Có thể nói, hãng xe Nhật Bản - Mitsubishi Motors đang bị đặt trong tình thế khó xử khi trở thành cái bóng của chính mình. Lịch sử của hãng đã từng sản sinh ra những huyền thoại như GTO, Eclipse, Evolution Series hay Galant VR4 nhưng giờ đây chỉ còn lại là vài dòng sản phẩm thiếu sức sống như Mirage, ASX và Eclipse Cross.
Và trong khi những model thế hệ những năm 1990 đã “nổi đình nổi đám” với khả năng vận hành tin cậy, những chiếc crossover ngày nay mang logo Mitsubishi đang nhận được những tín hiệu không mấy khả quan.
Vậy làm thế nào để đánh thức một huyền thoại đã ngủ quên? Bài viết này sẽ mang tới một sự kết hợp giữa một chiếc xe gia đình và một cỗ máy việt dã mang tên gọi: Galant VR4. Thú vị hơn, chiếc xe sẽ sở hữu một ngoại hình hiện đại cùng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời!
Thiết kế năng động
Đầu tiên, việc chuyển từ thiết kế SUV về dáng vẻ sedan là một thử thách khá khó khăn tuy nhiên đội ngũ Carscoops đã thực hiện thành công. Chiếc xe mang một ngoại thất khá hung dữ với những đường dập nổi cơ bắp đầy cuốn hút. Khuôn mặt của bản thảo này là một sự kết hợp giữa quá khứ và hiện tại với nhiều chi tiết gây chú ý như cụm lưới trước chia đôi, các khe hút gió đặt thấp, “tấm giáp” mạ crom khỏe khoắn và cụm đèn pha LED Laser thon mỏng cực sắc bén.
Một dáng vẻ bề thế được kiến tạo vởi cụm ốp bánh trước và sau khỏe khoắn, các đường gân cửa dập gấp và cuối cùng là tấm ngưỡng cửa đậm chất hình khối. Khu vực buồng lái được tạo khổi một cách nổi bật với phần trụ A “đen kịt” và dáng vẻ fastback mượt mà, thời thượng. Mặt sau của xe xuất hiện với cụm 4 ống xả hiệu suất cao, cánh lưới gió dạng đuôi vịt và bộ khuếch tán đặt thấy, khá giống hệt chiếc Audi RS6.
Hệ dẫn động PHEV
Concept MI-Tech sử dụng hệ dẫn động PHEV mới, nhỏ gọn với 4 mô-tơ điện và 4WD
Trong quá khứ, thế hệ tiền nhiệm của Galant đã sử dụng khối động cơ V6 4 xy lanh truyền thống, đi kèm với những trang bị chuyên dụng của 1 mẫu xe việt dã. Những người anh em Lancer Evolution bên cạnh đó sở hữu khối máy DOHC 2.0 lít Turbo với 4 xy lanh thẳng hàng.
Tuy nhiên, phiên bản trong bài viết này hướng Galant tới một xu hướng công nghệ tương lai khi sử dụng cấu hình plug-in hybrid tương tự mẫu ý tưởng MI-TECH ra mắt hồi Tháng 10 tại Triển lãm Ô tô Tokyo. Thay vì sử dụng hệ thống hybrid thông thường cùng động cơ xăng hoặc dầu để truyền động bánh xe và sạc pin, thiết kế mới tổng hợp hiệu năng của khối tua-bin ga nhỏ gọn để truyền năng lượng tới phần pin cũng như 4 mô-tơ điện.
Khả năng vận hành
Điểm ấn tượng của hệ thống 4 mô tơ này chính là cách sắp xếp chia đều trước – sau và khả năng kết hợp nhuần nhuyễn, đem lại cảm giác kiểm soát chủ động cho chiếc xe. Theo Mitsubishi, các kẹp phanh điện tử sẽ mang tới độ phản hồi nhanh chóng, khả năng kiểm soát tăng tốc chính xác cũng như hỗ trợ vào cua và kiểm soát lực kéo.
Misubishi Galant VR-4 thế hệ 1996 - 1998
Trái với độ trễ trên hệ dẫn động AWD và các hộp số thông thường, cấu tạo này cho một độ phản hồi chân ga nhanh chóng và ngay tức thì.
Cuộc chơi cạnh tranh
Hiện tại, đối thủ “sừng sỏ” nhất với Galant có thể coi là chiếc Subary Legacy với hệ dẫn động AWD xuất sắc tuy nhiên ngoại thất của Legacy kém nổi bật và thiếu biến thể chạy điện. Các đối thủ cạnh tranh khác có thể kể tới như Tesla Model 3, Mazda6, Honda Accord, Toyota Camry, Nissan Altima, và Peugeot 508.
Vậy liệu những thay đổi này có thể đưa Galant trở lại ngôi vương hay tiếp tục chìm vào dĩ vãng? Câu trả lời có lẽ sẽ được giải đáp trong tương lai.
Kiều Hoàng (Tuoitrethudo)
Nguồn: Carscoops