Mercedes-Benz 300 SL là biểu tượng trong ngành công nghiệp ô tô với thiết kế cửa cánh chim Gullwing đặc trưng.
Mới đây, công ty đấu giá nổi tiếng thế giới Sotheby’s đã công bố tổ chức phiên đấu giá chiếc Mercedes-Benz 300SL “Alloy Gullwing” đời 1956. Thông tin này ngay lập tức thu hút sự chú ý đặc biệt của giới mê xe toàn thế giới, bởi những chiếc Mercedes-Benz 300 SL luôn được coi là báu vật trong thế giới xe cổ và có mức giá lên đến hàng triệu USD. Không chỉ vậy, chiếc xe sắp được bán đấu giá còn là một trong số 29 Mercedes-Benz 300 SL có thân bằng nhôm siêu nhẹ.
Có tên mã là W198, Mercedes-Benz 300SL được sản xuất với số lượng giới hạn 1.400 chiếc đối với phiên bản coupe từ năm 1954 - 1957 và 1.858 chiếc xe mui trần từ năm 1957 - 1963.
Điểm làm nên sự đặc biệt của Mercedes-Benz 300 SL chính là thiết kế cửa cánh chim "Gullwing" huyền thoại. Cấu hình này vẫn được hãng xe sang Đức sử dụng trên nhiều siêu xe hiện đại, bao gồm cả mẫu Mercedes-Benz SLS AMG nổi tiếng.
Chiếc Mercedes-Benz này là chiếc Gullwing thân nhôm duy nhất xuất xưởng với lớp sơn đen Schwarz – sau đó được sơn lại màu bạc – và nội thất bằng da màu đỏ, tạo nên sự kết hợp độc nhất vô nhị.
Theo tài liệu của Sotheby’s, chiếc Mercedes-Benz 300 SL từng thuộc sở hữu của huyền thoại Luigi Chinetti - tay đua người Ý đã ba lần vô địch giải Le Mans. Chinetti cũng là người sáng lập Đội đua xe Bắc Mỹ (NART) của Ferrari, qua đó mở đường cho những chiếc siêu xe của thương hiệu “Ngựa chồm” tiến vào thị trường Mỹ. Xe được Chinetti bán lại cho Rudi Klein – một nhà sưu tầm ô tô tại Mỹ vào năm 1976 với giá 30.000 USD.
Sau khi về tay chủ mới, chiếc siêu xe quý hiếm này bị bỏ lại trong nhà kho của Rudi Klein ở Los Angeles từ năm 1977 cho đến nay. Dưới tác động của thời gian, chiếc xe đã xuống cấp nghiêm trọng. Không chỉ vậy, một số chi tiết như núm chuyển số, bộ dụng cụ, kích nâng và bánh xe dự phòng nguyên bản của xe cũng đã bị tháo ra để bán.
Sự việc gây chấn động nhất là vào năm 1981 khi Klein cho biết ông đã vô tình lùi vào chiếc Mercedes-Benz mang tính biểu tượng khi đang lái xe nâng và để lại một vết lõm khá lớn ở phía sau. Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới giá trị của chiếc xe bởi đối với các nhà sưu tập ô tô, tính nguyên bản mới là điều quan trọng nhất.
Mercedes-Benz 300 SL 300SL Alloy Gullwing được trang bị động cơ nâng cấp tạo ra công suất 240 mã lực, mạnh hơn 20 mã lực so với động cơ xăng sáu xi-lanh thẳng hàng, trục cam đơn trên phiên bản tiêu chuẩn. Ngoài ra, phiên bản thân nhôm này cũng nhẹ hơn khoảng 95 – 106 kg.
Với khối động cơ này, xe đạt tốc độ tối đa 225km/h và thời gian tăng tốc từ 0-97km/h là 7,7 giây. Tại thời điểm ra mắt, 300 SL là mẫu xe thương mại nhanh nhất thế giới.
Sotheby’s kỳ vọng chiếc Mercedes-Benz 300 SL 300SL Alloy Gullwing sẽ được chốt giá thành công ở mức 4,5-6 triệu USD (khoảng 114-150 tỷ VNĐ). Trong quá khứ, đơn vị này từng đấu giá thành công chiếc xe có cấu hình tương tự vào năm 2020 với con số lên tới 6,85 triệu USD (khoảng 173 tỷ VNĐ).
Thái Sơn (Tuoitrethudo)
Tham khảo: Drive