Trước những thông tin cho rằng mẫu SUV chạy điện G-Class là một thất bại thương mại, Mercedes-Benz đã chính thức lên tiếng nhằm bảo vệ hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của mình.
Theo tờ Handelsblatt (Đức), nhiều lãnh đạo Mercedes-Benz đã thừa nhận nội bộ rằng mẫu xe điện G-Class, với tên thương mại đầy đủ là G 580 with EQ Technology không đạt kỳ vọng về doanh số. Một người khác nhận định thẳng thắn: “Đây là một mẫu xe thuộc phân khúc ngách; doanh số bán ra rất thấp”.
Dữ liệu do Handelsblatt thu thập cho thấy, sau gần 1 năm ra mắt chính thức, chỉ có khoảng 1.450 chiếc G 580 EQ được bán ra. Con số này kém xa so với gần 9.700 chiếc G-Class sử dụng động cơ xăng và diesel.
Mercedes đặt nhiều kỳ vọng vào G-Class điện, giống như cách hãng từng làm với AMG C63 thế hệ mới sử dụng động cơ 4 xi-lanh lai điện. Hãng cho rằng sức hấp dẫn thương hiệu và thiết kế mang tính biểu tượng của G-Class đủ sức thuyết phục người dùng chuyển sang xe thuần điện.
Tuy nhiên, thực tế thị trường lại không đồng thuận. G 580 EQ bị đánh giá là đắt đỏ, kém thực dụng và không mang lại trải nghiệm lái "gốc" mà khách hàng G-Class kỳ vọng. Phiên bản thuần điện tại châu Âu có tải trọng chỉ 415kg, không có tùy chọn móc kéo, đồng thời trọng lượng xe lên tới hơn 3 tấn (3.085kg tại châu Âu và khoảng 3.060kg tại Mỹ), khiến khả năng off-road và hiệu quả vận hành bị giới hạn.
Chưa hết, phạm vi hoạt động của xe cũng là điểm khiến khách hàng do dự. Theo tiêu chuẩn WLTP châu Âu, G 580 EQ đi được 473 km, nhưng nếu quy đổi sang tiêu chuẩn EPA thực tế của Mỹ, con số chỉ còn 385 km.
Nguồn tin từ Handelsblatt cho biết, phản ứng lạnh nhạt từ thị trường đã buộc Mercedes phải xem xét lại kế hoạch phát triển phiên bản G-Class cỡ nhỏ - thường được gọi là “Little G”. Theo kế hoạch ban đầu, Little G sẽ thuần điện, nhưng hiện tại, phiên bản sử dụng động cơ đốt trong đang được đưa vào cân nhắc để đảm bảo tính linh hoạt và kiểm soát chi phí nghiên cứu phát triển.
Trong bối cảnh nhiều hãng xe phải điều chỉnh chiến lược điện hóa do người tiêu dùng chưa sẵn sàng từ bỏ động cơ truyền thống, Mercedes-Benz cũng đang áp dụng cách tiếp cận mềm dẻo hơn.
Trước những thông tin tiêu cực, Mercedes-Benz đã có phản hồi chính thức với trang Motor1. Ông Markus Nast, Giám đốc truyền thông toàn cầu của hãng khẳng định: “G-Class vẫn được yêu thích. Dòng xe này đạt doanh số tốt nhất trong quý IV/2024 và tiếp tục tăng trưởng 18% trong quý I năm nay so với cùng kỳ”.
Tuy nhiên, đáng chú ý là phản hồi của Mercedes chỉ nói đến G-Class nói chung, mà không đề cập trực tiếp đến phiên bản thuần điện G 580 EQ.
Ông Nast cũng cho biết, Mercedes đã chuẩn bị cho kịch bản linh hoạt từ năm 2030, trong đó hãng có thể cung cấp cả phiên bản thuần điện và hybrid cho các dòng xe chủ lực, tùy theo nhu cầu của người dùng.
Tại Việt Nam, G 580 with EQ Technology phiên bản giới hạn đang được chào bán với giá 8,68 tỷ đồng. Hiện mới chỉ có hai chiếc được nhập về. Phiên bản tiêu chuẩn của xe dự kiến sẽ được mở bán vào cuối năm 2025 với mức giá 7,75 tỷ đồng, thấp hơn gần 4 tỷ đồng so với mẫu Mercedes-AMG G 63 (11,75 tỷ đồng), nhưng khó có thể xem là cạnh tranh trong bối cảnh người tiêu dùng Việt vẫn ưa chuộng động cơ truyền thống.