Trong bối cảnh Triển lãm ô tô Geneva 2020 bị hủy vào phút chót do những diễn biến xấu của dịch virus corona, các nhà sản xuất ô tô đã “thi nhau” livestream online để ra mắt sản phẩm. Theo cách nàyy, Mercedes-Benz mới đây đã tung ra phiên bản facelift của dòng E-Class với một số thay đổi diện mạo cùng các trang bị công nghệ tiên tiến nhất.
Khuôn mặt mới và những dấu ấn từ CLS
Đầu tiên, bộ phận thiết kế của Mercedes-Benz dường như đã có bước đi an toàn khi tái sử dụng một công thức từng đón nhận nhiều phản hồi tích cực.
Vậy điều gì đã thay đổi trên chiếc executive sedan thế hệ mới đến từ Stuttgart? Thế hệ 2021 sở hữu một cụm đèn pha được thiết kế lại, bộ cản trước mới và tấm lưới tản nhiệt mở rộng. Trong khi đó, mặt sau của xe mang tới sự khác biệt khi Mercedes thay thế cụm đèn hậu nhỏ gọn hình tam giác bằng một thiết kế ngang thon gọn hơn, được lấy cảm hứng chính từ dòng sedan CLS. Các thay đổi mặt sau còn tới từ một số đường viền – nẹp cũng như một bộ cản sau hoàn toàn mới. Cuối cùng, “Mẹc” E 2021 có thêm 3 màu tùy chọn sơn ngoại thất cùng một phần trục cơ sở được kéo dài.
Hệ thống thông tin giải trí MUBX và Chương trình ‘PowerNap’
Bên trong khoang cabin, E-Class 2021 sở hữu hệ thống thông tin giải trí MBUX thế hệ mới nhất trong khi đồ họa điện tử hiển thị trên đồng hồ tốc độ cũng được sửa đổi. Khách hàng có thể lựa chọn trang bị tiêu chuẩn bao gồm hai màn hình 10,25-inch hoặc tuỳ chọn hai màn hình với kích thước 12,3 inch. Cả hai cụm hiển thị này đều có thể sử dụng để truy cập một loạt các chức năng, với khả năng cá nhân hóa cao và được điều khiển qua thao tác cảm ứng, một bàn di chuột (touchpad) mới trên khu vực điều khiển trung tâm, hay thậm chí bằng điều khiển giọng nói hoặc cử chỉ tay.
Các tính năng khác bao gồm hệ thống ghế “thông minh” với khả năng thay đổi dáng ngồi theo chuyển động xe, kiến tạo những hành trình thoải mái hơn, bên cạnh các chức năng điều khiển độ thoải mái như âm nhạc và đèn viền theo tâm trạng hay nhiều chế độ massage. Ngoài ra, chiếc executive sedan còn có một chương trình ‘PowerNap’ (chăm sóc giấc ngủ cho hành khách) trên các model PHEV, với 3 giai đoạn – trước khi ngủ, trong khi ngủ và đánh thức – một tính năng rất hữu ích giúp người lái có những phút giây nghỉ ngơi, nạp năng lượng trên những hành trình dài.
Thiết kế vô-lăng cũng được đổi mới với hai khu vực điều khiển cùng 3 phiên bản chất liệu bao gồm: bọc da toàn bộ, bọc da - gỗ hoặc kiểu đáy phẳng thể thao. Ngoài ra phần ghế ngồi, ốp cửa và các bề mặt nội thất đều được làm bằng các vật liệu khác nhau bao gồm Artico, da Nappa với kiểu thêu kim cương đẹp mắt.
Trang bị an toàn
Không chỉ sang trọng, E-Class 2021 tiếp tục sở hữu một loạt các trang bị an toàn / hỗ trợ người lái như Hỗ trợ phanh chủ động, Hỗ trợ giới hạn tốc độ chủ động, Hỗ trợ giữ khoảng cách chủ động, Hỗ trợ lái chủ động, Cảnh báo điểm mù và Hỗ trợ đỗ xe chủ động với Parktronic và camera 360 độ, và cuối cùng là hệ thống ngắt động cơ tạm thời Stop-and-Go Thông minh.
7 model Plug-in Hybrid mới và động cơ 6 xy lanh thẳng hàng
Chiếc E-Class facelifted 2021 đã tiến thêm một bước tới tương lai của ngành điện hóa với không dưới 7 cấu hình sử dụng hệ truyền động plug-in hybrid khác nhau, được cung ứng trên cả kiểu dáng Saloon và Estate, và hệ dẫn động cầu sau hoặc AWD, sử dụng nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel. Tại thị trường châu Âu, phiên bản máy xăng có công suất khoảng từ 154 tới 362 mã lực trong khi tùy chọn máy dầu diesel mang công suất từ 158 tới 326 mã lực.
Tham gia vào dòng sản phẩm điện hóa là khối động cơ xăng 4 xi-lanh M254 với một mô-tơ điện (ISG) mới, tăng thêm 20 mã lực và 180 Nm mô-men xoắn cho chiếc xe. Mỗi chiếc xe sở hữu cấu hình này sẽ được trang bị hệ thống điện trên bo mạch 48 volt, cũng như khả năng phục hồi năng lượng và di chuyển ‘nhẹ nhàng’ khi tắt ICE.
Và với những ai chưa biết, đây cũng là lần đầu tiên Mercedes-Benz sử dụng khối động cơ xăng M256 với 6 xy lanh thẳng hành và dung tích 3.0 lít trên một chiếc E-Class, cũng như sự xuất hiện của ISG. Hoàn thiện dòng động cơ này là khối máy dầu 6 xi-lanh OM656, được nâng cấp hệ thống kiểm soát khí thải tương tự như động cơ 4 xy lanh OM654. Ngoài ra, hộp số 9 cấp đã được tối ưu hóa để phù hợp hơn với hệ thống ISG thế hệ thứ 2.
Sau màn ra mắt online, E-Class 2021 sẽ ra mắt vào nửa cuối của năm nay. Theo kế hoạch, những chiếc đầu tiên sẽ cập bến các đại lý tại châu Âu từ mùa hè này, tiếp sau đó là những biến thể 4 cửa với phần trục cơ sở dài, chỉ có tại Trung Quốc. Hai phiên bản Coupe và Cabriolet cũng sẽ ra mắt vào cuối năm nay.
Vậy còn thị trường Bắc Mỹ thì sao?
Những người Mỹ sẽ có thể sở hữu chiếc E350 với động cơ Turbo 2.0 lít 255 mã lực trên cả hai phiên bản dẫn động RWD và 4Matic AWD, chiếc E350e PHEV với động cơ Turbo 2.0 lít 315 mã lực và một mô-tơ điện, chiếc E450 4Matic với 362 mã lực từ động cơ Turbo I6 3.0 lít mới với những nâng cấp trên EQ và cuối cùng là chiếc AMG E53 với động cơ sáu xi-lanh thẳng hành, dung tích 3.0 lít và công suất 429 mã lực, kết hợp cùng một máy nén điện. Theo kế hoạch, các phiên bản sedan sẽ được mở bán vào cuối năm 2020.
Hệ thống bảo vệ Urban Guard cho tất cả các dòng xe
Theo một tin tức liên quan, Mercedes đã công bố giới thiệu hệ thống bảo vệ Urban Guard - một danh sách toàn diện các sản phẩm và tùy chọn, áp dụng trên toàn bộ phạm vi nhà Benz, với khả năng bảo vệ chiếc xe khỏi những tác nhân phá hoại cũng như chống trộm.
Được lên kế hoạch ra mắt vào giữa năm 2020, hệ thống bảo vệ Urban Guard Vehicle Protection và Urban Guard Vehicle Protection Plus (+) sẽ cung cấp khả năng giám sát toàn diện cho chiếc xe khi đang dừng đỗ với nhiều tính năng bao gồm hệ thống báo động chống trộm, chống kéo xe, giám sát khoang cabin cùng một loạt các cảm biến. Tính năng theo dõi GPS cũng sẽ được trang bị, từ đó đó xác định chính xác vị trí của chiếc xe khi bị đánh cắp nhằm cung cấp thông tin quan trọng cho cảnh sát trong quá trình điều tra.
Vậy còn phiên bản Estate?
Biến thể Estate hay Wagon cũng sẽ nhận được những thay đổi tương tự tuy nhiên, sẽ không xuất hiện tại thị trường Mỹ. Theo một nguồn thông tin đáng tin cậy: “Thời điểm hiện tại, thị trường Mỹ sẽ giới thiệu chiếc E-Class All-Terrain (phiên bản mọi địa hình) nhằm thay thế cho dòng E-Class Wagon. Do đó, hãy nín thở chờ đợi thông tin về dòng E-Class Wagon trong những tháng tới.”
Kiều Hoàng (Tuoitrethudo)
Theo Carscoops