không các khối lượng không cần thiết.

FUNCTIONAL – THIẾT THỰC

Càng tập trung theo đuổi triết lý Hiệu suất nâng tầm qua ngôn ngữ thiết kế, càng cần nhiều yếu tố Thiết thực và thực tiễn xuất hiện trong thiết kế:

Trực tiếp đưa các nguyên tắc về thể thao và siêu nhẹ vào hiệu suất – mọi thứ trên chiếc xe khi xuất hiện đều phải có lý do của nó.

Tập trung vào các yếu tố kỹ thuật – ngôn ngữ thiết kế và kỹ thuật phải luôn được kết hợp hài hòa.

Phương pháp tiếp cận đổi mới về khí động học hiện đại, ví dụ trên các xe Ultimate như McLaren Senna và P1TM; hệ thống làm mát, ví dụ điển hình  là mẫu xe. Artura Sipder và bộ cửa hai lớp, ví dụ điển hình chính là mẫu xe 750S.

FOCUSED – TẬP TRUNG

Cảm giác Tập trung là một phần không thể thiếu trong thiết kế tương tự như ngoại hình hoành tránh và các cấu phần khí động học đa chức năng siêu nhẹ:

Công thái học hướng đến hiệu suất, một vị trái lái tối ưu và tầm nhìn tuyệt vời.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa những luồng thông tin analog và kỹ thuật số.

Mọi thứ khi người lái chạm vào, nhìn thấy và cảm nhận đều hỗ trợ tối đa trải nghiệm lái xe và hiệu năng sản phẩm.

INTELLIGENT – THÔNG MINH

Để tận dụng tối đa hiệu suất của siêu xe, cần có cách tiếp cận Thông minh trong thiết kế:

Các mẫu xe được thiết kế và hoàn thiện bằng những nguyên liệu siêu nhẹ công nghệ cao.

Phát triển những nguyên liệu này cho những mục đích mới, tìm cách để chúng nhẹ hơn, bền hơn, dẻo dai hơn và dùng được cho nhiều bộ phận hơn.

Tích hợp nhiều hơn, liền mạch hơn các yếu tố thiết kế giúp tăng cường và nâng cao trải nghiệm lái xe.

Các đặc trưng thiết kế về ngoại thất

Những DNA thiết kế mới này sẽ tạo nên một tập hợp Đặc trưng thiết kế được truyền cảm hứng từ bề dày lịch sử lâu đời của McLaren trong ngành xe thể thao, áp dụng với những kỹ thuật hiệu năng cao và hiện đại.

Các đặc trưng thiết kế về nội thất

Các đặc trưng thiết kế được xác định bởi hai điểm chính, yếu tố đối xứng ngang và mũi xe thấp. Cảm hứng được lấy từ những mẫu xe đua huyền thoại của McLaren, chẳng hạn cửa hút gió bên hông của những chiếc xe Công thức 1 như McLaren MP4/4
 

Các yếu tố thiết kế đặc trưng đã được sử dụng trên mẫu xe McLaren F1 và McLaren 750S

Yếu tố thiết kế này cũng được thể hiện trên chiếc xe huyền thoại McLaren F1 và các biến thể LM và GTR, với các khe hút gió lớn được đặt trên cản trước, ngay bên dưới đèn pha và cụm đèn “hốc mắt” đặc biệt với các khe hút gió tích hợp sử dụng trên chiếc McLaren 750S.

Thiết kế khi nhìn từ bên cạnh sẽ có hình dạng của Đường cong hiệu suất

Đặc trưng thiết kế của các mẫu xe tương lai McLaren khi nhìn từ bên cạnh sẽ là Đường cong hiệu suất. Đây là đường vẽ đặc trưng được truyền cảm hứng từ các mẫu xe đua biểu tượng của McLaren Can-Am, McLaren F1 và McLaren Pi1TM, đồng thời mang đến tỷ lệ thể thao với xu hướng hướng nhiều về phía trước, mũi xe nhô cao và đuôi xe vuốt ngắn.

Thiết kể mở ở mặt sau đang được nhiều mẫu xe McLaren ứng dụng

Mặt sau của đặc trưng thiết kế được xác định bằng thiết kế mở – một đặc điểm thiết kế được F1 giới thiệu và áp dụng rộng rãi trên tất cả các siêu xe McLaren hiện đại – cho phép khả năng tản nhiệt tốt hơn. Sử dụng nhiều các đường thẳng và nằm ngang tạo ra cảm giác rộng hơn và chiều cao xe thấp hơn, mang lại tỷ lệ tương đương với các xe đua.

Thiết kế buồng lái tập trung của McLaren cho phép người lái chủ động nhạy bén hoàn toàn vào hiệu suất lái

Dựa trên đặc tính thiết kế tập trung vào người lái của McLaren, các mẫu xe McLaren trong tương lai sẽ có buồng lái thiết kế tối ưu không gian, mang đến tầm nhìn rõ ràng hơn, lấy cảm hứng từ DNA tinh thần đường đua của McLaren, cho phép người lái tập trung hoàn toàn vào hiệu suất lái. Tuy nhiên, không vì vậy mà không gian nội thất bên trong sẽ bị ngột ngạt và thiếu không gian. Ngược lại, thiết kế buồng lái mới sẽ mang lại cảm giác rộng rãi và thoải mái thông qua thiết kế thông minh, chẳng hạn như sự tích hợp của các bề mặt lõm và tầm nhìn về phía trước giống như đường chân trời.

TH (Tuoitrethudo) 

Tư vấn

Lựa chọn SUV phân khúc 1,5 tỷ liệu có khó?

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV cỡ 1,5 tỷ luôn là phân khúc khác biệt hoàn toàn so với các phân khúc giá rẻ, bởi khách hàng lựa chọn mua xe ở phân khúc này đều có những...