Mới đây, Mercedes-Benz đã tiếp tục công bố kết quả chạy thử của xe thuần điện Vision EQXX.
Theo đó, mẫu xe ý tưởng thuần điện Mercedes-Benz Vision EXXX đã hoàn thành hành trình dài hơn 1.000 km băng qua sa mạc Ả Rập.
Đây là lần thứ ba Mercedes-Benz Vision EXXX thực hiện chuyến đi hơn 1.000 km không cần sạc như thế này. Nhưng đây là lần đầu tiên xe di chuyển qua vùng sa mạc đầy bụi cát và nóng bức.
Trước đó, mẫu xe ý tưởng này từng có hành trình kéo dài trong 14 giờ 30 phút đi từ Stuttgart (Đức) đến trường đua nổi tiếng Silverstone (Vương quốc Anh) dài 1.202 km. Hành trình thứ hai là từ Sindelfingen (Đức) đến Cassis (Pháp) với tổng quãng đường là 1.008 km.
Ở lần phượt xuyên biên giới thứ ba này, chiếc Vision EXXX đã bắt đầu hành trình từ Mercedes-Benz Center ở Riyadh (Saudi Arabia), đi 1.010 km đến Mercedes-Benz Brand Center ở Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất). Tổng thời gian là 14 giờ 42 phút. Tuyến đường chiếc xe di chuyển bao gồm cả đường đô thị, đường quốc lộ và đường cao tốc dài.
Không chỉ hoàn thành chuyến đi hơn 1000 km không cần sạc mà Mercedes-Benz Vision EXXX còn dư lượng điện đủ để đi tiếp 309 km nữa khi đến đích. Trong suốt quá trình di chuyển, điều hòa của xe vẫn luôn được bật.
Theo phân tích, hành trình này chiếc Mercedes-Benz Vision EXXX có mức tiêu thụ điện năng ấn tượng chỉ 7,4k Wh/100 km. Quy chiếu sang xe xăng dầu thì tương đương tốn 0,9 lít xăng/100 km. Mức độ này thậm chí còn thấp hơn những chiếc xe máy như: Honda Future 125 FI (1,6 lít/100km), Honda Wave Alpha 110 (1,6 lít/100km)...
Chiếc Mercedes-Benz Vision EXXX có thể đạt được những hành trình ấn tượng như vậy là nhờ vào hệ thống quản lý nhiệt tiên tiến, kết hợp bơm nhiệt đa nguồn để duy trì nhiệt độ lý tưởng cho hệ thống truyền động và cabin.
Ngoài ra, xe cũng sở hữu thiết kế được tối ưu tính khí động học làm giảm nhu cầu sử dụng điện năng trong quá trình di chuyển. Diện tích mũi xe chỉ 2,12 m2. Hệ số cản gió 0,17. Các luồng gió dễ dàng được "vuốt" ra sau nhờ thiết kế tựa như giọt nước thuôn về phía sau.
Mẫu xe concept này còn có phần mui được trang bị đến 117 pin năng lượng mặt trời, giúp xe có thể hấp thụ nhiệt và tăng thêm phạm vi di chuyển.
Trước mắt, chiếc xe được thử nghiệm này mới chỉ là bản concept nên khả năng cao không phải tất cả các trang bị hiện tại đều được ứng dụng trên bản thương mại. Tuy nhiên, nó có thể ở dạng tùy chọn hoặc phiên bản đặc biệt của một mẫu EQ nào đó.
TH (Tuoitrethudo)