Thứ tư, 17/07/2019 | 03:54
20:26  |  10/05/2019

Mitsubishi Xpander - Từ Hà Nội đến Đà Nẵng chỉ với một bình xăng?

Bảy chỗ ngồi, cách âm tốt, êm ái đến bất ngờ và có giá bán niêm yết trong khoảng từ 500 đến hơn 600 triệu đồng. Đó chính là Mitsubishi Expander 2019, mẫu xe đang thu hút rất nhiều sự chú ý của khách hàng Việt Nam, nhất là những người lần đầu tiên mua xe hơi. Đối với họ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu là một trong những mối quan tâm hàng đầu.

Vào khoảng nửa cuối năm 2018, sự xuất hiện của Mitsubishi Xpander đã khiến phân khúc xe MPV 7 chỗ nóng hơn bao giờ hết. Mitsubishi Xpander 2018 là cái tên được khá nhiều khách hàng Việt trông đợi ngay từ khi xe chưa được bán tại Việt Nam bởi thiết kế hiện đại, táo bạo và mạnh mẽ so với phân khúc MPV, vốn bao gồm những chiếc xe đề cao công năng hơn là thiết kế.

Mitsubishi Xpander đã nhanh chân vươn lên trở thành mẫu xe bán chạy nhất nhì phân khúc MPV, sau ông hoàng Toyota Innova. Thậm chí, đã có thời điểm doanh số Mitsubishi Xpander nhỉnh hơn Toyota Innova, một điều chưa từng xảy ra trong phân khúc MPV tại thị trường Việt Nam. Thiết kế hiện đại và bắt mắt giúp Xpander làm lu mờ Kia Rondo, Chevrolet Orlando hay Suzuki Ertiga, những mẫu xe đã được bán tại Việt Nam từ khá lâu. Tôi đã có một bài đánh giá chi tiết về mẫu MPV hút khách của Mitsubishi, cũng như những bài so sánh trực tiếp với Toyota Innova và Toyota Rush. Vì vậy, chủ đề của hành trình hôm nay là khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Mitsubishi Xpander.

Thử thách đặt ra là rất cụ thể: liệu mẫu MPV này có thể di chuyển từ Hà Nội đến Đà Nẵng chỉ với một bình xăng hay không? Như vậy, với bình xăng 45 lít, để hoàn thành quãng đường 770 km Mitsubishi Xpander phải đạt mức tiêu thụ trung bình dự tính là 5,85 lít xăng/100 km. Tuy nhiên, mức tiêu thụ nhiên liệu công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam đối với Xpander là 6,1 lít/100 km đường hỗn hợp.

Nếu chỉ căn cứ vào thông số trên giấy tờ thì dường như Mitsubishi Xpander không thể chinh phục thử thách di chuyển từ Hà Nội đến Đà Nẵng với 1 bình xăng. Tuy nhiên, mức tiêu thụ nhiên liệu của bất kỳ chiếc xe nào đều phụ thuộc vào cách chạy của tài xế, tình trạng cơ khí của chiếc xe, tình hình giao thông v.v.. Thậm chí, nhiệt độ môi trường cũng ảnh hưởng đến mức tiêu thụ xăng vì nếu trời quá nắng nóng, người lái phải bật điều hòa lạnh hơn để cảm thấy dễ chịu, qua đó khiến xe tốn xăng hơn.

Với mục đích tìm ra mức tiêu thụ xăng thực tế nhất có thể với chiếc Mitsubishi Xpander, chúng tôi vẫn chấp nhận thử thách chạy 770 km với 1 bình xăng này và sử dụng xe như một tài xế bình thường, tức là không tắt điều hòa, không cài Cruise Control ở tốc độ thấp một cách cực đoan. Đồng hành cùng ê kíp trải nghiệm xuất phát từ Hà Nội là một nhóm khác xuất phát từ Tp. Hồ Chí Minh cũng hướng tới Đà Nẵng với một chiếc Mitsubishi Xpander. Liệu đoàn trải nghiệm nào sẽ đặt chân đến Đà Nẵng thành công với 1 bình xăng?

Chúng tôi xuất phát sớm nhưng cũng không thể tránh khỏi “đặc sản” tắc đường ở Hà Nội. Như vậy, khó khăn đến ngay từ những kilô-mét đầu tiên đối với nhóm trải nghiệm xuất phát từ Hà Nội. Khá may mắn là kể từ điểm bắt đầu cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đường thông thoáng hơn nhiều so với hơn 10 km nội thành ở điểm xuất phát. Dù vậy, cuộc đua dành cho đội Hà Nội vẫn còn suôn sẻ hơn nhiều so với đội Hồ Chí Minh vì tình trạng tắc đường ở thành phố này còn tồi tệ hơn. Chưa hết, đoạn qua thành phố Đồng Nai cũng là một “cơn ác mộng” dành cho bất kỳ bác tài nào “phải” chạy qua cung đường này.

Một lợi thế khách dành cho đội Hà Nội là thành viên trải nghiệm thứ hai, anh Lê Thượng Tiến, chỉ lên xe tại Thành phố Vinh. Như vậy, xe Xpander xuất phát từ Hà Nội có lợi thế chạy 1 người trong khoảng 300 km từ Hà Nội đến thành phố Vinh. Trong 300 km đường đó, chiếc Xpander của chúng tôi chỉ tiêu thụ đúng 5,2 lít xăng/100 km, một mức ăn xăng tốt hơn so với kỳ vọng. Ngược lại, sau khi liên tục gặp tình trạng tắc đường, đoàn xuất phát từ TP.Hồ Chí Minh có mức tiêu thụ hiện thời lên tới 9 lít/100 km! Công bằng mà nói, cao tốc Long Thành – Dầu Giây không dài, đẹp và thoáng xe như cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tuy nhiên, cuộc đua vẫn chưa thể ngã ngũ vì vẫn còn hàng trăm kilô-mét đường phía trước.

Dù đang tham gia một cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu nhưng cả 4 thành viên vẫn không quên đưa ra những nhận xét của riêng họ về chiếc xe đồng hành cùng 2 đội thi. Anh Lê Thượng Tiến chia sẻ: “Điều mình thích nhất ở chiếc xe này là dù trông chiếc xe có vẻ to lớn, động cơ chỉ có 1.5 lít nhưng khi đạp ga, chiếc xe không hề đuối ở nước đầu. Đặc điểm này khiến Mitsubishi Xpander cho trải nghiệm trong đô thị rất thú vị”. Tất cả thành viên trải nghiệm cũng đồng quan điểm về sự thoải mái khi đi đường dài với Xpander. Cả 4 nhân vật đều cho rằng chiếc xe êm ái hơn họ kỳ vọng dù đường quốc lộ 1A không mấy bằng phẳng.

Không chỉ êm ái và cách âm tốt, chiếc Mitsubishi Xpander còn có một khối động cơ vô cùng tối ưu. Mitsubishi Xpander 2019 sử dụng động cơ MIVEC 1.5L, 4 xy-lanh, DOHC, cho công suất cực đại 104 mã lực ở 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn tối 141 Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Thoạt nhìn, nếu so về sức mạnh động cơ thì Mitsubishi Xpander không mấy nổi trội. Tuy nhiên nếu so sánh với Toyota Innova, chúng ta cần xét thêm trọng lượng của chiếc xe nữa. Mitsubishi Xpander có tỷ lệ công suất/trọng lượng là 84,5 mã lực/1000 kg, trong khi Innova chỉ có 77 mã lực/1000 kg. Nhờ tự trọng chỉ 1.240 kg, chiếc xe hoạt động tốt với động cơ 4 xy-lanh dung tích chỉ 1.500 cc.

Trở lại với cuộc đua, do quãng đường từ TP.Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng xa hơn Hà Nội – Đà Nẵng khoảng 200 km nên chắc chắn đoàn miền Nam sẽ đến Đà Nẵng muộn hơn, và xe sẽ hết xăng dọc đường. Dự tính được điều đó, đoàn miền Nam đã chuẩn bị sẵn 1 can xăng để sẵn sàng tiếp nhiên liệu dọc đường. Đúng như dự đoán, xe Xpander của đoàn miền Nam đã hết xăng ngay trước khi vào thành phố Quảng Ngãi. Tuy nhiên, mục tiêu của cuộc đua không phải là đoàn nào đến trước. Điểm quyết định thắng bại là mức tiêu thụ xăng trung bình của toàn bộ quãng đường di chuyển. Thông số hiện tại: đoàn Hà Nội – 5,5 lít/100 km, đoàn Hồ Chí Minh – 5,7 lít. Vô cùng gay cấn!

Cuối cùng thì 2 xe trải nghiệm đã đến vạch đích an toàn. Xe của đoàn miền Bắc nháy đèn xăng khi đã di chuyển được 721 km, còn đoàn miền Nam là 701 km, cũng không thua kém quá nhiều. Mức tiêu thụ trung bình của đoàn Hà Nội là 5,4 lít/100 km, còn mức tiêu thụ của đoàn miền Nam là 5,7 lít/100 km. Như vậy, dù gặp khá nhiều khó khăn trên một quãng đường rất dài nhưng cả 2 chiếc Mitsubishi Xpander đều đạt mức tiêu thụ thấp hơn so với thông số mà hãng sản xuất đưa ra. Điều đó chứng tỏ một điều rằng: Xpander không chỉ có thiết kế đẹp và khoang nội thất rộng rãi mà đây còn là chiếc xe tiết kiệm nhất trong phân khúc MPV 7 chỗ.

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

Tư vấn

Phim cách nhiệt xe hơi - Có cần thiết hay không?

Rất nhiều chủ xe bỏ ra 10 triệu đồng hoặc hơn để dán phim cách nhiệt cho chiếc xe họ mới mua. Liệu số tiền đó có xứng đáng hay phim cách nhiệt chỉ đơn thuần là “liệu pháp tâm...